3 ส.ค. 2021 เวลา 13:43 • ไอที & แก็ดเจ็ต
พิษร้ายทำลายเยาชน!!! จีนโทษเกมส์ออนไลน์เหมือนฝิ่นร้ายทำลายอนาคตของชาติ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมเกมส์ออนไลน์กำลังเติบโตจนเป็นที่จับตามอง เม็ดเงินจำนวนมหาศาลจากการแข่งกัน e-sport ดึงดูดผู้เล่นและผู้ชมทั่วโลกครับ แต่ถึงแม้ว่าเกมส์ออนไลน์จะเติบโตทำเงินได้มากมายแค่ไหน แต่เมื่อพี่ใหญ่มังกรจีนมองว่าเป็นยาเสพติดที่มอมเมาประชาชน หุ้นของบริษัทใหญ่ตกอย่างหนักก็เริ่มขึ้นครับ
การจับตามองเกมส์อย่างเข็มข้น
เรื่องนี้ไม่ได้เริ่มต้นอย่างทันทีทันใดแต่มีการเริ่มอย่างเป็นระบบครับ โดยในปี 2018 ทางส่วนกลางของจีนได้เล็งเห็นโทษของการเล่นเกมส์ และเริ่มชะลอการออกจำหน่ายของเกมส์ที่อาจส่งผลกระทบต่อสายตาของเด็กครับ และในปี 2019 ทางการจีนได้ออกข้อบังคับให้เด็กจีนห้ามเล่นเกมส์ออนไลน์ในระหว่าง 4 ทุ่มถึง 8 โมงเช้าในวันถัดไปเพื่อหวังให้เด็กเล่นเกมส์ออนไลน์น้อยลงครับ
ในปี 2020 ทางการจีนได้สั่ง block การเข้าถึงไม่ให้ผู้เล่นจากในจีนเข้าถึงเกมส์ Animal Crossing ซึ่งฮิตติดลมบนในช่วงปี 2020 ครับ ถึงแม้ตัวเกมส์จะไม่ได้มีอะไรที่อาจเป็นพิษภัยต่อความมั่นคงของชาติ แต่ทางการจีนก็ได้พบว่ามีนักเคลื่อนไหวได้ออกมาใช้การสื่อสารผ่านทางระบบเกมส์ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองและล้อเลียนทางผู้นำ Xi Jinping ครับ
ทั้งหมดนี้มีหลักฐานรองรับจากการศึกษาของ Economic Information Daily สำนักพิมพ์ของทางการจีนได้ให้ความเห็นว่ามีการแพร่ระบาดของอาการติดเกมส์ในหมู่เยาวชนจีน และส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการเติบโตของพวกเขาครับ โดยในรายงานระบุว่ากว่าครึ่งของเด็กแดนมังกรมีอาการสายตาสั้น และเกมส์ได้ส่งผลกระทบต่อการเรียนครับ
ผลกระทบจากการประกาศดังกล่าว
ในวันอังคารที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกแถลงการณ์กล่าวหาว่าเกมส์ออนไลน์นั้นก็เหมือนฝิ่นดิจิตอลที่มอมเมาคนจีน เป็นเหมือนยาเสพย์ติดที่ไม่มีข้อดีครับ นอกจากนี้ทางการจีนยังมองว่าพวกเขาจะวางมาตรการการสร้างข้อบังหรือข้อกำหนดต่างๆ เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมเกมส์ให้ติดน้อยลงและมีผลเชิงลบกับเยาวชนน้อยลงครับ
1
คุณ Daneil Ahmad และนักวิเคราะห์หลายท่านได้ลงความเห็นว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเปรียบเทียบการเล่นเกมส์กับยาเสพย์ติด เนื่องจากในอดีตก็เคยมรการเปรียบเทียบเกมส์ว่าเหมือนการเสพย์เฮโรอีนมาแล้วครับ แต่จุดสังเกตุของเรื่องนี้คือการที่ทางการจีนแถลงข่าวเรื่องเกมส์ออนไลน์ในช่วงที่ทางการจีนกำลังจัดระเบียบบริษัทเทคโนโลยีและการเมืองพอดีครับ
เมื่อทางการจีนได้ประกาศมองว่าอุตสาหกรรมเกมส์ออนไลน์เลวร้ายขนาดนั้น หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมส์ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็วครับ โดยหุ้นของ Tencent ยักษ์ใหญ่ของวงการเกมส์ปรับตัวลดลงถึง 6% ในขณะที่ NetEase ปรับลดลงถึง 8% ครับ ถึงแม้จะมีการฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อยก็ตาม
ทาง NetEase ได้ออกมาปฏิเสธที่จะออกความเห็นในขณะที่ทาง Tencent ได้ออกมาแจ้งการศึกษาดังกล่าวได้เรียกร้องให้มีการควบคุมเวลาเล่นเกมส์และการลดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมครับ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ได้คาดการว่าทั้ง NetEase และ Tencent จะออกมาตรการเพื่อป้องกันเยาวชนผู้เล่นเกมส์ให้ดีขึ้น ถึงแม้ว่าทั้ง 2 บริษัทเพิ่งออกมาตรการในการตรวจสอบอายุผู้ใช้อย่างเข้มงวดก็ตาม
ในเมืองไทยอาจจะยังไม่มีกฎหมายแบบนี้ แต่ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าการเล่นเกมส์อาจส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนจริงๆ ครับ เรื่องนี้คงต้องติดตามต่อไปว่าทางการจีนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปและอนาคตของวงการเกมส์ที่กำลังเติบโตจะเป็นเช่นไร
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา