3 ส.ค. 2021 เวลา 14:42 • คริปโทเคอร์เรนซี
"นักลงทุน Bitcoin ไม่ควรเสียเวลาวิเคราะห์อะไรให้มากเกินไป ภายใน 10 ปีข้างหน้าถ้าราคา Bitcoin จะไม่พุ่งไป 1 ล้านเหรียญ มันก็จะร่วงมาจะเหลือแค่ 0 เหรียญ มันไม่มีทางออกอะไรอื่นใดอีกแล้ว
1
ผมเคยคิดว่าโอกาสที่ Bitcoin จะพุ่งไป 1 ล้านเหรียญนั้นมีเพียงแค่ 1% แต่ถ้าถามผมตอนนี้... ผมคิดว่าโอกาสนั้นสูงได้ขึ้นมาเป็น 5% - 10% แล้ว"
Chamath Palihapitiya นักลงทุนที่ได้ชื่อว่าจะกลายเป็น Warren Buffett คนต่อไปกล่าว
1
ถึงแม้ผลตอบแทนในการลงทุนของ Chamath ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นจะไม่ได้ด้อยไปกว่าปู่ Warren Buffett ในสมัยแรกๆเลย แต่แนวทางการลงทุนของเขานั้นต่างกับปู่โดยสิ้นเชิง
1
Chamath เป็นนักลงทุนที่เชื่อมั่นในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกอนาคตโดยตลอด นอกจากเขาจะเข้าลงทุนในบริษัท Tesla และ Amazon ในสมัยรุ่นบุกเบิกแล้ว เขายังลงทุนใน Bitcoin มาตลอดอีกด้วย !
ครั้งหนึ่งในช่วง 2013 ทาง Chamath เคยถือ Bitcoin มากที่สุดถึง 5% ของอุปทานในตลาดในเวลานั้น ! ก่อนที่เขาจะทยอยขายมันออกมาบ้าง
1
โดย Chamath นั้นเคยกล่าวว่าเขาลงทุนใน Bitcoin เพื่อเป็น "Schmuck Insurance" หรือแปลว่าถือมันไว้เป็นประกันในยามฉุกเฉิน เผื่อวันไหนที่รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถควบคุมระบบการเงินของประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นจากการพิมพ์เงินมากเกินไปหรือการสูญเสียพลังในการควบคุมตลาดก็ตาม หากวันนั้นเกิดขึ้นจริงๆ Chamath เชื่อว่าราคา Bitcoin จะดีดไป 1 ล้านเหรียญ (หรือสูงกว่าปัจจุบันอยู่ 20 เท่า) แน่ๆ
1
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทาง Chamath เคยเชื่อว่าโอกาสที่ระบบการเงินของสหรัฐจะล่มสลายลงไปนั้นมีเพียงแค่ 1% เท่านั้น เขาจึงถือ Bitcoin ไว้เพื่อความอุ่นใจ ไม่ได้ต้องการจะทำกำไรจากมันจริงๆ
3
แต่ใน Podcast Episode ล่าสุดของ Chamath ตัวเขาเองนั้นยอมรับว่าโอกาสที่ระบบการเงินของสหรัฐจะสูญเสียอำนาจไปนั้น กลับอาจมีสูงถึง 5% - 10% แล้วตอนนี้ !
📌 ในส่วนของนักลงทุนที่พยายามจะวิเคราะห์ทิศทางราคาของ Bitcoin รายวันนั้น ทาง Chamath บอกว่าอย่าทำไปให้เสียเวลาเลย มันเครียดป่าวๆ
ราคา Bitcoin ไม่ว่าคุณจะวิเคราะห์ด้วยวิธีไหนก็ตาม ราคาในอนาคตก็มีทางออกเพียงสองทางเท่านั้น จะไม่ไป 1 ล้านเหรียญก็จะลดมาเหลือ 0 เหรียญเท่านั้น
Chamath แนะนำให้ปันสัดส่วนเงินลงทุนส่วนนึงที่พอใจ และลงทุนใน Bitcoin เพื่อเป็นการประกันความเสี่ยงในระยาวๆไปจะดีกว่าการพยายามนั่งเทรดเข้าออกรายวัน
🤔 ทุกท่านมองกันว่าอย่างไรครับ ? เห็นด้วยกับ Chamath ไหม ?
🔊 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ #ทันโลก มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา