3 ส.ค. 2021 เวลา 15:16 • สุขภาพ
ยาจีนที่ประเทศจีนใช้ช่วงโควิดนี้
จินฮัว ชิงกัน ,เหลียงฮวา ชิงเวิน,อันกง หนิวหวง หวัน
ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค coronavirus การผสมผสานระหว่างการแพทย์แผนจีนและตะวันตกเป็นแผนเฉพาะของประเทศจีน การปฏิบัติได้พิสูจน์แล้วว่าการรักษาโดยแพทย์แผนจีนมีบทบาทสำคัญ เมื่อไม่กี่วันก่อน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้ประกาศ "แผนการวินิจฉัยและการรักษาโรคปอดบวมที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (รุ่นทดลอง 7)" ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาสังเกตทางการแพทย์ (ระยะกักตัวที่บ้าน ระยะกักตัวแบบเข้มข้นสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิด) และ ระยะเวลาการรักษาทางคลินิก แผนการรักษา เราเข้าใจผลการรักษาของยาสิทธิบัตรจีนเหล่านี้ต่อ coronavirus ใหม่ได้อย่างไร และเราสามารถนำไปใช้ตามสถานการณ์ได้หรือไม่
แผนการวินิจฉัยและการรักษาฉบับที่ 7 กล่าวว่าในช่วงระยะเวลาการสังเกตทางการแพทย์เมื่ออาการทางคลินิกของ "ความเหนื่อยล้ากับอาการไม่สบายในทางเดินอาหาร" ปรากฏขึ้น ขอแนะนำให้เลือกแคปซูล ฮั้วเชียง เจียงชีจาวหวั่น (ยาเม็ด น้ำ ของเหลวในช่องปาก) เมื่อ "เมื่อยล้า" มีไข้" สำหรับอาการทางคลินิก แนะนำให้ใช้ จินฮัว ชิงกัน, เหลียนฮัว ชิงเวิน และชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน ในระหว่างการรักษาทางคลินิก ผู้ป่วยวิกฤตสามารถได้รับยา อันกง หนิวหวง และ ซูเหอซางหวานบนพื้นฐานของยาจีนโบราณ
ยาฮั้วเชียง เจิ้งชี่จาวหว่าน
ยาจินฮัวชิงกัน
ยาเหลียนฮัวชิงเวิน
ยาชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน
ยาซูเหอเฉียง
ยาอันกงหนิวหวง
ยาสิทธิบัตรจีนประเภทนี้เป็นยาทุกประเภทสำหรับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ หลังจากมีอาการหรือความรู้สึกไม่สบายที่สอดคล้องกัน และไม่ใช่ยาป้องกันสำหรับผู้ที่มีสุขภาพดี หลักการป้องกันสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ในมุมมองของแพทย์แผนจีน ควรเป็น "พลังชี่(ลม) ที่เดินทางอยู่ในร่างกาย ถ้าเดินโดยสะดวก ก็จะไม่มีโรคใดทำให้เสียสุขภาพ) กล่าวคือ การดูแลและบำรุงปราณปราณที่ชอบธรรมก่อน ดังนั้น หลักการใดที่ควรให้ความสนใจในการใช้ยาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์เหล่านี้อย่างมีเหตุผล?
ขั้นแรก การเตรียมช่องปาก ฮัวจางเจิ้งชี่ ประกอบด้วย atractylodes เปลือกส้มเขียวหวาน magnolia officinalis (ทำจากขิง), dahurian dahurica, tuckahoe, เปลือกพุงใหญ่, pinellia ดิบ, สารสกัดจากชะเอม, น้ำมันแพทชูลี่, น้ำมันจากใบเพริลลาและกลิ่นฉุนอื่นๆ ของจีน ยา สรรพคุณทางยาอุ่นและผลคือขจัดความชื้น ในทางคลินิกไม่ว่าจะเป็นความชื้นที่เย็นจัดหรือชื้นในฤดูร้อน ตราบใดที่เป็นผู้ป่วยที่มีความชื้นอุดตันและ (มักมีอาการไม่สบายในทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องร่วง ลิ้นสีเหลืองหนาหรือสีขาวหนา) ก็ใช้ได้ สำหรับกลุ่มอาการ ควรสังเกตว่าในทุกรูปแบบของยา ฮัวจางเจิ้งชี่ ทางปาก น้ำ ฮัวจางเจิ้งชี่ ร่วมกับยาปฏิชีวนะ cephalosporin, metronidazole เป็นต้น
ยาฮัวจางเจิ้งชี่
ประการที่สอง เม็ด จินฮัว ชิงกัน แคปซูล เหลียนฮัว ชิงเวิน (เม็ด) และแคปซูล ชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน (เม็ด) สามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทจากมุมมองของคุณสมบัติของยา ในหมู่พวกเขา จินฮัว ชิงกัน และเหลียนฮัว ชิงเวิน (เม็ด) เป็นยาสิทธิบัตรจีนทั่วไปที่ใช้ทั้งความเย็นและความร้อนในขณะที่แคปซูล ชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน (เม็ด) เป็นยาจีนเย็นบริสุทธิ์ จากมุมมองของประสิทธิภาพ ทั้งสามสามารถใช้สำหรับการแทรกแซงในช่วงต้นของความเหนื่อยล้าที่มีไข้หรือ Fengreganmao (ไข้ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ ปวดหัว ฯลฯ ) จากมุมมองของอาการหลักผู้ป่วยที่มีไข้และเจ็บคอสามารถเลือก เหลียนฮัว ชิงเวิน และ จินฮัว ชิงกัน ได้ ควรสังเกตว่าผู้ป่วยที่มีม้ามและกระเพาะอาหารพร่องและอุจจาระหลวมในระยะยาวแนะนำให้ลด ปริมาณ.
ยาจินฮั่วชิงกัน
ยาเหลียนฮัวชิงเวิน
ประการที่สาม อันกงหนิวหวง และ ซูเหอเฉียง ซึ่งเป็นยาสิทธิบัตรจีนสองชนิด ใช้สำหรับการรักษาผู้ป่วยที่ป่วยหนัก ไม่ใช่สำหรับการแทรกแซงในระยะเริ่มแรกในช่วงระยะเวลาการสังเกตทางการแพทย์ ดังนั้นคุณจึงไม่ควรรับประทานโดยไม่ได้ตั้งใจ ทั้งสองชนิดใช้เป็นหลักในการช่วยชีวิตและกำจัดเสมหะ ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการป่วยรุนแรง เช่น เบลอ ไร้สติ ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์
ยาซูเหอเฉียง
ยาอันกงหนิวหวง
นอกเหนือจากหลักการทั่วไปที่แนะนำข้างต้นแล้ว การใช้ยาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์เหล่านี้อย่างมีเหตุผลยังต้องใส่ใจในรายละเอียดต่อไปนี้ด้วย
(1) เลือกยาตัวไหนดีเมื่อ 3 อาการเกิดขึ้นพร้อมกัน?
ระหว่างช่วงการสังเกตทางการแพทย์เมื่ออาการทั้งสามของความเหนื่อยล้า ไข้ และอาการไม่สบายในทางเดินอาหารเกิดขึ้นพร้อมกัน ควรใช้ยาสิทธิบัตรจีนตัวใด คุณจำเป็นต้องใช้ยาร่วมกันหรือไม่?
เรารู้ว่ายาตะวันตกสามารถใช้รักษาไข้ด้วยยาลดไข้ เช่น อะเซตามิโนเฟนได้ แต่ผลที่ได้คือใช้บรรเทาไข้และลดไข้เท่านั้น และไม่สามารถรักษาอาการท้องร่วงได้ สำหรับอาการท้องร่วง สามารถใช้ยาต้านอาการท้องร่วง เช่น ผงมอนต์มอริลโลไนต์ได้เช่นเดียวกัน มีผลเท่านั้น หยุดอาการท้องร่วงและรักษาไข้ไม่ได้ ดังนั้นถ้าคุณมีไข้และท้องร่วงพร้อมกัน คุณต้องทานยาอะเซตามิโนเฟนและมอนมอริลโลไนต์ผงในเวลาเดียวกัน
ยาจีนโบราณต่างจากยาตะวันตก ตราบใดที่ใบรับรองแพทย์ตรงกัน ยาจีนสำหรับรักษาไข้ก็รักษาอาการท้องร่วงได้ และยาจีนสำหรับแก้ท้องร่วงก็รักษาไข้ได้เช่นกัน กล่าวอีกนัยหนึ่งตราบใดที่ใบรับรองยามีความสอดคล้องการเตรียมช่องปากของ ฮั้วเชียงเจิ้นชี่ เช่นยาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์สำหรับการรักษาความเหนื่อยล้าด้วยความรู้สึกไม่สบายในทางเดินอาหารก็สามารถลดไข้ได้ จินฮัว ชิงกัน , เหลียนฮัว ชิงเวิน (เม็ด) และ ชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน (เม็ด) ) ยาสิทธิบัตรจีน 3 ชนิดสำหรับรักษาอาการเมื่อยล้าที่มีไข้สามารถรักษาอาการไม่สบายทางเดินอาหารได้
"ความสอดคล้องของยาที่ใช้รักษาตามอาการ"
การเตรียมช่องปาก ฮัวจางเจิ้งชี่ เป็นสารขจัดความชื้นซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการรักษาความชื้นที่เย็นจัดหรือความชื้นในฤดูร้อน ตราบใดที่ความไม่สบายในทางเดินอาหารเกิดจากความชื้นที่เย็นหรือร้อน (ส่วนใหญ่แสดงอาการท้องเสีย ปวดท้อง เวียนศีรษะ อาเจียน ฯลฯ) และมีไข้ในเวลาเดียวกัน คุณสามารถเลือก ฮัวจางเจิ้งชี่ เพื่อทำการรักษาได้โดยตรง
จินฮัว ชิงกัน , เหลียนฮัว ชิงเวิน และ ชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน เป็นยาคลายความร้อนและล้างพิษ ส่วนใหญ่ใช้รักษาโรคลมร้อนหรือโรคปอดร้อน ตราบใดที่มีไข้ที่เกิดจากโรคลมร้อนหรือโรคปอดร้อน และอาการไม่สบายในทางเดินอาหารปรากฏขึ้นพร้อมกัน (อาการท้องผูก อุจจาระแห้ง ไขมันน้อย และปัสสาวะสีเหลือง) คุณสามารถเลือกภาษาจีนได้ 3 ชนิดข้างต้น สิทธิบัตรยารักษาโรค
โดยสรุป มีอาการเหนื่อยล้า มีไข้ และไม่สบายในทางเดินอาหารพร้อมๆ กัน 3 อาการ คุณสามารถทราบได้ว่าควรเลือกยาชนิดใดตามอาการหลักของอาการทางเดินอาหาร
(2) จินฮัว ชิงกัน และ เหลียนฮัว ชิงเวิน สามารถรับประทานร่วมกันได้หรือไม่?
ยาจินฮัวชิงกัน
ยาเหลียนฮัวชิงเวิน
แนะนำให้ใช้แผนการวินิจฉัยและการรักษา จินฮัว ชิงกัน , เหลียนฮัว ชิงเวิน (เม็ด) และ ชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน (เม็ด) สามารถใช้สำหรับอาการเมื่อยล้าและมีไข้ ดังนั้นบางคนเชื่อว่ายาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์เหล่านี้สามารถนำมารวมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ยกตัวอย่างจินฮัว ชิงกัน เหลียนฮัว ชิงเวิน มาดูส่วนผสมกัน
 
ส่วนผสมของ จินฮัว ชิงกัน คือ: สายน้ำผึ้ง, ยิปซั่ม, เอฟีดราน้ำผึ้ง, อัลมอนด์ขมทอด, scutellaria, forsythia, fritillaria, anemarrhena, หญ้าเจ้าชู้, artemisia annua, มิ้นต์, ชะเอม
 
ส่วนผสมเหลียนฮัว ชิงเวิน ได้แก่ forsythia, สายน้ำผึ้ง, เอฟีดราคั่ว, อัลมอนด์ขมทอด, ยิปซั่ม, ราก isatis, Mianma Guanzhong, houttuynia cordata, แพทชูลี่, รูบาร์บ, โรดิโอลา, เมนทอล, ชะเอมเทศ
การเปรียบเทียบอย่างง่ายแสดงให้เห็นว่ายาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์ทั้งสองนี้มีส่วนผสมเหมือนกันในยาจีน 7 ชนิด ได้แก่ สายน้ำผึ้ง ยิปซั่ม ฟอร์ซิเทีย เอฟีดรา อัลมอนด์ขม ชะเอม และมิ้นต์ จากมุมมองของสัดส่วนของส่วนผสมเดียวกัน เม็ด จินฮัว ชิงกัน คือ 7/12 และเม็ด เหลียนฮัว ชิงเวิน เป็น 7/13 ทั้งสองคิดเป็นมากกว่า 50% เมื่อพิจารณาจากลำดับการติดฉลากตามคำแนะนำ 4 อันดับแรกในรายการส่วนผสมของยาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์ทั้งสองนี้เป็นส่วนผสมเดียวกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าส่วนผสมเดียวกันนี้มีความสำคัญมากในใบสั่งยาตามลำดับ
เพียงแค่วิเคราะห์ส่วนผสมที่เหมือนกันทั้ง 7 คุณจะพบว่าส่วนผสมเหล่านี้มาจากก้นสูตรคลาสสิกสองสูตร หนึ่งคือ หม่าชิ่งกานซื่อทาง และอีกอันคือ หยิงเชี่ยวสาน หม่าชิ่งกานซื่อทาง เป็นใบสั่งยาแบบคลาสสิกที่ใช้ในบทความเรื่องโรคไข้หัดของ อ.จาง จง จิ่ง สำหรับรักษา "เหงื่อออกและหายใจมีเสียงโดยไม่มีไข้รุนแรง" ใบสั่งยาประกอบด้วยสมุนไพร 4 ชนิด ได้แก่ เอฟีดรา อัลมอนด์ขม ยิปซั่ม และชะเอม หยิงเชี่ยวสาน เป็นใบสั่งยาแบบคลาสสิกของ อ.อู๋จู่ทง สำหรับการรักษา "อาการตัวไม่เย็นแต่กระหาย" ใบสั่งยาคือ forsythia, สายน้ำผึ้ง, platycodon, มิ้นต์, ใบไผ่, ชะเอม, nepeta Light tempeh และเมล็ดหญ้าเจ้าชู้ . จากชื่อ "ผงหยินเฉียว" และอัตราส่วนปริมาณ จะเห็นได้ว่าสายน้ำผึ้งและฟอร์ซิเทียเป็นยาของกษัตริย์ของผงหยินเฉียว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้และเป็นยาชนิดแรก) นอกจากนี้ยังมีสะระแหน่และชะเอม
ดังนั้นจินฮัว ชิงกัน และ เหลียนฮัว ชิงเวิน ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มและการลบ หม่าชิ่งกานซื่อทาง และ ผงหยินเฉียวตามแนวคิดที่แตกต่างกัน กล่าวคือ อาจแตกต่างจากฐานประเภทเดียวกัน ฝ่ายอนุพันธ์ จากมุมมองของประสิทธิภาพ จินฮัว ชิงกัน "ละลายลมและปอด ล้างความร้อนและล้างพิษ" และ เหลียนฮัว ชิงเวิน "ล้างลมและล้างพิษ ปล่อยปอดและบรรเทาความร้อน" ทั้งสองมีหน้าที่และข้อบ่งชี้ที่คล้ายคลึงกัน และสามารถรักษาได้ ลมร้อน หนาวหรือปอด ไข้เป็นหวัด รักษาไข้หวัด
ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้ยาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์ทั้งสองนี้ร่วมกัน เพียงเลือกยาตัวใดตัวหนึ่ง ในความเป็นจริง จินฮัว ชิงกัน , เหลียนฮัว ชิงเวิน และ ชูเฟิง เจี่ยตู๋ จาวหนาน (เม็ด) เป็นยาจีนที่เป็นกรรมสิทธิ์สามชนิด ซึ่งทั้งสองชนิดไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกัน
(3) คุณจำเป็นต้องกักตุน อันกง หนิวหวงหรือไม่?
ยาอันกงหนิวหวง
ในบรรดายาสิทธิบัตรจีนที่แนะนำโดยแผนการวินิจฉัยและการรักษาสำหรับการรักษาโรคปอดบวมที่หลอดเลือดหัวใจใหม่ มียาที่มีชื่อเสียงมากคือ อันกง หนิวหวงบางคนคิดว่าจะกักตุนไว้ล่วงหน้าเผื่อฉุกเฉิน โปรดทราบว่าคำถามนี้ไม่ใช่คำถามว่าจะตุนยาหรือไม่ คำถามที่สองคือคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสม
ประการแรก ในการรักษาโรคปอดบวมในหลอดเลือดหัวใจในการแพทย์แผนจีน ผู้ป่วยทั้งหมดแบ่งออกเป็น 4 ระยะสำหรับการรักษา ซึ่งแบ่งออกเป็นระยะเริ่มต้น ระยะกลาง ระยะรุนแรง และระยะพักฟื้น อันกง หนิวหวงใช้ในขั้นตอนใด ส่วนใหญ่จะใช้ในขั้นรุนแรง ตามคำอธิบายของแผนการวินิจฉัยและการรักษา อาการหายใจลำบาก เวียนศีรษะ หงุดหงิด เหงื่อออก แขนขาเย็น และชีพจรอ่อนถือว่ารุนแรง กล่าวคือเมื่ออาการของผู้ป่วยดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมี "อวัยวะภายในเริ่มไม่ทำงาน" (โรคร้ายแรง มีอาการวิงเวียนศีรษะ เพ้อ และแขนขากบฏ) จำเป็นต้องใช้ยา อันกง หนิวหวง
เหตุใดจึงใช้ยา อันกง หนิวหวงในการเจ็บป่วยที่รุนแรง อันที่จริง อันกง หนิวหวงถูกใช้สำหรับการเจ็บป่วยเฉียบพลันและร้ายแรงตั้งแต่แรกเกิด ใน "ความแตกต่างของโรคไข้" ของ อ.อู๋จู่ทง ตำแหน่งของการใช้ยา อันกง หนิวหวง นั้นชัดเจนมากและสรุปง่ายๆคือคำสี่คำ "ต่อสู้กับพิษด้วยพิษ" ใบสั่งยาของ อันกง หนิวหวง ประกอบด้วยยาจีนที่เป็นพิษ เช่น ชาด เรียลการ์ มัสค์ และบิซัวร์ ดูคู่มือยา อันกง หนิวหวง ปัจจุบัน "การล้างความร้อนและการล้างพิษ บรรเทาอาการชักและการช่วยชีวิต ใช้สำหรับไข้ ความรุนแรงในเยื่อหุ้มหัวใจ อาการชักไข้สูง เพ้อ โรคหลอดเลือดสมอง โคม่าและไข้สมองอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบเป็นพิษ สมอง อาการตกเลือดและภาวะติดเชื้อนั้นดูอาการข้างต้น" จะเห็นได้ว่ายามีความรุนแรง
ยาซูเหอเฉียง ที่แนะนำในการวินิจฉัยและแผนการรักษาก็มีผลเช่นเดียวกัน แต่ในทางตรงกันข้ามกับยา อันกงหนิวหวง ที่ใช้สำหรับการเป็นลมเพราะความร้อน ยาซูเหอเฉียง สามารถใช้สำหรับเป็นลมเพราะความเย็น
ยาซูเหอเฉียง
ประการที่สอง ตามการจัดเตรียมการวินิจฉัยและการรักษาในปัจจุบัน หากมีอาการที่น่าสงสัยปรากฏขึ้นในระหว่างระยะเวลาการสังเกตทางการแพทย์ พวกเขาจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและแยกการรักษา จากนั้นการเตรียมการรักษาทั้งหมดจะดำเนินการในโรงพยาบาลที่กำหนด แพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้ยา อันกง หนิวหวง และ ซูเหอเฉียง หรือไม่และเมื่อใด ขึ้นอยู่กับสภาพของผู้ป่วย
ดังนั้นทุกคนต้องเข้าใจว่าถึงแม้จะแนะนำให้ใช้ อันกง หนิวหวง ในการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาสำหรับโรคปอดอักเสบจากหลอดเลือดหัวใจตีบใหม่ แต่ก็สามารถใช้ได้เฉพาะในระยะรุนแรงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ในระยะเริ่มแรก ระยะกลาง ระยะพักฟื้น และ ระยะเวลาการสังเกตทางการแพทย์
ร้านยานำเข้าจากประเทศจีน :บริษัท เป่ยจิน ถงเยิ๋นถัง (ประเทศไทย) จำกัด (เยาวราช)
ช่องทางการติดต่อ
Tel : 0972856990
Line: @chinesedelivery
โฆษณา