6 ส.ค. 2021 เวลา 12:20 • ข่าว
พักทรัพย์-พักหนี้
มาตรการช่วยเหลือจากสรรพากร
สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในประเทศเรา ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลยนะคะ ตรงข้ามกลับแต่จะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกวัน
และปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าประชาชนทุกคนและผู้ประกอบการธุรกิจต่างได้รับความเดือดร้อน ธุรกิจปิดตัวบ้าง รายได้ลดลงบ้าง ตกงานบ้าง ไม่มีรายได้เลยก็มี กระทบมากน้อยแตกต่างกันไป และมีแนวโน้มว่าเราจะต้องลำบากกันไปแบบนี้ไปอีกนานเลยค่ะ
เมื่อรายได้ของผู้ประกอบการต่างได้รับผลกระทบ ก็ย่อมต้องส่งผลในเรื่องของภาษีด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ทางสรรพากรก็เห็นปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ จึงได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 34 ยกเว้นภาษี พักทรัพย์ พักหนี้
เพื่อลดภาระหนี้ชั่วคราวให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ พร้อมให้สิทธิซื้อคืนในอนาคต
ซึ่งออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 721) พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 64 เป็นต้นไป
กรมสรรพากรได้ประกาศยกเว้นภาษีให้กับทั้งลูกหนี้และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจในระยะนี้ โดยภาษีที่จะได้รับการยกเว้น ได้แก่
- ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
- ภาษีเงินได้นิติบุคคล
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ภาษีธุรกิจเฉพาะ
- อากรแสตมป์
เพื่อให้ผู้ประกอบการ ตัดสินใจเข้าร่วมมาตรการได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลกับภาระภาษีที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการลดต้นทุนให้กับลูกหนี้ และสถาบันการเงิน
และสามารถให้สินเชื่อแก่ประชาชนและธุรกิจต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น และยังช่วยในเรื่องของสภาพคล่องได้ดีขึ้นด้วย
ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บกรมสรรพากร www.rd.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161
💦.....ก็นับเป็นอีกหนึ่งข่าวดี สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังตกอยู่ในสภาวะความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ได้พอบรรเทาความเดือดร้อนไปได้บ้าง
ก็ยังไม่รู้ว่าสถานกการณ์โควิด 19 จะยืดเยื้อไปอีกนานเท่าไร แต่อย่างไร ทางเพจก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านมีกำลังใจก้าวต่อไปด้วยกันนะคะ
1
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷
โฆษณา