4 ส.ค. 2021 เวลา 05:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ราคาหุ้น THG ร่วงหนักกว่า 8% หลังหมอบุญ ยอมรับดีลซื้อวัคซีน Pfizer จ่อล้ม
นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า ดีลเจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech ในเยอรมันจำนวน 20 ล้านโดส อาจไม่สามารถทำได้แล้ว เนื่องจากติดขัดประเด็นหน่วยงานของรัฐที่จะเป็นผู้นำเข้าวัคซีน ซึ่งการที่ดีลนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้ต้องเสียเงินมัดจำให้กับผู้ขายไป จากการทำสัญญาซื้อวัคซีน 7-8 สัญญา
อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวว่าได้เจรจากับกระทรวงกลาโหมให้เป็นผู้นำเข้าวัคซีน Pfizer นั้น เป็นการเจรจาของน้องชาย ซึ่งไม่ได้ทำงานใน THG ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานในกระทรวงกลาโหม แต่ดีลดังกล่าวไม่เกิดขึ้น เพราะติดขัดในเรื่องกระบวนการเช่นกัน
นอกจากนี้ นพ.บุญ ยังได้กล่าวอีกว่า เขาไม่ได้มีเจตนาสร้างข่าวมาปั่นราคาหุ้น และการซื้อหุ้นของตนและคนในครอบครัวปกติได้มีการทยอยซื้ออยู่แล้วในทุกเดือน ไม่ได้ซื้อเฉพาะในช่วงที่มีกระแสข่าว พร้อมยืนยันว่า การเข้าไปเจรจากับหน่วยงานของรัฐ เพื่อต้องการช่วยประเทศในการป้องกันโควิด-19 และรีบสั่งซื้อวัคซีนเข้ามา
ทั้งนี้ ทางด้าน บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ชี้แจงว่า นพ.บุญ ไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูล เกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับ "กระทรวงกลาโหม" โดยจะมีการทำสัญญาภายในสัปดาห์นี้และสามารถนำเข้ามาภายในเดือนสิงหาคม และ THG ยืนยันว่า การติดต่อนำเข้าวัคซีน mRNA และวัคซีนอื่น ๆ ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้สามารถนำวัคซีนมาช่วยให้ประเทศชาติพ้นวิกฤตให้เร็วที่สุด
1
อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว และยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัด ยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชน ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีน Pfizer แต่อย่างใด
ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งให้ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) และนายบุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีน Pfizer รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาท จากการผิดเงื่อนไขของสัญญา
โฆษณา