4 ส.ค. 2021 เวลา 08:02 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
TIMEOUT
100 Meters (2016) - ร้อยเมตรแรกสู่ไอรอนแมน
โดย ธ.เจริญมิตร
1
*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์
ราโมน อาร์โรโย กำลังต้องต่อสู้กับสิ่งที่เขาไม่เคยคาดคิด สิ่งที่เขาป้องกันไม่ไหว ต่อไปจะทำอย่างไรได้ เขาต้องอยู่กับสิ่งที่เหลือไม่ใช่สิ่งที่หายไป ยังดีที่คนรอบข้างพร้อมเข้าใจ เขาเริ่มเดินจากก้าวแรกสู่หนึ่งร้อยเมตรแรก และจากร้อยเมตรนั้นสู่ไอรอนแมน
ราโมน (ดานี โรวิรา) ครีเอทีฟหนุ่มฝีมือฉกาจของเอเจนซีโฆษณาชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือของสเปน งานของเขากำลังไปได้สวย ส่วนอินมา (อเล็กซานดรา ฆิมิเนซ) ภรรยาระดับซีอีโอของเขาตอนนี้กำลังท้องแก่ ใกล้จะคลอดลูกคนที่สอง ลูกชายคนโตก็กำลังช่างเจรจา ความสุขในครอบครัวปกคลุมทั่วบ้าน
บ้านที่ชานเมืองบิลเบาของมาโนโล (คาร์รา เอเลฆาลเด) พ่อของอินมาต้องซ่อมแซมยกใหญ่ โดยเฉพาะหลังคาที่พังเป็นช่องเบ้อเร่อ เขาโดนลูกสาวบังคับให้ย้ายมาอยู่ด้วยกันในเมืองชั่วคราว อย่างน้อยก็จนกว่าช่างจะซ่อมหลังคาเรียบร้อย ติดอยู่แค่เรื่องเดียวคือพ่อตาไม่ค่อยชอบขี้หน้าลูกเขยคนนี้เท่าไรนัก
สองสามวันก่อนราโมนขยับไม้ขยับมือไม่ได้ดังใจ และเช้านี้เขาถึงกับสติหลุดที่จู่ๆ ก็เป็นอัมพาตชั่วขณะ พอเข้าตรวจละเอียดแล้วคุณหมอแจ้งผลว่าเป็นโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องรับยาประคับประคองไปก่อน คอยภาวนาว่าโรคจะไม่กำเริบถี่ๆ ในเร็ววัน มิฉะนั้นจะต้องย้ายมานั่งรถเข็นทันที
1
บรรยากาศในบ้านเริ่มอึมครึมขึ้นมาทันใด เมื่อราโมนต้องพักฟื้นอยู่บ้าน ร่วมวันกับพ่อตาอารมณ์บูดที่คอยกวนประสาทกันบ่อยๆ จนหงุดหงิดกันเองทั้งคู่ กระทั่งอินมาช่วยเจรจาสงบศึกระหว่างพ่อตากับสามี ด้วยการบอกความจริงกับพ่อว่าสามีเธอป่วยหนัก มาโนโลถึงค่อยยอมเพลามือลง
หลังอินมาคลอดลูกชายคนที่สอง ราโมนอาการทรุดลงอีก เขาต้องไปรับยาทางสายน้ำเกลือที่โรงพยาบาลบ่อยขึ้น คนไข้บางคนคุยด้วยแล้วชวนท้อแท้ แต่กับบางคนได้เสียงหัวเราะพร้อมกำลังใจมาเต็ม ก่อนกลับจากโรงพยาบาลเขาเห็นประกาศรับสมัครแข่งขันไอรอนแมน จึงเกิดไอเดียอยากลองวัดกับมันดูสักตั้ง
อินมาบอกว่าหากจะเข้าร่วมรายการนี้ราโมนจะต้องทุ่มเทฝึกซ้อมหนัก ส่วนเธอจะต้องทำงานเพิ่มขึ้น หาเงินเพิ่มขึ้นและดูแลลูกสองคนเองทั้งหมด ฉะนั้นไม่ใช่แค่สามีคนเดียวที่สมัครแข่งขัน ภรรยาก็เหมือนลงแข่งไปด้วยกัน เธอขอร้องพ่อช่วยเทรนให้เขา พ่อตาก็รับปากด้วยความยินดี ถือเป็นโอกาสที่จะได้ฟื้นฟูวิชาครูอีกรอบหนึ่ง
1
มาโนโลวัยเกษียณวางแผนฝึกเด็กชายอายุ 35 คนนี้ใหม่ตั้งแต่ต้น เริ่มจากพรวนดินปลูกพืชสวนครัวให้ร่างกายยืดหยุ่นก่อน พอฝึกเดินทางราบถึง 100 เมตรได้แล้วค่อยไปเดินขึ้นเขา จากนั้นก็หัดว่ายน้ำ แล้วมาคร่อมบนจักรยานหัดปั่นต่อ ทุกอย่างกำลังเดินหน้าด้วยดี แต่แล้วอาการราโมนก็กำเริบฉับพลัน แผนซ้อมจึงต้องหยุดชะงักเพื่อรอเขาฟื้นตัว
ชายทั้งสองต้องกลับไปที่ 100 เมตรแรก ย้อนไปนับหนึ่งกันใหม่!
ราโมนรู้แค่ว่าพ่อตาเป็นครูพละโรงเรียนมัธยม แต่ไม่รู้มาก่อนเลยว่าเคยเป็นถึงอดีตแชมป์จักรยานระดับประเทศ หุ่นปัจจุบันก็ไม่เหลือเค้าแม้แต่นิดเดียว ถ้วยรางวัลก็สุมอยู่ในลังเปื่อยๆ แถมตอนนี้ยังเป็น “คนสายเขียว” ผู้นิยมควันกัญชาตัวจริง หลังได้แชมป์จักรยานแล้ว มาโนโลไม่อยากพ่ายแพ้จึงขอวางมือ ไม่ยอมลงแข่งอีกเลย เริ่มต้นชีวิตครอบครัวกับคนรักตั้งแต่นั้นมา ...จนเมื่อเธอสิ้นใจไปไม่นานนี้ เขาหดหู่จนคิดผูกคอตาย และเป็นเหตุให้หลังคาพังถล่มลงมา
เรื่องระหองระแหงระหว่างพ่อตากับลูกเขยค่อยซาลง เมื่อสถานะเปลี่ยนไป ความสัมพันธ์ระหว่างโค้ชชั้นดีกับนักกีฬาที่เอาจริงเอาจังเข้ามาแทนที่ มาโนโลใช้ทั้งไม้แข็งไม้นวมเคี่ยวเข็ญให้ราโมนก้าวต่อไป ขณะเดียวกันลูกเขยก็ผลักดันพ่อตาให้กระโดดข้ามอาการซึมเศร้า เขาพยายามจับคู่ให้กับโนเอเลีย สาวม่ายที่พบเจอที่ชายหาดโดยบังเอิญ แต่ไม่ต้องลงแรงมากมาย ด้วยหนุ่มใหญ่กับสาวใหญ่ปิ๊งปั๊งกันตั้งแต่แรกพบอยู่แล้ว
พ่อตาสอนแนะลูกเขยเรื่องกีฬา ลูกเขยแนะนำพ่อตาเรื่องสื่อออนไลน์ ต่างคนต่างเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ เร่งพัฒนาตน พากันก้าวพ้นอุปสรรคไปทีละเปลาะ ยกระดับทัศนคติ และมีความสุขร่วมกันไปตลอดช่วงเก็บตัวซ้อม มาโนโลเตรียมพร้อมรอโนเอเลียรับนัด ส่วนราโมนใจจดจ่อพร้อมออกสตาร์ตในวันแข่งจริง
ระยะทางและเวลาที่ใช้วัดความสามารถในรายการแข่งขันไอรอนแมนนั้นต้องการความทรหดอดทนเกินขีดจำกัดของมนุษย์ทั่วไป นักแข่งเสมือนแข่งขันกับตัวเอง ร่างกายและจิตใจต้องเข้มแข็งไม่แพ้กัน ทั้งยังต้องฝึกซ้อมเป็นแรมปี ตอนนี้ราโมนผู้เริ่มจากติดลบยืนรวมกับนักกีฬาคนอื่น ออกันเต็มแถวจุดปล่อยตัว รอสัญญาณเริ่มแข่งดัง...
ราโมนผ่านสเตจว่ายน้ำมาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก พอขึ้นคร่อมจักรยานได้ก็ปั่นฉิวออกไป แม้จะเข้าเส้นเป็นคนท้ายๆ ทุลักทุเลบ้างแต่ก็ยังห่างไกลจากอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ มาถึงสเตจวิ่งระยะไกล ร่างกายเขาเริ่มอ่อนล้าลงทุกที ราโมนต้องหยุดนั่งพักหลายหน ทว่าเขายังคงมีแรงฮึดจากภายใน
...เขาจะเป็นไอรอนแมนตามที่สัญญาไว้กับลูกชาย
...เขาจะต่อสู้ร่วมกับภรรยาที่ยอมรับภาระอื่นแทน และคอยสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่
...เขาจะพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่าคู่ควรกับลูกสาวของพ่อตา
...เขาจะเป็นตัวแทนของพ่อตาที่กลัวความพ่ายแพ้
...เขาจะเป็นตัวแทนของสาวน้อยนักบัลเลต์ที่ตาพร่ามองไม่เห็นแล้ว
...เขาจะเป็นตัวอย่างให้ผู้ป่วยคนอื่นๆ ได้เห็น
...เขาจะพิสูจน์ตัวเองเพื่อลบคำครหาว่าเขาเดินไม่ไหว
…เขาจะทำให้สำเร็จขณะที่ยังทำได้
เหลือเวลาไม่กี่นาทีจะครบกำหนด 17 ชั่วโมง ทีมงานทยอยเก็บของไปบ้างแล้ว อินมากับลูกทั้งสอง และมาโนโลกับโนเอเลียยังคงชะเง้อมองหาราโมน ลูกยังเชื่อมั่นในตัวพ่อ ภรรยาเชื่อมั่นในตัวสามี โค้ชเชื่อมั่นในตัวนักกีฬา ทุกคนเชื่อมั่นในน้ำใจนักกีฬาของกันและกัน ราโมนวิ่งโผล่พ้นโค้งสุดท้ายมาแล้ว อินมาโผเข้าไปประคองเขาวิ่งต่อ เข้าสู่เส้นชัยด้วยกันเป็นคนสุดท้ายก่อนหมดเวลา
ผู้กำกับ มาร์เซล บาร์เรนา (Marcel Barrena) เขียนบทหนังซีรีส์ทางโทรทัศน์มาแล้วหลายเรื่อง เพิ่งลงมือกำกับเองเป็นเรื่องที่ 3 หนังอารมณ์ดีเรื่องนี้ได้เข้าชิงหลายรางวัลใหญ่จากเวทีเกาดี อวอร์ดของแคว้นคาตาลุญญา และซีเนยูโฟเรีย เวทีชั้นนำของสเปน โดยมีนักแสดงประกอบชาย คาร์รา เอเลฆาลเด (Karra Elejalde) ในบทพ่อตาโค้ชสายเขียวเป็นตัวเต็งทุกเวที
กีฬามักเป็นสื่อกลางส่งแรงดึงดูดให้ผู้มีน้ำใจนักกีฬามารวมกันได้เสมอ โค้ชกับนักกีฬาช่างเป็นส่วนผสมประหลาด ไม่เหมือนกันเลยสักทีม แต่ละทีมจะมีแนวทางเฉพาะของตัวเอง ในเรื่องนี้จุดมุ่งหมายและความเข้มข้นของกีฬานำพาให้ชายสองคนที่ไม่ชอบขี้หน้ากันนี้มาร่วมมือปรับปรุงตัวเอง รู้จักควบคุมอารมณ์ ลืมข้อขัดแย้ง แล้วรวมใจก้าวไปถึงเส้นชัยร่วมกัน และสุดท้ายต่างก็ยินดีกับผู้ชนะ มอบกำลังใจกับผู้แพ้ ให้อภัยแก่ความพลั้งพลาด และเป็นมิตรสหายที่ดีต่อกัน
หนังเรื่องนี้สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง ตอนท้ายเรื่องยังบอกไว้ด้วยว่า ตลอด 3 ปีที่โรคไม่กำเริบเลย รวมแล้ว ราโมน อาร์โรโย ลงแข่งไอรอนแมน 1 ครั้ง วิ่งมาราธอน 4 ครั้ง ไตรกีฬาโอลิมปิก 8 ครั้ง ฮาล์ฟไอรอนแมน 5 ครั้ง และฮาล์ฟมาราธอนอีก 16 ครั้ง ก่อนที่จากนี้ไปเขาจะต้องใช้ชีวิตบนรถเข็นไปตลอด
หลังดูหนังจบ ผลงานเพลง Live and Learn ของ บอย โกสิยพงษ์ แว่บขึ้นมาในหัวทันใด
เมื่อวันที่ชีวิต เดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน
จนบางครั้งคนเราไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ
ความสุขความทุกข์ ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่
จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน
*เพราะชีวิตคือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
มีสุขสมมีผิดหวัง หัวเราะหรือหวั่นไหว เกิดขึ้นได้ทุกวัน
อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด
สุขก็เตรียมไว้ ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล
จะได้รับความจริงเมื่อต้องเจ็บปวดไหว
อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด...
หมายเหตุ
ระยะทางสำหรับการแข่งขันประเภทต่างๆ
(ว่ายน้ำ / ปั่นจักรยาน / วิ่ง)
สปรินท์ ไตรกีฬา
0.75 / 20 / 5 รวม 25.75 กิโลเมตร
ไตรกีฬาโอลิมปิก
1.5 / 40 / 10 รวม 51.5 กิโลเมตร
ฮาล์ฟไอรอนแมน
1.9 / 90 / 21.1 รวม 113 กิโลเมตร
ไอรอนแมน
3.9 / 180.2 / 42.2 รวม 226.3 กิโลเมตรภายใน 17 ชั่วโมง
#TIMEOUT #ราโมนอาร์โรโย #หนัง #ว่ายน้ำ #movie #PlayNowThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา