1 ก.ย. 2021 เวลา 12:56 • ไลฟ์สไตล์
✍ดอกไม้สื่อความหมาย กินความกว้างไกลกว่าคำว่า สวยงาม 🌺 เช่น "เมื่อถึงเวลา ดอกไม้จะบานเอง" และ "ดอกไม้สร้างสีสัน คนสร้างสิ่งดีงาม"
ดอกมธุรดา & ดอกพิทูเนีย
🕙 เวลาสาย ๆ เกือบ 10 โมงเช้า ของวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.64) ผมได้รับภาพดอกไม้สีส้ม สวยสะดุดตา ส่งมาทางไลน์จากพี่สะใภ้ ซึ่งถ่ายมาจากบริเวณซุ้มประตูรั้วบ้านที่เกาะเกร็ด พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป็นดอกไม้เลื้อย ชื่อ "มธุรดา" ปลูกง่าย ชอบแดด ออกดอกไม่บ่อยนัก 🏊🚣
นอกจากรูปทรงและสีดอกไม้จะสะดุดตาและดึงดูดใจเมื่อแรกเห็นแล้ว สีส้มของดอกไม้ยังตรงกับใจที่ผมอยากได้พอดิบพอดี 🧡
เพราะตรงกับสีวันพฤหัสบดี ที่เหมาะ (ตามสมัยนิยม) จะส่งต่อไปให้ผู้อื่นได้ชื่นชมทางไลน์ไปด้วยกัน...🧑‍🤝‍🧑
แต่ครั้นจะส่งเฉพาะภาพของดอกไม้ก็กระไรอยู่?🤏
ผมจึงหาวิธีต่อยอดภาพดอกไม้ให้มีความหมายและคุณค่าเพิ่มขึ้นด้วยการค้นหาถ้อยคำที่จะพิมพ์ใส่ไปในภาพดอกไม้ 🧑‍💻
ทั้งจากหนังสือที่พี่ชายและผู้ที่เคารพรักส่งมาให้อ่านหลากหลายเรื่องและจากโลกออนไลน์
soft copy & hard copy
สุดท้ายมาลงตัวที่เว็บไซต์ minimore.com ที่แนะนำหนังสือ เล่มหนึ่ง ชื่อ "เมื่อถึงเวลา ดอกไม้จะบานเอง"
ซึ่งเป็นสุภาษิตจีนโบราณ อ่านเป็นถ้อยคำจีนได้ว่า "สือ เต่า ฮัว จิ้ว ไค"
เขียนโดย คุณวุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ อดีตบรรณาธิการบริหารหนังสือ a day bulletin
เมื่อบานในสระและริมทะเล
ทั้งนี้ มีความหมายโดยสรุปว่า ถ้าดอกไม้ยังตูมอยู่ เราอย่าเพิ่งไปคลี่กลีบ เพราะสรรพสิ่งบนโลกนี้ล้วนขึ้นอยู่กับเวลา ไม่เร็วก็ช้า ทุกอย่างย่อมดำเนินไปตามวิถีทางของมัน 🛶
1
ของบางอย่าง เราอาจจะเร่งวันคืน (ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่) เพื่อให้ได้ตามความต้องการ
แต่หลายครั้งกาลเวลาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ของหลายอย่างเมื่อปล่อยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของเวลา ของเหล่านั้นมักงดงามเสมอ 🏜
เหมือนกันกับดอกไม้ เมื่อถึงเวลา มันจะบานด้วยตัวของมันเอง ดังเช่น ดอกมธุรดาสีส้ม และดอกอื่น ๆ 💥
แต่ละดอกมีลีลาการเบ่งบาน
ดังนั้น คำว่า "เมื่อถึงเวลา ดอกไม้จะบานเอง" จึงโดนใจ และลงตัวกับภาพดอกมธุรดาที่มีช่วงเวลาในการออกดอกให้ชื่นชม 🏌
ผมจึงไม่รอช้า พิมพ์ข้อความสุภาษิตจีนนี้ลงไปในภาพดอกมธุรดาทันที
เมื่อถึงเวลา ดอกไม้จะ...
เป็นอันว่า ผมพอเอาตัวรอดในการส่งคำทักทายวันพฤหัสบดี ไปได้อีก 1 วัน ด้วยการจับคู่ ดอกไม้สวยกับถ้อยคำหรูที่มีผู้รู้เรียบเรียงไว้แล้วอย่างลงตัวพอดิบพอดี 👫
ราวกับพ่อสื่อที่ทำให้หนุ่มหล่อกับสาวสวยมาเจอกัน ประมาณนั้น (ฮา)...😃
ว่าแต่ว่าผู้อ่านจะคิดพินิจไปในทางเดียวกับผมด้วยหรือไม่ มิอาจทำนายได้ (ฮา) 😆
และไหน ๆ อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ลองอ่านในอีกความหมายหนึ่ง ที่มีดอกพิทูเนีย สีชมพู แสดงนำ นะครับ...👉
โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ 10 ส.ค.64 ผมก็ใช้หลักการคล้าย ๆ กันที่จะหาภาพถ่าย พร้อมข้อความดี ๆ มีความหมายเพื่อส่งไปทางไลน์ในวันอังคาร 💌
โดยเช้าวันนั้น หลังเสร็จจากเดินออกกำลังกายในหมู่บ้านกับพี่ ๆ อีกหลายท่าน ผมเดินตามพี่สมศักดิ์ มาที่บ้านพัก ที่อยู่ต่างซอยกัน เพื่อมารับยาช่วยแก้ท้องผูก ซึ่งพี่มีน้ำใจแบ่งปันให้ผมทดลองใช้ 👏
พอมาถึงบ้านพี่สมศักดิ์ ผมสะดุดตากับความสวยงามของดอกพิทูเนีย สีชมพูสวยสดใส ซึ่งปลูกไว้ในกระถางสไตล์ยุโรป 🍨
แลดูมีสไตล์ ช่วยเสริมค่าของดอกไม้ที่ตั้งอยู่ริมรั้วหน้าบ้านให้งดงามยิ่งขึ้น กระตุ้นให้ผมถ่ายภาพไว้หลายมุม เพื่อเตรียมใช้ส่งทางไลน์ในวันอังคารพอดี
ดอกพิทูเนีย : รั้ว Happiness
ต่อจากนั้นบทสนทนาเรื่องดอกไม้ของผู้ชายกับผู้ชายก็เริ่มขึ้น (ฮา) 🤣 จากเรื่องความงาม การปลูก การดูแล การขยายพันธุ์ ไปจนถึงการแบ่งปัน 👬
โดยท่อนหนึ่งพี่สมศักดิ์ พูดได้กินใจและสื่อความหมายของดอกไม้ไปกว้างไกลกว่าที่ผมคิดว่า...💭
🥰 "ผมตั้งใจปลูกดอกไม้สวย ๆ ทั้งเพื่อชมเองและให้เพื่อนบ้านได้ชื่นชมไปด้วยกัน" 🌹
และพูดอีกท่อนหนึ่งว่า...
🪴"บางครั้งดอกไม้ที่ผมปลูกยังช่วยสร้างความสุข ความสดชื่นให้กับผู้สูงอายุที่มีลูกหลานเข็นรถผ่านมาที่หน้าบ้าน แล้วหยุดชื่นชม เพียงแค่นี้ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนปลูกแล้วครับ" 👩‍🦼🧑‍🦼
ดอกไม้ริมรั้วหลังอื่นๆ
แทบไม่น่าเชื่อ บทสนทนาเรื่องดอกไม้ระหว่างผู้ชาย 2 คน จะกลายเป็นเรื่องหลักแทนเรื่องยาแก้ท้องผูกที่พูดคุยกันเพียงสั้น ๆ แค่เวลาและจำนวนยาที่กินเท่านั้น (ฮา)..🤣🤩
เมื่อผมเดินกลับมาถึงที่บ้านตัวเองเกือบ 9 โมงเศษ พอดีมีเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องรีบทำ เลยแย่งเวลาหน้าจอมือถือไปหลายชั่วโมง
ความตั้งใจเดิมที่จะส่งดอกพิทูเนีย สีชมพู พร้อมถ้อยคำเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดไปด้วย แต่เช้า จึงไม่ทันเวลาซะแล้ว 🕜
🛣 โดยถ้อยคำที่ผมค้นหาเจอในช่วงบ่ายแก่ ๆ และตั้งใจจะพิมพ์ไปกับภาพดอกไม้ พูดถึงดอกไม้เชิงอุปมาอุปไมยไว้ดีว่า...
🌻"ดอกไม้สร้างสีสัน คนสร้างสิ่งดีงาม" 👩‍🔬
ซึ่งเป็นสุภาษิตจีนอยู่ในหนังสือชื่อ "รู้รักษ์แผ่นดิน ตอนขุมทรัพย์ตะวันออก ตะวันตก" เขียนโดย ศ.ศิลาแลง ที่พี่ชายส่งมาให้อ่าน
หนังสือ คือ ขุมทรัพย์
มีความหมายโดยสรุปว่า...
🌧 เมื่อฤดูฝนมาถึง มวลบุปผาจะพร้อมใจกันเบ่งบานสวยงาม 🌷
ประชันด้วยเสียงขับขานอันไพเราะของเหล่าสกุณา ฉันใด...🦜
🧑‍🎓บัณฑิตผู้มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์ชัด จนได้มีชีวิตอันสุขสบาย ก็ฉันนั้น...
💬 หากไม่คิด สร้างสรรค์สิ่งดีงามไว้ให้แก่โลกบ้าง แม้นว่าจะมีชีวิตยืนยาวถึงร้อยปี ก็เหมือนกับว่า ไม่ได้เกิดมาเลยแม้สักวันเดียว👈
อ่านความหมายแล้ว ช่างงดงามเกินค่ากว่าความงามของดอกไม้ จริง ๆ ครับ 👍
ทำให้ผมหวลคิดไปถึง ถ้อยคำที่พี่สมศักดิ์ พูดซึ้งกินใจไว้ก่อนหน้านี้ว่า
"ผมตั้งใจปลูกดอกไม้สวย ๆ ทั้งเพื่อชมเองและให้เพื่อนบ้านได้ชื่นชมไป ด้วยกัน"
ผมตั้งใจปลูกทั้งเพื่อ..และให้
นี่คือ สิ่งง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราทันที ในการแบ่งปันสิ่งที่ดีงามให้กับเพื่อนบ้าน 🤟
แล้วค่อย ๆ ขยายไปสู่ชุมชนรอบตัวเรา สังคมใกล้เคียง จนถึงประเทศชาติโดยส่วนรวมตามความถนัด ความชอบ และความใฝ่ฝัน
นั่นเท่ากับว่า เราได้สร้างสรรค์สิ่งดีงามไว้ให้แก่โลกนี้บ้างแล้ว...🌏
พี่สมศักดิ์ (คนชี้นิ้ว) และพี่ ๆ ที่ออกกำลังกายด้วยกัน
เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับความหมายของดอกไม้ที่กว้างไกลกว่า คำว่า สวยงาม 2 ตัวอย่าง ที่ยกมา 😍
ยังเหลืออีก 1 ตัวอย่าง ครับ ที่สื่อถึงความหมายได้กว้างไกลไม่น้อยไปกว่ากัน
โดยเป็นงานวรรณกรรมอมตะ เรื่อง ข้างหลังภาพของท่านกุหลาบ สายประดิษฐ์ ที่ใช้นามปากกาว่า ศรีบูรพา
ซึ่งมีเนื้อหาตอนหนึ่งสะท้อนให้เกิดความภาคภูมิใจการเป็นดอกไม้งามในสกุลของตนว่า...
💐"แม้นเรามิได้เกิดเป็นดอกซากูระ ก็อย่ารังเกียจที่เกิดเป็นบุปผาพรรณอื่นเลย ขอแต่ให้เป็นดอกที่งามที่สุดในพรรณของเรา"🌾
ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการดำเนินชีวิตของคนเราอาจเทียบเคียงได้ประมาณว่า..
💪ขอให้เราจงภูมิใจในความเป็นเรา โดยไม่นำความเป็นเขามาเปรียบเทียบจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้คุณค่าของตัวเราลดลงด้วยความคิดของเราเอง 🏋‍♂️
ดังนั้น เมื่อผมถ่ายภาพยามเช้า ในวันจันทร์ที่ 2 ส.ค.64 ซึ่งเป็นภาพดอกบัวธรรมดา ชูช่อสีเหลืองกลีบสีขาวอยู่ในสระในระหว่างที่เดินออกกำลังกายและสัมผัสธรรมชาติไปพร้อมกับพี่ผู้อาวุโสอีก 2 ท่าน (อาจารย์มานิตต์ และพี่บุญสืบ)
เมื่อผมกลับมาบ้าน จึงไม่ลังเลที่จะใส่ข้อความที่อ้างถึงลงบนกรอบสีเหลืองสื่อความหมายว่าเป็นวันจันทร์ แทรกไปในภาพถ่าย
เดินไป ถ่ายไป และชื่นชมธรรมชาติไป
ส่งออกไปทางไลน์ (วันที่ 2 ส.ค.64) ให้ผู้ได้รับทุกท่านเกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าที่มีอยู่ของตัวเอง เช่นเดียวกันกับผู้อ่านทุกท่านที่อ่านเรื่องนี้มาจนถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 💞
🙏 ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านมากครับ
มุมชัย นัยสอิ้ง/มอญ พลัดถิ่น
โฆษณา