5 ส.ค. 2021 เวลา 05:11 • ข่าว
UPDATE: รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่นัดหมายวันที่ 7 สิงหาคม นี้ ยันมีความผิดหลายข้อหา การชุมนุมที่ผ่านมาดำเนินคดีไปแล้วกว่า 293 คดี
พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการนัดหมายการชุมนุม ในวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ของเครือข่ายเยาวชนปลดแอก เวลา 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนไปยังพระบรมหาราชวัง และเครือข่ายอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายธนเดช ศรีสงครามหรือ ม่อน ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ จัดกิจกรรม CarMob 2 ล้อ เพื่อเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ว่าการชุมนุมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนตามประกาศฉบับที่ 9 การชุมนุมเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด และยังเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1
ส่วนเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา เครือข่ายฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดกิจกรรมชุมนุมปราศรัยที่หน้าหอศิลป์ แยกปทุมวันสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวน 5 ราย ในข้อหา ร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต และจอดหรือขับขี่รถยนต์บนทางเท้า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดผัดฟ้องและฝากขัง ต่อศาลแขวงปทุมวันแล้ว
ขณะนี้ได้มีการดำเนินคดี ที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 293 คดี และยังอยู่ระหว่างสอบสวน 97 คดี ส่งสำนวนให้อัยการหรือสอบสวนดำเนินคดีแล้ว 196 คดี ยืนยันว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานซึ่งได้ปฏิบัติการตามหน้าที่ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #การชุมนุม
โฆษณา