5 ส.ค. 2021 เวลา 05:57 • ไลฟ์สไตล์
โควิด 19 ระลอกล่าสุด
คอมลัมภ์ ประจำเดือน กรกฎาคม
กราฟผู้ติดเชื้อโควิด 19 สูงชัดขึ้นเรื่อย ๆ ดูแผนที่โลกในวันนี้ พบว่า แดงทั้งโลกแล้ว หันกลับมาดูแผนที่ประเทศไทย ก็แดงทั้งประเทศแล้วเช่นกัน วันนี้เชื้อไวรัสโควิด 19 กระจายไปทุกหย่อมหญ้าแล้ว ทุกที่ในประเทศนี้ อันตรายมากๆ เพราะเรากำลังต่อสู้กับภัยที่มองไม่เห็นตัว ระมัดระวังดีแล้ว แต่ก็ไม่แน่ ว่าจะยับยั้งการแทรกซึมเข้ามาได้หรือไม่ เพราะมันอยู่ทุกอณู แล้ว
แดงทั้งโลก
เวิ้คพ้อยนิวส์ สรุปข้อมูลแบบเรียลไทม์ พบว่า วันนี้ (5 สิงหาคม 2564 ) ทั่วทั้งโลกใบนี้ มีผู้ติดเชื่อโควิด 19 จำนวน 182 ล้านคน รักษาอาการจนหาย จำนวน 119.7 ล้านคน เสียชีวิต 3.9 ล้านคน ประเทศที่มีผู้คิดเชื่อสูงสุด คือ สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อจำนวน 33 ล้านคน รองลงมาคือ อินเดีย ผู้ติดเชื้อจำนวน 30 ล้านคน
ในประเทศไทยเรา ณ วันนี้ พบว่า มีผู้ติดเชื้อ 6.5 แสนคน รักษาอาการจนหาย จำนวน 4.5 แสนราย ผู้เสียชีวิต จำนวน 5,315 คน รั้งลำดับผู้ติดเชื่อโควิด ลำดับที่ 39 ของโลก
สถานการณ์วันนี้ เรียกว่า เป็นปัญหาระดับโลก ไม่ใช่ปัญหาเล็ก ๆ อีกต่อไป เป็นปัญหาที่ควรตระหนักร่วมกัน และหาวิธีรับมือให้ได้ วันนี้ ความเข้าใจของชุมชนมีมากขึ้น ตื่นตัวมากขึ้นแล้ว หน่วยงานราชการในท้องที่ ท้องถิ่น ระดมสรรพกำลังเข้าไปทำงาน และจัดการอย่างเป็นรูปแบบ
เห็นพลังคนไทย พลังความเกื้อกูลกัน ช่วยเหลือผู้อื่น แบบไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ภาพเหล่านี้ สะท้อนถึงสังคมไทย ได้ระดับหนึ่งว่า เมื่อมีภัยมา เราจะร่วมมือช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะนักรบด่านหน้าทีมสาธารณสุขทุกระดับ ทำงานหนักและเหนื่อยยากลำบาก กับภารกิจ ที่มีมากขึ้น จนล้นเกิดกำลัง
ผู้เขียนเอง ก็ได้แค่ชื่นชม ให้กำลังใจ และเห็นว่า เราทุกคนควรร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ สร้างระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นกับชีวิต ทำตามมาตรการที่รัฐกำหนด ไม่ทำตัวให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ มองหาแสวงหาวิถีที่จะพึ่งพาตนเองอย่างง่าย เช่น การปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง เพื่อลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น การปลูกสมุนไพรที่ช่วยดูแลสุขภาพ เช่น สมุนไพรฤทธิ์ร้อน สมุนไพรฤทธิ์เย็น เพื่อการบำรุงสุขภาพ การดูแลตนเอง ใหดี เท่ากับการดูแลสังคม สร้าวภูมิคุ้มกันให้สังคม ไปด้วย ผู้เขียนเชื่อแน่ว่า เราจะผ่าพ้นวิกฤคชติครั้งนี้ ไปด้วยกัน
โฆษณา