5 ส.ค. 2021 เวลา 13:15 • สุขภาพ
ไปต่อไม่รอแล้วนะ!!! เยอรมันและฝรั่งเศสพร้อมฉีด Booster dose แม้ WHO จะร้องขอให้ชะลอเพื่อประเทศอื่น
เป็นที่ทราบกันดีว่าเหล่าไวรัส COVID-19 สายพันธ์ใหม่อุบัติออกมาเรื่อยๆ สิ่งที่เป็นความหวังของประชาคมโลกคือการพัฒนา Booster เพื่อเสิรมภูมิต้านทานเชื้อร้ายให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามทางองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ได้ขอร้องให้ชะลอเรื่องนี้ไวก่อน เพราะบางประเทศยังได้วัคซีนน้อยมาก หากยกกำลังการผลิตไปผลิต Booster คือก็เหมือนปล่อยให้ประเทศที่ยังขาดแคลนผจญ COVID-19 อย่างเดียวดาย แต่ดูเหมือนประเทศเยอรมันและฝรั่งเศสจะไม่ได้คิดแบบนั้นครับ
วิกฤติการกระจายวัคซีนที่ไม่เท่าเทียม
เมื่อไม่นานมานี้ผู้อำนวยการของ WHO คือ Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus ได้ออกมาร้องขอให้เหล่าประเทศชั้นนำให้ช่วยพิจารณาหยุดการพัฒนาและวิจัย Booster dose ของตนเองไปก่อนครับ โดยทาง Dr. Tedros กล่าวว่าอย่างน้อยก็จนกว่าสิ้นเดือนกันยายนนี้หรือจนกว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ 10% ครับ
ปัจจุบันในประเทศที่ยากจนนั้น จะมีวัคซีนเพียง 1.5 โดสต่อประชากร 100 คน ในขณะที่ประเทศที่เจริญแล้วหรือร่ำรวยกลับมีจำนวนวัคซีนเกินความต้องการไปมาก แต่ในทางกลับกันประเทศร่ำรวยกลับมองไปถึงการพัฒนาวัคซีน Booster โดสเพื่อใช้เสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นเพื่อสู้กับสายพันธ์ Delta ครับ ซึ่งการพัฒนาและผลิตวัคซีน Booster โดสจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อศักยภาพการผลิตวัคซีนพื้นฐานในปัจจุบัน และจะยิ่งทำให้ประเทศยากจนขาดโอกาสเข้าถึงวัคซีนคุณภาพ และยิ่งขยายความเหลื่อมล้ำทางวัคซีนออกไปอีกครับ
ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป
1
ท่ามกลางการประกาศกดดันอย่างหนักของ WHO 2 ประเทศมหาอำนาจจากฝั่งยุโรปอย่างประเทศเยอรมันและประเทศฝรั่งเศสประกาศที่จะเดินหน้าเรื่อง Booster โดสต่อไปครับเพื่อปกป้องประชาชนของตนให้ปลอดภัยจากมหันตภัยไวรัสสายพันธ์ Delta มากขึ้นครับ
ประธานาธิบดี Emmanuel Macro แห่งฝรั่งเศสได้กล่าวว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะกระจายวัคซีนเข็มที่ 3 ไปให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนภายในเดือนกันยายนครับ โดยเขาได้แจ้งทาง Instagram ของเขาว่าวัคซีนเข็มที่ 3 นั้นเป็นสิ่งจำเป็น ถึงแม้จะไม่ได้กระจายให้ทุกคน แต่ผู้สูงอายุและผู้มีความเสี่ยงจะได้รับครับ
ทางฝั่งประเทศอินทรีย์เหล็กก็มีความประสงค์จะแจกจ่าย Booster โดสตามเดิมครับ โดยพวกเขามองว่า Booster โดสจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยร้าย COVID-19 ให้กับผู้มีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน ผู้สูงอายุ และผู้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยการกระจาย Booster โดสคาดว่าจะเริ่มในเดือนกันยายนครับ
การที่ทั้ง 2 ประเทศจะกระจาย Booster โดสหรือวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ในเดือนกันยายนนั้น หมายความว่าพวกเขาอาจจะต้องมีการผลิตพวกวัคซีนหรือ Booster โดสให้เพียงพอต่อการกระจายดังกล่าวครับ ซึ่งนั้นก็หมายกำลังการผลิตวัคซีนบางส่วนจะต้องถูกตัดสรรมาผลิตวัคซีนเสริมเหล่านี้ครับ
ทำคู่ขนานกันได้
อย่างไรก็ตามทางเยอรมันได้กล่าวว่าพวกเขาได้บริจาควัคซีนให้กับประเทศที่ยากจนแล้วไม่น้อยกว่า 30 ล้านโดสด้วยกัน ทั้งนี้การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ Booster โดสให้กับประชาชนที่ต้องการจริงๆ กับการช่วยสนับสนุนประชาคมโลกไปพร้อมๆ กันสามารถทำได้ในเวลาเดียวกันครับ
ทางฝั่งฝรั่งเศสเองก็ให้เหตุผลว่าการฉีดวัคซีนต้องดำเนินต่อไป เพราะพวกเขากำลังจะเผชิญกับระลอกที่ 4 รวมไปถึงความเสี่ยงในการแพร่ระบาดขนานใหญ่จากการชุมนุมประท้วงของประชาชนชาวฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านนโยบาย COVID-19 ของรัฐบาลครับ
เรื่อง COVID-19 เป็นปัญหาของทั้งโลก หากไม่รีบปราบปรามจนหมดสิ้น การกลายพันธ์ก็อาจเกิดขึ้นได้ครับ จังหวะนี้คงต้องดูกันต่อไปว่าจะปราม Delta ให้เสร็จก่อน หรือจะปูพรมวัคซีนให้ได้มากที่สุดก่อนครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา