9 ส.ค. 2021 เวลา 03:00 • สุขภาพ
หน้ากากหลุด
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ถึงขณะนี้ตอนที่เขียนหนังสือ คนทั้งโลกติดโควิด-19 มากกว่า 202 ล้านคน มีคนตายไปแล้วกว่า 4.3 ล้าน
https://timesofmalta.com/articles/view/live-mater-dei-nurse-to-receive-first-covid-19-vaccine-in-malta.841349
ประเทศที่ก่อนหน้านี้คิดว่าตนรอดพ้นถึงขนาดให้ถอดหน้ากากอนามัยเดินฉุยฉายตามที่สาธารณะได้ ตอนนี้ก็เปลี่ยนคำสั่งกันอย่างด่วน ให้กลับมาป้องกันเข้มเหมือนเดิม
โควิด-19 ทำให้เราเห็นศักยภาพการบริหารงานของรัฐบาลของแต่ละประเทศ บางประเทศไม่ร่ำรวยและไม่ใช่ประเทศพัฒนาแล้ว ทว่ามีการบริหารจัดการดี มีคนติดเชื้อน้อย
บางประเทศร่ำรวยหรือเป็นประเทศพัฒนาแล้ว แต่รัฐบริหารจัดการไม่ดี ผู้คนก็ล้มตายจากกันเป็นใบไม้ร่วง
โควิด-19 ยังทำให้เราเห็นความเหลื่อมล้ำต่ำสูง ประชาชนส่วนใหญ่ของหลายประเทศยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว
ทว่าประเทศอย่างอิสราเอล ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน ฯลฯ เตรียมที่จะฉีด Booster Shot หรือวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้ประชากรของตนแล้ว
ผมดูดัชนีของ 120 ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 เมื่อ 7 สิงหาคม 2564 ที่จัดทำโดยนิกเคอิของญี่ปุ่น
จีนฟื้นตัวจากโควิด-19 สูงสุด (คะแนน 77.5) ตามด้วยมอลตา (73)  โปแลนด์ (69) ออสเตรีย (68.5) ฮังการี อิตาลี กาตาร์ และสิงคโปร์ (ได้เท่ากันคือ 67) นิวซีแลนด์ (66.5) อิสราเอลและลิทัวเนีย (ได้เท่ากันคือ 66)
1
ประเทศที่ฟื้นตัวในอันดับรั้งท้ายก็มีบังกลาเทศ มาเลเซีย เวเนซุเอลา เวียดนาม (29) ประเทศที่ฟื้นตัวต่ำสุดมี 2 ประเทศคือ แอฟริกาใต้และนามิเบีย (25) ส่วนไทยได้อันดับรองจากลำดับรั้งท้าย ได้ที่ 119 คะแนน 26
ดัชนีชี้วัดพวกนี้อย่าคิดว่าไม่สำคัญนะครับ เพราะเมื่อถูกแพร่ขยายกระจายไป ก็มีส่วนทำให้ประเทศได้หรือเสียเครดิต
อย่างมอลตานี่ได้เครดิตเพิ่ม ทั้งที่เป็นสาธารณรัฐขนาดเล็กในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งประเทศไม่มีภูเขาและแม่น้ำ ก่อนหน้าโควิด-19 เป็นประเทศที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวและการสอนภาษาอังกฤษ
1
ผมเคยได้รับเชิญไปให้เป็นแขกที่มอลตา เดินทางซอกแซกไปทุกเกาะ ทั้งเกาะโกโซ เกาะโคมิโน เกาะโคมินอตโต และเกาะฟิลฟลา (2 เกาะหลังนี้ไม่มีคนอาศัยอยู่)
และมีโอกาสสนทนากับรัฐมนตรีท่องเที่ยวและผู้บริหารระดับสูงของมอลตาหลายท่าน ถึงได้ทราบว่ารัฐบาลมอลตาเก่งการบริหาร มอลตาเป็นอันดับ 2 จาก 120 ประเทศในดัชนีประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19
https://www.esl-languages.com/en/courses-abroad/english/malta/sliema
สิบกว่าปีที่แล้ว มอลตาต้องการมีภาพลักษณ์ด้านแฟชั่น ก็ส่งคนมาซื้อผ้าไหมจากไทย นำไปตัดเย็บและจ้างนางแบบชื่อดังทั้งของยุโรปและรัสเซียไปเดินแบบ ผมก็ได้รับเชิญไปร่วมงานในครั้งนั้นด้วย
ผู้บริหารงานแสดงแฟชั่นโชว์เจอหน้าผม ก็เอ่ยถึงอำเภอชนบท และอีกหลายอำเภอในภาคอีสานของไทยได้อย่างถูกต้อง แถมยังรู้อีกว่าจังหวัดไหนของไทยมีผ้าอะไรดีบ้าง
คนมอลตาพูดภาษามอลตีส แต่มอลตากลับมีชื่อเสียงระดับโลกด้านการสอนภาษาอังกฤษ ตอนพักเบรค ถนนหนทางในกรุงวัลเลตตาคลาไคลไปด้วยนักเรียนที่มาเรียนภาษาอังกฤษจากทั่วโลก
นักเรียนมีจำนวนมากถึงขนาดบล็อกถนนจนรถวิ่งไม่ได้
ทราบว่ารัฐบาลมอลตานำคนมีความรู้ดี รูปหล่อ สาวสวยไปฝึกเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ ที่เริ่มตั้งแต่ผู้เรียนไม่รู้แม้แต่คำว่า Good Morning
นอกจากนั้น ผมยังได้ไปชมการสอนในชั้นเรียนหลายแห่ง พบว่ารัฐบาลเป็นผู้เติมพรแสวงให้กับติวเตอร์เหล่านี้ด้วยการฝึกฝนอย่างเป็นระบบ
1
เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ รัฐบาลมอลตาบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม และสามารถดึงผู้เรียนภาษาอังกฤษจากทั่วโลกให้มาเรียนในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่
อนาคตแย่จะบังเกิดกับประเทศที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว แต่ไม่สามารถสร้างภาพลักษณ์การบริหารจัดการในการฟื้นฟูประเทศจากวิกฤติโควิด-19 ได้
1
หลังโควิด-19 ทัศนคติของผู้คนที่มีต่อประเทศต่างๆ จะเปลี่ยนไป ทัศนคติเป็นที่มาของการเชื่อถือในสินค้าและบริการ
คนเรานะครับ ไม่เชื่อถือกันเสียแล้ว ก็ไม่อยากจะซื้อสินค้าและใช้บริการกัน
โควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องสวมหน้ากากอนามัย
แต่ทำให้หน้ากากภาพลักษณ์ดีของบางประเทศหลุด.
โฆษณา