9 ส.ค. 2021 เวลา 13:34 • สุขภาพ
จำเป็นต้องรู้!!! มาทำความรู้จักกับ Lambda ที่เชื่อกันว่าโหดน้องๆ สายพันธ์อินเดีย
หลังจากที่ Coronavirus ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี 2019 ได้มีการกลายพันธ์มากมายจนปัจจุบันไวรัสสายพันธ์ Delta เป็นสายพันธ์ที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วและรุนแรงในหลายประเทศ อย่างไรก็ตามสายพันธ์ Lambda ที่เกิดจากอเมริกาใต้ก็กำลังแพร่ระบาดในประเทศอเมริกาและเริ่มมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่ญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ครับ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับสายพันธ์ Lambda กันครับ
สายพันธ์ร้ายจากเปรู
เชื้อ Coronavirus สายพันธ์ Lambda พบครั้งแรงในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาที่ประเทศเปรูครับ โดยหากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization :WHO) ได้ขนานนามสายพันธ์ Delta เป็นสายพันธ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) แล้ว Lambda ก็ใช่ย่อยเพราะทาง WHO ก็ตั้งฉายาว่าเป็นสายพันธ์ที่ต้องจับตามอง (Variant of Interest) ครับ
Dr. Gregory Poland ศาสตราจารย์ทางด้านอายุกรรมและผู้อำนวยการของกลุ่มวิจับวัคซีนแห่งโรงพยาบาล Mayo ได้กล่าวว่าสายพันธ์ Lambda ที่มีศักยภาพในการกระจายตัวเป็นวงกว้างควรจะได้ต้องจับตาดูเป็นพิเศษครับ เพราะหากมองว่าการกลายพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสายพันธ์ใดก็ตามแล้วทำให้ไวรัสมีความสามารถหรือร้ายแรงมากขึ้น มนุษยชาตินี่ละจะเสียประโยชน์ ซึ่ง Lambda มีกลักษณะการกลายพันธ์ดังกล่าวครบถ้วนครับ
4
ศักยภาพของ Lambda เมื่อเทียบกับต้นตำรับ
ถึงแม้ว่า Lambda จะแรงน้องๆ สายพันธ์รุ่นพี่อย่าง Delta แต่ก็ถือว่าโหดร้ายกว่าสายพันธ์ปกติครับ โดย Dr. Preeti Malani ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคติดเชื้อได้กล่าวว่าสายพันธ์ Lambda มีการกลายพันธ์ที่ทำให้ตัวมันเองแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นครับ ถึงแม้ปัจจุบันจะยังไม่ทราบว่าการระบาดของ Lambda เป็นอย่างไร แต่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า Lambda แพร่กระจายได้เก่งกว่าสายพันธ์ดังเดิมแน่นอนครับ ซึ่งตรงกับทาง Dr. Ravina Kullar ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคติเชื้อซึ่งกล่าวว่าการกลายพันธ์ของ Lambda คือ T76I และ L452Q ช่วยให้ Lambda เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ Lambda มีความสามารถในการกลายพันธ์มากขึ้นครับ
อย่างไรก็ตามโชคยังดีที่วัคซีนในปัจจุบัน (เนื่องจากเป็นการวิจัยที่อเมริกาดังนั้นน่าจะหมายถึงวัคซีน mRNA ครับ) ยังสามารถป้องกัน Lambda ได้ ดังนั้นการป้องกันการระบาดเป็นวงกว้างยังพอทำได้ครับ อย่างไรก็ตามการศึกษาของประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกัน Lambda ยังมีไม่มากพอ และต้องได้รับการศึกษาต่อไปครับ
3
การระบาดของ Lambda
อย่างไรก็ตามแม้ว่าวัคซีนจะควบคุม Lambda ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่การติดเชื้อ Lambda จนอาจเกิดการแพร่ระบาดก็ได้เริ่มขึ้นแล้วครับ จากการรายงานของ GISAID พบว่าชาวอเมริกันกว่า 1,060 คนได้ติดเชื้อไวรัสสายพันธ์นี้ไปแล้วครับ แม้จะน้อยกว่า Delta มาก แต่ก็มากพอที่จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้ออกมาให้ความเห็นว่าจะต้องจับตาการติดต่อของสายพันธ์นี้อย่างใกล้ชิดครับ
1
ทางฝั่งประเทศเอเชียที่กำลังอยู่ในสภาวะวิกฤติกับสายพันธ์ Delta ก็มีรายงานการติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ Lambda เช่นกันครับ โดยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นก็แถลงว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสร้านสายพันธ์ Lambda จากชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับมาจากประเทศเปรูเช่นกันครับ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการแข่งมหกรรมกีฬาโอลิมปิคที่รวมยอดนักกีฬาจากทุกมุมโลกมาที่ญี่ปุ่น ทางการรญี่ปุ่นก็ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวครับ
1
ท้ายที่สุดเราคงต้องหวังพึ่งวัคซีนคุณภาพสูงเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อร้ายไปมากกว่านี้ครับ เนื่องจากการแพร่ไปมาระหว่างประชากรจะทำให้เกิดการกลายพันธ์เป็นสายพันธ์ใหม่ จังหวะนี้คงต้องตั้งการ์ดให้สูง ล้างมือใส่หน้ากากอนามัยและรับวัคซีนให้เร็วจะเป็นวิธีรักษาชีวิตประชาชนไทยได้ดีที่สุดครับ
2
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา