10 ส.ค. 2021 เวลา 00:50 • ปรัชญา
ถ้าคุณมีรายได้ทางเดียว คุณก็ห่างความจนเพียงแค่ก้าวเดียว | SamoungLai Story EP.31
.
เวลาพูดถึงการมีรายได้มากกว่า 1 ช่องทาง บางคนอาจจะคิดว่ามัน “ไม่จำเป็น” เพราะทุกวันนี้รายได้ต่อเดือนก็มีมากพออยู่แล้ว บางคนมีเงินเดือนหลักแสน จึงไม่เห็นว่าจะเพิ่มช่องทางรายได้ไปทำไม อีกอย่างบางคนอาจจะชอบอยู่อย่างพอเพียง จึงมองว่าการมุ่งแต่จะเพิ่มช่องทางรายได้นั้นเป็นเรื่องพวกทุนนิยม หรือ คนบ้าเงิน
.
โค้ชหนุ่ม Money Coach เล่าในหนังสือ Money Summary เอาไว้ว่า “สมัยทำงานประจำเขาเป็นพนักงานที่ทำงานดีมาก ทำงานแค่ไม่กี่ปีก็ได้เลื่อนตำแหน่งและขึ้นเงินเดือนแบบก้าวกระโดดทุกปี
.
แต่อยู่มาวันหนึ่ง มีหัวหนัาใหม่เข้ามา ซึ่งเจ้านายใหม่คนนี้ก็ไม่ค่อยน่ารักสักเท่าไหร่ สุดท้ายก็มีปัญหากัน ในที่สุด ตัวเจ้านายก็ไม่ย้ายไปไหน แต่โค้ชหนุ่มก็ต้องลาออก
.
หลายเป็นว่า ต่อให้เงินเดือน หลักแสน ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าวันหนึ่งมันเกิดขาดหายไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ยิ่งสถานการณ์ โควิด-19 แบบนี้ เรายิ่งเห็นได้ชัด บางคนทำงานสายการบิน ทำงานบริษัทใหญ่ๆ ที่คิดว่ามั่นคง ก็ถูก Layoff หรือ ไม่ก็บริษัทเจ๊งเอาเสียดื้อๆ
.
ฉะนั้น แนวคิดเรื่องการมีรายได้หลายทาง จึงไม่ใช่แนวคิดที่เอาไว้สร้างความร่ำรวยเท่านั้น แต่ยังเป็นการ “ป้องกัน” ความเสี่ยงอีกด้วย
.
แล้วเราจะสามารถหารายได้เพิ่มจากช่องทางไหนได้บ้าง ไปค้นหาคำตอบพร้อมกันได้ ใน SamoungLai Story EP.31 ได้เลยครับ
โฆษณา