10 ส.ค. 2021 เวลา 09:05 • การศึกษา
สำรวจตัวเองด่วน!!! คุณมี Mindset แบบ "รุ่งหรือร่วง"
1
วิธีมองโลก หรือกรอบความคิดของคนเรา มี 2 แบบ คือ
1.กรอบความคิดแบบอยู่กับที่ตายตัว "ร่วง" (Fixed Mindset) ที่เชื่อว่า คุณสมบัติของตัวเองเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
2. กรอบความคิดแบบเติบโตพัฒนาได้ "รุ่ง" (Growth Mindset) ที่เชื่อว่า คุณสมบัติของตัวเองเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ ด้วยความพยายาม
รู้ไหมว่า Mindset (กรอบความคิดในหัวเรา) นี่แหละที่ส่งผลต่อความสุขและความสำเร็จในชีวิต
ตอบตัวเองกันว่า เราใช้ Mindset แบบไหนกันอยู่
และมาดูว่า Mindset แบบไหน ทำให้เรา "ติดขัด" หรือ "ก้าวหน้า"
คนเราแตกต่างกัน แต่ทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้
ด้วย “ความพยายาม” และจาก "ประสบการณ์" ที่ได้ลงมือทำ
วันนี้ จะชวนพวกเรา มาเริ่มต้นเปลี่ยนกรอบความคิด จาก Fixed Mindset เป็น Growth Mindset แบบง่ายๆ กัน
เริ่มจาก “สังเกต” Fixed mindset ของเรา
เมื่อเราติดขัด ท้อถอย รู้สึกไม่เก่งเรื่องอะไร เราจะมีความคิดแบบตายตัวขึ้นมาทันที
เช่น “ทำไมมันยากจัง"
"ฉันทำไม่ได้หรอก”
"ไม่เอาดีกว่า"
เครื่องมือง่ายๆ ที่ใช้เปลี่ยนเสียงในหัวให้เป็นกรอบความคิดแบบพัฒนา ก็คือ
การ “เปลี่ยนคำพูด”
หรือ
เติมคำว่า “ยัง” (yet) ลงไป
😟มันยากเกินไป เป็น 🤩ฉันสามารถพัฒนาได้
😟เลิกทำดีกว่า เป็น 🤩ฉันจะหาวิธีอื่นดู
😟ฉันทำไม่ได้ เป็น 🤩ฉัน “ยัง” ทำไม่ได้
😟ฉันทำให้ดีกว่านี้ไม่ได้แล้วล่ะ เป็น
🤩นี่ฉันพยายามสุดๆ แล้วรึยังนะ
แทนที่จะจมกับความคิดแบบตายตัวในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้
ลองเปลี่ยนคำพูดในหัวและมองเหตุการณ์ที่เราเจอ เป็นความท้าทาย เป็นโอกาสที่จะพาเราไปสู่จุดมุ่งหมายข้างหน้า และช่วยให้เราเติบโตขึ้นกันดีกว่า
เป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนเติบโต ก้าวพ้นอุปสรรคในชีวิต ด้วยการฝึก Growth Mindset หรือกรอบความคิดแบบ “เติบโต”
ทำชีวิตให้ “รุ่งๆ” ไปด้วยกันนะคะ
 
รัก
#PassiontoGrow
#เปลี่ยนชีวิตด้วยความรู้
#เปลียนชีวิตด้วยการลงมือทำ
#GrowthMindset
#FixedMindset
#PersonalDevelopment
โฆษณา