18 ส.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
อยากเมาส์ “บัตรเครดิต แผนการที่แยบยล”
ผมเป็นคนหนึ่งที่รู้ตัวอีกทีเงินก็หายไปแล้ว ตอนที่นั่งพิมอยู่ก็เช่นกัน แล้วเงินเราหายไปได้ยังไง
การที่เราจะยอมเสียเงินก็คือ เราต้องไม่รู้สึกเจ็บปวดกับเงินนั้น คุณลองคิดสภาพว่าถ้าทุกครั้งที่คุณจ่ายเงินแล้วมีระบบคอยบอกจำนวนเงินที่ค่อยๆหายไปทีละนิดให้กับคุณ คุณก็คงรู้สึกไม่กล้าจ่ายเงินนั้นมากขึ้น แต่ในยุคปัจจุบันที่เพียงแค่คุณเซ็น
เงินนั้นก็จะหายไปทันที มันทำให้คุณไม่ต้องรู้สึกเจ็บปวด ทำให้คุณยอมจ่ายเงินง่ายขึ้นและคิดน้อยลง
จากการสำรวจในปี1986 พบว่า เพียงแค่คุณมีสติ๊กเกอร์หรือเครื่องรูดบัตรหรือสิ่งที่สื่อถึงบัตรเครดิตไว้ที่ร้าน ยอดขายของคุณก็เพิ่มขึ้นได้แล้ว นั่นหมายความว่าไม่จำเป็นจะต้องเป็นบัตรเครดิต แค่เป็นสิ่งที่ส่อถึงมันก็เพียงพอจะทให้คนพิจารณาการจ่ายเงินน้อยลงแล้วแต่นี่เป็นเพียง1จาก3ท่าไม้ตายของบัตรเครดิต
ท่าที่2ก็คือ เมื่อคุณยอมจ่ายด้วยบัตรเครดิตคุณจะรู้สึกว่าคุณไม่ได้เสียเงินนั้นไป เพราะมันไม่ได้จ่ายทันที แต่เงินคุณจะหายเมื่อตอนคุณชำระยอดหนี้ นี่คือรอบที่1ที่มันลดความเจ็บปวดจากการจ่ายเงินของคุณ และเมื่อถึงสิ้นเดือนที่คุณต้องจ่ายเงิน มันจะทำเหตุการณ์เดิมซ้ำกับคุณ คือเมื่อคุณจ่ายยอดค้างชำระ คุณจะรู้สึกว่าไม่ได้กำลังใช้เงินอยู่ เพราะคุณได้ใช้เงินไปแล้วเมื่อตอนซื้อสินค้าหรือบริการ นี่จึงเป็นการหลอกล่อคุณถึง2ครั้ง
และท่าที่3 ถ้าคุณยังจำเรื่องการเปรียบเทียบจากอาทิตย์ก่อนได้ นี่ก็เกิดขึ้นกับบัตรเครดิตเหมือนกัน ค่าอาหารของคุณถูกเปรียบเทียบกับหนี้บัตรเครดิตที่คุณต้องจ่ายทุกรอบบิลอยู่แล้ว มันทำให้ค่าอาหาร ทิป และค่าเครื่องดื่มเล็กๆน้อยๆดูถูกลงค่าอาหาร700บาทเมื่อเทียบกับค่าบัตรเครดิต40000บาทมันก็ทำให้700ดูเล็กลงไปทันที นั่นจึงทำให้คนยอมเสียเงินให้กับมันมากขึ้นนั่นเอง
#อยากเมาส์ #thecuriousduck #เป็ดขี้สงสัย
#การเงิน
โฆษณา