12 ส.ค. 2021 เวลา 16:51 • สุขภาพ
อย่าซื้อของถูกแต่ให้ซื้อของดี
แพทย์ชนบทเชื่อไม่ช้าได้ ATK 8.5 ล้านชุด แนะซื้อของดี "ด่านหน้า" จะไม่เหนื่อย
เมื่อวันที่ 12 ส.ค.2564 น.พ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้สัมภาษณ์ในรายการ "101องศาข่าว"ซึ่งดำเนินรายการโดย วิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ และ ประวีณมัย บ่ายคล้อย กรณีการจัดซื้อชุดตรวจ AKT 8.5 ล้านชิ้น ซึ่งล่าสุดบอร์ดองค์การเภสัชกรรม(อภ.)ให้ชะลอการลงนามไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขสั่งชะลอไว้ก่อน ช่วงนี้ก็จึงมีเวลาในทางวิชาการเพราะสิ่งที่อภ.ได้ให้แต่ละบริษัทยื่นข้อมูลหรือให้มหาวิทยาลัยไปศึกษาก็เอาตรงนั้นมาเปิดต่อสาธารณะ เปิดทุกยี่ห้อแล้วให้ห้อาจารย์ผู้ใหญ่ช่วยกันดูว่าอะไรเหมาะสมที่สุดกับประเทศเรา
เมื่อถามว่าที่อย.ขึ้นทะเบียนแล้ว อภ.ให้เข้าร่วมประมูลถือว่าอย.พลาดหรือเปล่า นพ.สุภัทร กล่าวว่า ระบบการขึ้นทะเบียนมีหลายแบบ อาจจะแปลว่าอนุญาตให้ขาย แต่เมื่อมีปัญหาก็เรียกคืนเพราะภาครัฐไมมีกำลังในการตรวจสอบ เรียกว่าให้ขายภายใต้ข้อจำกัด แต่เมื่อมีปัญหาพอเรียกคืนก็สร้างความเสียหาย ยิ่งต้องสู้กับโควิดเพราะนี่ไม่ใช่ภัยธรรมดา ถ้าได้ของไม่มีคุณภาพความเสียหายจะสูง ทั้งนี้กรณีที่อย.สหรัฐเก็บชุดตรวจจากบริษัทลิปูออกจากตลาดนั้น เราไม่มีข้อมูลมากพอว่าเหตุผลจริงๆคืออะไร แต่ต้องยอมรับว่าอย.สหรัฐกับองค์การอนามัยโลกซึ่งเป็น2ยักษ์ใหญ่ทางวิชาการของโลก ถ้าเขารับรองก็มีมาตรฐานระดับสูง ฉะนั้นอย.เราก็ควรเดินตามเขา
ผู้ดำเนินรายการถามว่า การทบทวนจะเกิดความล่าช้าสุดท้ายก็กลายเป็นความเสียหาย น.พ.สุภัทร กล่าวว่า ก็ไม่ควรช้ามากเพราะอย.มีข้อมูลอยู่แล้ว ถ้าเปิดเผยตั้งทีมวิชาการที่สังคมยอมรับมาตรวจสอบ2-3วันก็จะเห็นว่าจะเดินหน้าต่อหรือ จะยกเลิกสัญญาหรืออย่างไร เรื่องนี้ไม่ยากหากรัฐบาลจะจัดซื้อแบบเจาะจงก็เรียกบริษัทที่มาตรฐานสูงมามาต่อรองให้ขายราคาต่ำก็ทำได้แต่ต้องเปิดเผยโปร่งใสสังคมยอมรับ
"ถ้าเราได้ ATK ที่ไม่แม่นยำมาใช้เราจะเหนื่อยมาก บุคลากรทางการแพทย์จะเหนื่อยมากไม่มีใครเชื่อถือผลของ ATK ที่ออกมา ต้องทิ้งแล้วมาทำ RT-PCRใหม่จะเหนื่อยขนาดไหน ระบบการแพทย์จะวุ่นวาย การควบคุมโรคจะไม่ทันการ สู้โควิดไม่ไหว เราจึงต้องการอุปกรณ์เครื่องมือที่มีคุณภาพ ขอร้องราชการว่าอย่าซื้อแต่ของถูกให้ซื้อของคุณภาพ ราคาที่เหมาะสมอันนี้แหละคือสิ่งที่ควรจะเป็น"
เมื่อถามว่า นายกฯให้กำลังใจกลุ่มแพทย์ชนบทหายหนื่อยหรือเปล่า น.พ.สุภัทร กล่าวว่า นายกฯชมก็ดีใจ แต่จะดีใจกว่าถ้าได้ ATK ที่มีคุณภาพไว้สู้กับโควิดก็จะดีใจมากหรือจะได้วัคซีนที่มากกว่านี้มาฉีดให้เยอะผู้ป่วยจะได้ลดลงอันนี้ก็จะดีใจมากกว่าอีก
สัมภาษณ์
น.พ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
ประธานชมรมแพทย์ชนบท
101 News&Talk : 101 องศาข่าว
โฆษณา