13 ส.ค. 2021 เวลา 05:43 • การเมือง
พร้อมเผชิญหน้า
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
หนิงเซี่ยหุยเป็นเขตการปกครองตนเอง มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Ningxia Hui Autonomous Region ประชากร 7 ล้านคน คนหนิงเซี่ยหุยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและอิสลาม ส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่น ชาวหุย และชาวแมนจู
https://www.globaltimes.cn/page/202108/1231004.shtml
ผมเคยเดินทางร่วมคณะรัฐมนตรีอุตสาหกรรมเมื่อ พ.ศ. 2552 ไปในงานอาหารฮาลาลและสินค้ามุสลิมนานาชาติ ครั้งที่ 4
การไปครั้งนั้นได้ไปพบกับเลขาธิการพรรคประจำเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ประธานเขตปกครองตนเองฯ ประธานสภาผู้แทนประชาชน และประธานสภาที่ปรึกษา
1
หนิงเซี่ยหุยตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีเมืองเอกชื่อ นครยินฉวน ใครไปเขตปกครองตนเองฯ นี้ อย่าลืมไปชมกำแพงเมืองจีน ที่ทอดยาวไปตามบางส่วนของเขตด้านตะวันออกเฉียงเหนือ
ปัจจุบันรัฐบาลจีนให้เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยเป็นเขตนำร่องในกลุ่มที่ 2 ที่ยกระดับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สามารถพึ่งพาตัวเองและเติบโตได้อย่างยั่งยืน
รัฐบาลเขตปกครองฯ มอบที่ดินให้คนไทยนับพันนับหมื่นไร่ เพื่อปลูกองุ่นทำไวน์ ผมเคยไปเยี่ยมชมไร่องุ่น
รัฐบาลของเขตปกครองฯ เคยต้องการให้หนิงเซี่ยหุยเป็น Oriental Dubai โดยจะทุ่มเทจัดตั้งโลจิสติกส์โซนที่สนามบินนานาชาติเหอตง แต่ต่อมา เปลี่ยนจากระบบการบินมาเป็นระบบราง ผ่านการขนส่งนานาชาติจงอาห้าว
1
ที่ผมนำเรื่องหนิงเซี่ยหุยมาคุยรับใช้ในวันนี้ เพราะกองทัพรัสเซียและกองทัพปลดแอกประชาชนจีนตัดสินใจใช้เขตหนิงเซี่ยหุยซ้อมรบร่วมภายใต้รหัส Sibu/Cooperation 2021 ซึ่งการซ้อมรบจะสิ้นสุดในวันศุกร์ 13 สิงหาคม 2564 ซึ่งก็คือวันนี้นี่ละครับ
https://www.globaltimes.cn/page/202108/1231004.shtml
การซ้อมรบครั้งนี้มีเรื่องแปลกก็คือ ทหารรัสเซียจะซ้อมรบโดยใช้อาวุธของจีน
ห้วงที่โดนสหรัฐและพันธมิตรกดดัน ทางรัสเซียทำนายทายทักว่า ถ้าตนเองไม่เตรียมพร้อม อาจจะโดนสหรัฐและพวกเล่นงาน กองทัพรัสเซียจึงขยันซ้อมรบกับประเทศต่างๆ
1
เมื่อไม่กี่วันก่อน ก็เพิ่งซ้อมรบร่วมกับกองทัพอุซเบกิสถานและทาจิกิสถานในแผ่นดินของทาจิกิสถาน ตรงที่ใกล้กับเขตแดนอัฟกานิสถานที่กลุ่มตอลีบานกำลังแผ่อำนาจยึดได้หลายเมือง
1
น่าแปลกใจไปกว่านั้นก็คือ กองทัพรัสเซียตัดสินใจสร้างฐานทหารในทาจิกิสถาน การตัดสินใจในลักษณะอย่างนี้ สอดคล้องกับการตัดสินใจของจีนที่จะช่วยสร้างทางรถไฟจากกรุงทัชเคนต์ เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน ผ่านแผ่นดินอัฟกัน ไปสิ้นสุดที่เปชาวาร์ เมืองชายแดนของปากีสถาน
รัสเซียกับจีนจับมือกันช่วยกันสร้างความเจริญและความมั่นคง ทั้งในแผ่นดินของตัวเองและในกลุ่มประเทศเอเชียกลางและเอเชียใต้ ทั้งทางเศรษฐกิจและการทหาร
ถ้านอกจากกลุ่มประเทศเอเชียกลางเจริญ ถ้าอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอิหร่าน เจริญ พื้นที่ในภูมิภาคนี้ทั้งหมดก็จะเจริญแบบพุ่งกระฉูดส่งตูดจัมโบ้
สหรัฐใช้ความพยายามถึง 20 ปีที่จะแยกอัฟกานิสถานออกไป เพื่อไม่ให้แผ่นดินทั้งหมดเชื่อมกันได้ แต่สหรัฐก็ผิดหวังครับ เพราะรัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน
เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อิหร่าน ปากีสถาน คีร์กิซ มองโกเลีย สปป.ลาว เกาหลีเหนือ และจีน กลมเกลียวกันมากพอสมควร ผมขอเรียกกลุ่มนี้ว่ากลุ่ม A
พื้นที่ของกลุ่ม A ติดกันกับอูเครน จอร์เจีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม และอินเดีย ทั้ง 8 ประเทศนี่ตอนนี้มีแนวโน้มเป็นพันธมิตรของสหรัฐ โดยเฉพาะอินเดียซึ่งปัจจุบันฝันตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่ม Quad (ภาคี 4 ฝ่าย สหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย) เมื่อ 2 สิงหาคม 2564 รัฐมนตรีกลาโหมของอินเดียกล้าถึงขนาดประกาศว่าจะส่งเรือรบของตนเข้าทะเลจีนใต้
1
การเลือกตั้งประธานาธิบดีศรีลังกาที่ผ่านมา พันธมิตรของรัสเซียก็ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี อินเดียโดนปากีสถานขนาบอยู่ด้านบน ด้านล่างก็เจอศรีลังกา
1
ถ้ารัสเซียและจีนสามารถดึงพม่าเป็นพันธมิตร หากมีการรบหมู่เกิดขึ้น อินเดียจะโดนหนัก รวมทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และเวียดนามก็จะหนัก เพราะมีพรมแดนประชิดติดกับกลุ่มประเทศ  A
ส่วนสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี ฯลฯ พวกนี้ลอยตัว เพราะอยู่ไกล
1
ขี้เลอะเทอะเปรอะเปื้อนทิ้งไว้ในเอเชีย พวกเอ็งเช็ดกันเอง.
1
โฆษณา