14 ส.ค. 2021 เวลา 06:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Microsoft - FY2021 & Updated Valuation
Microsoft ประกาศงบการเงิน FY 2021 (สิ้นสุด 30 Jun 2021) เมื่อปลายเดือนที่แล้ว รายได้รวมเพิ่มขึ้น 17.5% เป็น $168 billion โดยธุรกิจ cloud ยังเติบโตได้ดีที่ 24% ในขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก $44 billion เป็น $61 billion
Profit Margin เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางบัญชีในเรื่องอายุของสินทรัพย์ ทำให้บันทึกค่าเสื่อมต่อปีลดลง อย่างไรก็ดี เมื่อตัดผลทางบัญชีออก margin ก็ยังเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าพอใจ บริษัทคาดว่า margin จะยังดีขึ้นในปีนี้
จาก webcast ที่ผู้บริหารนำเสนอ ผมคิดว่า Microsoft ยังคงเน้นให้ cloud เป็นฟันเฟืองหลัก ในการเติบโต เพื่อที่จะรองรับผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆของบริษัท ดังเช่นที่เราเห็นกับโปรแกรม Microsoft Office 365 หรือ XBox Pass ที่ผู้เล่นเกมส์จ่ายเป็นรายเดือนเพื่อเล่นเกมส์บน cloud
ผลิตภัณฑ์ล่าสุดคือ Windows 365 ที่จะเอา PC ไปอยู่บน cloud นั่นคือต่อไปเราแค่ไปเช่าเครื่องกับ Microsoft แล้วก็ run ทุกสิ่งทุกอย่างบน cloud ไปเลย
นอกจากนี้ Microsoft ยังเน้นไปที่ Edge ที่สามารถลิงค์กับ 5G ซึ่งจะเปิด new use cases ขึ้นอีกมาก เช่น autonomous vehicle เป็นต้น
การเข้าซื้อกิจการใหญ่ๆ 2 บริษัทในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่าง ZeniMax Media และ Nuance Communications แสดงให้เห็นถึงทิศทางที่บริษัทต้องการไป นั่นคือ ธุรกิจเกมส์ และ healthcare โดยใช้ cloud ของตัวเองเป็น infrastructure หลัก
ภาพรวมในระยะยาว ผมคิดว่าบริษัทจะยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่ทำได้ในปัจจุบัน
มูลค่าที่ผมประเมินได้ใหม่อยู่ที่ $2.32 trillion หรือ $308 ต่อหุ้น (เพิ่มขึ้นจาก $1.88 trillion หรือ $248 ต่อหุ้นที่ประเมินเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว)
สมมติฐานหลักในการประเมินมูลค่าครั้งนี้คือ
- รายได้รวมเติบโต 12.4% CAGR ในช่วง 10 ปี
- Operating margin อยู่ระดับ 42-43%
- Terminal growth 3%
- WACC 8%
เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ผมคิดว่าบริษัทจะมีมูลค่าเกิน $2 trillion ในไม่ช้า ซึ่งในที่สุดบริษัทก็ได้ข้ามระดับมูลค่านั้นมาแล้ว เป้าหมายถัดไปที่ $3 trillion คงต้องมาตามดูครับว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
Microsoft Valuation
โฆษณา