14 ส.ค. 2021 เวลา 12:23 • สุขภาพ
🥲 สมุนไพรไล่หวัดกระเจิง
ผักเปาะป่า สมุนไพรที่ได้จากธรรมชาติ
2
เปาะป่าแตกยอดอ่อนในฤดูฝน
เป็นสมุนไพรอีกตัวนึงที่ผู้เขียนชอบมาก ๆ เป็นพืชที่ขึ้นตามท้องถิ่น ส่วนมากจะขึ้นตามป่าชุมชน ตามป่าชายเขาที่ยังพอมีสภาพเป็นป่าอยู่  มีชื่อเรืยกต่างกันไปตามท้องถิ่นนั้น ๆ บางที่เรียกว่าว่านตูบหมูบค่ะ หรือว่าแถวปราจีนบุรีเรียกว่าเปาะเถื่อน    ทางใต้เรียกว่านหอม ภาคกลางเรียกผักเปาะ  พิษณุโลก เรียก กระชายหอม ,เสน่ห์จันทร์ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Kaempferia gelanga linn ชื่อสามัญ Sand ginger , Resurrection lily ,Aromatic ginger  วงศ์ zINGIBERACEAE
3
มาดูนะคะว่ามันมีสรรพคุณอะไรบ้าง เดี๋ยวช่วงที่มันออกดอกนะคะ ดอกมันก็มีสีสวยมากเหมือนดอกกล้วยไม้เลยค่ะ ดอกจะออกตอนหน้าฝนที่ฝนตกเยอะ ๆ ค่ะ เปาะป่าเป็นพืชที่มีเหง้าหรือหัวอยู่ใต้ดิน เป็นพืชลงหัวขนาดเล็ก  จะมีใบอ่อน ๆ แตกพ้นผิวดินขึ้นมาเพียง 1 ถึง 2 ใบเท่านั้น
2
สรรพคุณแรกเลยค่ะ หัวหรือเหง้าใต้ดินผสมกับยาตัวอื่นเพื่อเข้าตำหรับเป็นยาอายุวัฒนะค่ะ หัวของมันเป็นแก้ไข้
หัวยังใช้แก้หวัดหรือจะผสมกับหัวหอมใช้สุมกระหม่อมเด็กช่วยบรรเทาอาการได้  ช่วยอาการไอได้อีกด้วย
หัวของเปาะป่ายังช่วยแก้กำเดา  โดยหัวตำผสมกับหัวหอมใช้สุมกระหม่อมเด็กเหมือนกัน  ดอกของผักเปาะช่วยแก้อาการอักเสบ ตาเเฉะ   และดอกยังใช้รักษาเด็กที่ชอบนอนผวาได้อีกด้วย
ใบและหัวใช้คั้นน้ำแล้วเอามาป้ายคอผู้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ค่ะ และหัวของผักเปาะป่ายังมีสรรพคุณเป็นยาแก้อักเสบ  เป็นยาแก้อาการมีลมในลำไส้ คนที่มีลมในลำไส้ก็จะทำให้ผายลมได้ดีขึ้น
1
ต้นของมันยังช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ต้นของมันยังเป็นยาขับโลหิตสตรีที่เน่าเสีย หรือคนที่เป็นประจำเดือนนั่นแหละ มีเลือดเน่าเสียคั่งค้างอยู่ในมดลูกนะคะตัวนี้ช่วยได้ และหัวของมันยังใช้เป็นยากระทุ้งพิษ ช่วยแก้ลมผดผื่น ผื่นคัน ใช้รักษาเลือดที่เจือปนไปด้วยพิษ
ใบของผักเปาะยังช่วยแก้อาการเกลื้อนช้าง และหัวเหง้าใต้ดินยังนำมาตำพอกแก้อาการอักเสบอันเนื่องมาจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย  หัวมีมีกลิ่นหอมและรสร้อนขมจัด ใช้สำหรับทำเป็นยาเป็นลูกประคบเพื่อช่วยรักษาแก้การพกช้ำได้
และหัวของมันยังใช้ผสมกับใบหนาดใหญ่ใช้ต้มดื่มเป็นยาแก้อัมพาตได้ด้วย  ประโยชน์ของเปาะป่า เขาเอามาทำเป็นเครื่องยาสมุนไพรเป็นเครื่องเทศได้ด้วย
หลาย ๆ คนชอบนำใบอ่อนมาทำอาหาร ผู้เขียนก็เช่นกัน มักนำใบอ่อนของผักเปาะมาต้มกินกับน้ำพริก นำมายำใส่หมู หรือใส่กบ กินกับขนมจีน อร่อยมาก ๆ ผักเปาะป่าจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จะมีกลิ่นคล้ายกระชาย และต้นกระทือป่าอีกอย่าง ผู้เขียนว่ากลิ่นจะคล้ายกระทือป่ามากกว่า
2
ยอดอ่อนผักเปาะป่า
การจะได้กินผักเปาะป่านั้นจะต้องรอหน้าฝนของทุกปีนั่นแหละ ถึงจะแตกใบอ่อนให้ได้เก็บกิน ถือว่าเป็นของดีจากธรรมชาติโดยแท้จริง
ผักเปาะป่าพืชสมุนไพรจากธรรมชาติ ที่มีสรรพคุณเป็นยา ช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ได้หลายโรค มีประโยชน์ตั้งแต่หัวเหง้า ใบ จนถึงดอก  แก้ไข้ แก้ไอ แก้หวัด ช่วยขับโลหิตเน่าเสียในผู้หญิง ช่วยรักษากากเกลื้อน ผื่นคัน ทั้งยังช่วยเรื่องอาการอักเสบตามผิวหนังที่ถูกแมลงกัดต่อยได้อีกด้วย ที่สำคัญใบยังมาทำอาหารได้อร่อย แถมมีประโยชน์กับร่างกายมากมายเชียวค่ะ
1
เเล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไป 🌿หลากหลายเรื่องราวเล่าด้วยการเขียน ✍️ 📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ สอนเทคนิคตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
เข้าไปอ่านประโยชน์ของผักเปาะเพิ่มเติม 👇👇👇
โฆษณา