16 ส.ค. 2021 เวลา 05:17 • ปรัชญา
~เห็นภาพนี้ แล้วนึกถึงเรื่องอะไรบ้างครับ~
ยุคปัจจุบัน ที่ทุกคนบนโลก เข้าถึง internet
เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย
นอกจากความรู้ที่ได้ เราทุกคนก็รับความเครียดที่เกิดจากการได้เห็นสิ่งต่างๆมากขึ้นแบบไม่รู้ตัวเช่นกัน
Social ก็เหมือนเหรียญ มันมีสองด้าน
บางที่เราเห็นคนอื่นมีรถหรูคันใหม่ แล้วเราไม่มี เราก็เครียด
เราเห็นคนอื่น มีเงินมากมาย เราไม่มี เราก็เครียด
เราเห็นคนอื่นใช้ชีวิตหรู สุขสบาย เราไม่มี เราก็เครียด
เราเห็นคนอื่น ทำบางอย่างที่เราทำไม่ได้ เราก็เครียด...
ผมมีเรื่องเล่าที่ให้แง่คิดดีๆ มาแชร์ เผื่อใครที่กำลังอยู่ในสถานะการณ์แบบเดียวกันกับเรื่องราวนี้ อาจจะทำให้ดีขึ้นได้ครับ
สิงโตตัวหนึ่ง มองขึ้นไปบนท้องฟ้า และเห็นพญาอินทรีย์บินอยู่บนนั้นอย่างสง่างาม
.
สิงโตอยากบินได้พญาอินทรีย์ จึงพยายามทำทุกอย่าง เพื่อให้สามารถบินได้แบบนั้น แต่ต่อให้พยายามมากแค่ไหนก็ทำไม่ได้
.
สิงโตตัดพ้อตัวเองว่า ด้อยค่า ไร้ความสามารถ และเป็นทุกข์อย่างมาก
.
สิงโตลืมคิดไปว่า ในป่าอันกว้างใหญ่ สิงโตคือ เจ้าป่าผู้ยิ่งใหญ่ ที่นกอินทรีย์เทียบชั้นไม่ติด!!!
.
สิงโต มองข้าม ศักดิ์ศรี ศักยภาพ ของตัวเอง มองข้ามสิ่งที่ตัวเองมี แล้วเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับสิ่งที่เห็น ทั้งๆที่มันเปรียบเทียบกันไม่ได้
หลายคนกำลังเป็นแบบสิงโต ใช่รึเปล่าครับ?
.
ทุกคนมีความรู้ ความสามารถ ศักยภาพ ความถนัด ข้อดี ข้อด้อย ที่ต่างกันออกไป
.
การเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ก็ทำให้เป็นทุกข์
.
เราอาจไม่มีความสามารถเหมือนคนอื่น แต่คนอื่นก็อาจจะไม่มีความสามารถเฉพาะทางเหมือนเราก็ได้
.
เราทำแบบคนอื่นไม่ได้ คนอื่นก็อาจทำแบบที่เราทำไม่ได้เช่นกัน
ยุคนี้ ใครมีความสุขมากกว่า ชนะ!!!!
.
ยุคนี้ เราไม่แข่งกันอวดวัตถุกันแล้วครับ
.
สิ่งที่เห็นใน Social หลายต่อหลายครั้ง มันคือ "การสร้างภาพ" ซึ่งเบื้องหลังของภาพเหล่านั้น อาจไม่สวยงามเหมือนที่เห็น (นี่คือความจริง)
.
ถ้าเราได้อยู่บ้าน ที่ไม่ต้องมีรถหรู บ้านไม่ต้องหลังใหญ่ มีเงินน้อยแต่ไม่มีหนี้ ได้อยู่บ้านนอกกับพ่อแม่ ได้พาพ่อแม่ไปทำบุญ ได้ทำอาหารอร่อยๆ (ที่หากินตามร้านอาหารไม่ได้) ให้พ่อแม่กิน มันน่าอิจฉามากกว่าสิ่งอื่นใด
.
ลองมองหาสิ่งที่เรามี แล้วมีความสุขกับมัน ผมว่า มันสุดยอดแล้วครับ
โฆษณา