17 ก.ย. 2021 เวลา 05:44 • ความคิดเห็น
วันนี้ได้ไปอ่านเจอบทความน่าสนใจเข้าเรื่องหนึ่ง ชื่อว่า
Benjamin Franklin Effect (ผลกระทบแบบ เบ็นจามิน แฟรงกิ้น)
ความจริงก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่ามันคืออะไร
พออ่านจบก็สรุปได้สั้นๆว่า สมองของคนเรานั้นมันเก่งเหลือเกิน เก่งจนเกินไป เพราะมันจะค่อยปรับตัวมันเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มันมี
หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆได้ว่า มันหลอกตัวมันเองให้อยู่ในสภาวะต่างๆได้ โดยที่ใช้เวลาไม่นานมากซะด้วย
เอาล่ะสิคราวนี้มันมาเกี่ยวอะไรกับพี่เบ็นจามิน แฟรงกิ้นล่ะเนี้ย อย่างที่หลายๆคนน่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าพี่เบ็นเนี้ยแกเป็นอดีตประธานาธิบดี ของอเมริกา โดยหน้าพี่เค้าอยู่บนแบงค์ร้อยเหรียญ (หัวออกจะล้านๆหน่อย)
100 USD Bill
เรื่องของเรื่องก็คือ พี่เค้าเป็นคนที่ฉลาดมาก โดยในสมัยก่อนที่จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี พี่เค้าก็ทำงานการเมืองท้องถิ่นอยู่ โดยมีคนอยู่คนหนึ่งที่ไม่ชอบพี่เบ็นมาก และมักจะมีการโต้เถียง คัดค้านพี่เบ็นอยู่เสมอๆ
ในที่สุดพี่เบ็นก็คิดว่าจำเป็นจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ไขเรื่องดังกล่าวซะที สิ่งที่พี่เบ็นทำก็คือ ส่งโน๊ตไปให้พี่คนนั้นโดยระบุว่า อยากจะขอยืนหนังสือที่พี่คนนั้นชอบอ่านมากมาอ่าน โดยหลังจากที่พี่เบ็นได้รับหนังสือไปแล้วเป็นเวลา หนึ่งอาทิตย์พี่เบ็นก็ส่งหนังสือกลับไปคืนให้พร้อมกับโน๊ตขอบคุณ พร้อมทั้งชื่นชมเกี่ยวกับหนังสือนั้นไปด้วย
หลังจากนั้นเวลาพี่เบ็นพบกันพี่คู่ปรับ พี่เค้าก็ได้พูดคุยกันเป็นอย่างดี โดยเริ่มจากเรื่องราวของหนังสือที่อ่านไป เรื่อยไปจนถึงเรื่องงาน จนในที่สุดพี่เค้าทั้งสองคนก็ได้เป็นเพื่อนรักกัน
เรื่องนี้บอกอะไรเรา มันบอกเราว่าสมองของเรามันจะไม่ยอมทำอะไรที่มันไม่ชอบ แต่หากเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเราจะสภาพแวดล้อมนั้นๆ สมองของเราก็จะปรับตัวเองเข้าหามัน เช่น ในเรื่องนี้พี่คนที่ไม่ชอบพี่เบ็น แต่ไปยอมให้พี่เบ็นยืมหนังสือ
สมองมันก็เริ่มจะงงแล้วว่า "ตกลงเราต้องทำตามที่พี่เบ็นร้องขอใช้มั้ย" จากนั้นพอได้รับโน๊ตพูดคุยถึงในเรื่องเดียวกันกับที่ตัวเองชอบ สมองก็เริ่มที่จะคิดว่าคนที่ชอบเหมือนกันกับเราเป็นคนที่ชอบด้วยเช่นกัน
สุดท้ายเลยกลายเป็นสมองที่ปรับเปลี่ยนตัวเอง เพราะไม่ได้ หรือ ไม่สามารถเปลี่ยนสภาพแวดล้อมได้
ดังนั้นหากคุณอยู่ในสภานที่ หรือสิ่งแวดล้อมที่คุณรู้สึกไม่ชอบ คุณมีทางเลือกง่ายๆแค่สองข้อ
1.) เปลี่ยนแปลงมันซะ ตั้งแต่เดียวนี้ หรือ
2.) ทนไปอีกซักพักเดียว แล้วคุณก็จะไม่รู้สึกอึดอัด หรือไม่ชอบมันอีกต่อไป เพราะสมองของคุณมันได้ปรับเปลี่ยนตัวมันเอง ได้เร็วกว่าที่คุณคิด
นั้นคือเหตุผลที่หลายๆครั้งเรามักจะสงสัยว่า ทำไมคนนั้น คนนี้ยอมทนอยู่ในสภาพนั้น สภาพนี้ได้นะ
พร้อมจะเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยังครับ
โฆษณา