16 ส.ค. 2021 เวลา 08:59 • หนังสือ
ฮาโหลลลทุกคน Before Bedtime กลับมาแล้วค่าาาา
มาถึง day 4 แล้ว !! ( พึ่งได้ 4 วันทำมาตื่นเต้น 5555 )
วันนี้เป็นหนังสือ Pleased to meet me : ยินดีที่รู้จักฉัน
' พบกับตัวเราที่แท้จริง
ยังไม่ได้เริ่มอัด podcast แต่ว่าเอาฉบับร่างมาให้อ่านกันก่อนน๊า
( เดี๋ยว podcast ตามมาส่งเข้านอนเหมือนเดิม )
เคยมีใครทำให้คุณรู้สึกว่า ‘ ไม่เข้าใจเลย...ทำไมถึงได้เป็นแบบนี้ ’
ทำไมถึงไม่กินผัก
ทำไมถึงเลิกเหล้าไม่ได้เสียที
ทำไมถึงติดเกม
ทำไมไม่ออกกำลังกาย
ทำไมถึงเข้าใจอะไรยากนัก
ทำไมเขาถึงไม่รักเราเท่าที่รักเราเขา
ทำไมเราถึงไม่รวยซะที
ทำไมเราถึงไม่ฉลาดเท่าคนนั้น คนนี้
ทำไมเราถึงได้อ่อนไหวง่ายดายขนาดนี้ …
ทำไมต้องเรียกร้องมากมาย
ทำไมต้องออกไปชูสามนิ้ว
ทำไมถึงได้นิ่งเฉย
ทำไมถึงได้เห็นแก่ตัวเองนัก
ทำไมถึงไม่รักตัวเองเอาเสียเลย …
โลกนี้เต็มไปด้วยคนที่แตกต่างกัน และ …
ต่อให้เราคิดว่าตัวเองปกติดีแล้ว ก็จะต้องมีคนที่ไม่เข้าใจเราเช่นกัน
วันนี้เราจะพาทุกคนมาใช้เวลากับหนังสืออีกเช่นเคย ในหนังสือที่ชื่อว่า ยินดีที่รู้จักฉัน หรือ Pleased to meet me เราจะพาทุกคนค่อยๆ ทำความรู้จักตัวเองไปทีละนิด คือพักจากหนังสือ Why We Sleep เรื่องทำไมเราต้องนอน มาเป็น รู้จักตัวเองมากขึ้น
ซึ่งเอาจริง ๆ ตอนอ่านก็… หนังสือ มันอ่านพร้อมกันได้ และจะช่วยให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น รวมไปถึง เข้าใจคนรอบข้างมากขึ้นด้วย
โอเค ก่อนจะมาทำความรู้จักตัวเอง เรามาทำความเข้าใจก่อน เกี่ยวกับการเลือกเกิดไม่ได้ … แน่นอนมากๆ ว่าเราเลือกสมองที่ถูก Installed ไว้ระหว่างหูซ้ายและขวาของเราไม่ได้
เราเลือกร่างกาย เลือกโครโมโซม เลือกยีนส์ เลือกพ่อแม่ ไม่ได้ …
เท่านั้นยังไม่พอ เรากำลังจะบอกว่า สิ่งต่างๆ ที่เลือกไม่ได้เหล่านี้ มันส่งอิทธิพลต่อสิ่งต่างๆ ในชีวิตของเรา … ตั้งแต่การเลือกเมนูอาหาร คู่ครองไปจนถึงพรรคการเมือง ....ใช่ค่ะ และนั่นทำให้เราแตกต่างกัน
บางคนกินข้าวกระเพราได้ซ้ำๆ ทุกวัน แต่บางคน เลือกเมนูไม่เคยซ้ำ มีความแปลกใหม่ และคนเหล่านี้ก็มักจะสรรหาเมนูใหม่ๆ มาเสมอ ( เป็นเพื่อที่คิดเมนูให้เราได้ลอกเอาไว้สั่งบ้าง )
บางคนชอบชีวิตที่เร้าใจ ในขณะที่บางคนขอเพียงได้อยู่อย่างสงบ บางคนวิ่งตามแฟชั่นทุกคอลเลคชั่นและมี Walk in Closet ที่ใหญ่กว่าห้องนอน
ในขณะที่บางคนซื้อเสื้อผ้าตัวใหม่ที่เหมือนตัวเก่าไม่มีผิด บางคนมีพลังเมื่อพบเจอผู้คน แต่บางคนกลับหมดพลังและการอยู่บ้านคือการพักผ่อน
บางคนอารมณ์เสียง่ายราวกับมีระเบิดอารมณ์สตอคไว้ในตัวตลอดเวลา แต่ในขณะที่บางคนก็เรียบนิ่ง ไม่แสดงออก บางคนต่อสู้เพื่อสงครามและบางคนต่อสู้เพื่อสันติ
ความแตกต่างเหล่านี้ที่กล่าวมาไม่มีถูกหรือผิด ในมุมของตัวแต่ละคนเอง แต่นอนว่าต้องมีคนที่ไม่เข้าใจ...เกี่ยวกับสิ่งที่เขาเป็น อาจจะเป็นเพียงเพราะ เขาผิดแปลกไปจากคนอื่น หรือไม่มีใครเป็นแบบนั้น
หรือบางทีเราอาจจะเป็นคนที่แปลกที่สุดคนนั้นนั่นแหละ
สิ่งที่เราจะทำตอนนี้ก็คือ :
เริ่มต้นทำความเข้าใจตัวเองก่อน โดยไม่ตัดสิน ไม่ต่อว่าตัวเอง
ทำความเข้าใจ ยอมรับก่อนว่า คนเราแตกต่างกันนะ และ เรามีสิ่งเหล่านี้อยู่ในตัวเอง
ถามว่า ทำไมต้องเข้าใจตัวเอง … การที่เราจะขับรถสักคัน หรือใช้งานคอมพิวเตอร์สักเครื่อง เราจำเป็นต้องรู้ว่าสิ่งนั้นทำงานยังไง มีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง
เพื่อ...ที่เราจะสามารถควบคุมมันได้ ไม่ให้รถพุ่งไปชนคนอื่น
สร้างความเสียหาย …
แต่ก็นะ บางครั้ง ก็มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมายจากความไม่เข้าใจและควบคุมไม่ได้ ของคนที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัย ตรงเบาะที่นั่งของคนขับ
เราผิดไหมที่เป็นแบบนี้ :
มีความจริงข้อนึง ตามที่เรากล่าวไปแล้วข้างบนนู้นนนนว่า ยีนที่อยู่ในดีเอ็นเอ ของเราเรา มีส่วนที่ทำให้ชอบ ไม่ชอบ เป็น ไม่เป็น บางสิ่ง… !!
เมื่อเข้าใจตรงนี้แล้ว ก็ไม่ต้องโทษตัวเองที่เราเกลียดผักบางชนิด อย่างเช่นในหนังสือ บิล ซัลลิแวน ผู้เขียนก็เกลียดบรอกโคลีเข้าไส้ ในขณะที่ภรรยาของเขากินได้เป็นจานๆ และเมื่อเขามีลูกสองคน ลูกคนหนึ่งกิน ลูกอีกคนหนึ่งไม่กิน นั่นจึงทำให้เขาเริ่มต้นสังเกตว่าสิ่งเหล่านี้มันถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม !!
ทีนี้ มันมีปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นและผู้ก่อการร้ายตัวสำคัญที่ลักลอบเข้ามาในร่างกายของเราก็คือ จุลินทรีย์ !!
จุลินทรีย์ที่ว่าเราพบได้ที่ไหน ? คำตอบคือทุกที่เลย
แม้แต่ในลำไส้ของเราเอง และไอ้เจ้าจุลินทรีย์นี้เอง ที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ตั้งโรคภูมิแพ้ โรคซึมเศร้า ไปจนถึงโรคลำไส้แปรปรวน และมักจะพบในกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยในแทบตะวันตก
ซึ่งในบทต่อๆ ไป เราจะได้มาเจาะลึกกันมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้
จุลินทรีย์ที่ว่ามาได้ยังไง ? …
จุลินทรีย์ที่ว่ามาทางอาหาร สัตว์เลี้ยง และผู้คน โดยมีการทดลองทฤษฎีนี้กับหนูเพื่อพิสูจย์ว่าเจ้าจุลินทรีย์คือตัวการจริงหรือไม่ ? ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้เปลี่ยนจากหนูร่าเริงให้กลายเป็นหนูซึมเศร้าเมื่อเปลี่ยนจุลินทรีย์ในลำไส้ของพวกมันให้เป็นจุลินทรีย์ที่มาจากลำไส้ของผู้ป่วย
โอเคว่าบางครั้งเราอาจรู้สึกแย่กับตัวเองไปบ้าง หรือรู้สึกว่า เอ๊ ทำไมเราไม่เป็นแบบนั้นแบบนี้นะ ทำไมเพื่อนที่โตมาด้วยกันตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม มหาลัย ถึงได้มีชีวิตแตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งๆ ที่เราก็ได้เติบโตมาในสภาพแวดล้อม สังคม ความรู้ที่ได้รับก็ใกล้เคียงกัน?
แต่บางคนเติบโตไปมีครอบครัวสุขสรรคบกับแฟนคนแรกตั้งแต่สมัยรักครั้งแรก จนตอนนี้มีบ้านหนึ่ง รถสอง ลูกสาม อะไรแบบนั้น หรือทำไม บางคนเปลี่ยนแฟนบ่อย เปลี่ยนงานบ่อย ทำไมบางคนถึงได้ทำในสิ่งที่รัก ที่ต้องการ ในขณะที่บางคนยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่เจอ
พวกเราพลาดสิ่งดีๆ ในชีวิตกันไปมากมาย ชีวิตส่วนตัว ชีวิตการทำงาน สังคม หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ใกล้ตัวของเราถูกทำลายไป เพราะความไม่เข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของตัวเองและคนอื่น
เราก็ชวนทั้งคำถามกับตัวเองว่า นี่เราจะเปลี่ยนได้ไหม ?
คำตอบคือได้ค่ะ … ซึ่งเราจะมาทำความรู้จักตัวเองและค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละนิดกับหนังสือเล่มนี้กัน ที่จะช่วยให้เรามีพฤติกรรมที่ดี มีพลังที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา ทำให้โลกสุขขึ้น และสุขภาพดีขึ้น
สำหรับ ซีรีย์ Before Bedtime for Deep Sleep มิ้นท์จะสลับๆ หนังสือหลายๆ เอามาเล่าให้ฟังนะคะ บางคนอาจจะหลับระหว่างทางก็ไม่เป็นไร ( จะดีใจมากกกก อย่างที่เคยบอกไปแล้ว ) แต่ว่า ถ้าใครยังไม่หลับ ก็ถือว่าอยู่เป็นเพื่อนกันอ่านหนังสือก่อนนอนเนอะๆๆ
โฆษณา