19 ส.ค. 2021 เวลา 11:20 • สุขภาพ
ผักอบกรอบ ไร้น้ำมัน ผอมจริงมั้ย?
ช่วงลดพุง กินผักอบกรอบได้ไหม? ช่วงนี้ฮิตมาก ขอเกาะกระแสหน่อย เดี๋ยวจะตอบให้เคลียร์ๆ #GoodQuestion
คือถ้าบอกว่ากินผัก ดีไหม ตอบเลย ดีมาก!
แต่ผักอบกรอบเนี่ย มันก็มีให้เราเลือกเยอะนะ
มีทั้งแบบที่พลังงานเยอะ และแบบที่พลังงานน้อย
🔴ก่อนกินเช็คก่อน ว่าในถุง มีอะไรบ้าง
ถ้าเราซื้อผักอบกรอบมากิน
ต้องดูก่อน ว่าผักอบกรอบที่เรากิน เป็นผักอะไร
เช่น บางร้านในถุงมีเม็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือมันม่วงใส่มาด้วย ทำให้เอาจริงๆแล้ว ในถุงอาจจะมีพลังงานค่อนข้างเยอะเลยนะ
เลือกให้ดี คือเลือกที่เป็นผักพลังงานต่ำหน่อยก็จะดี
ผักใบทั้งหลาย พลังงานน้อยสุด และอื่นๆทีพลังงานน้อย และเห็นอบกรอบขายก็มี
🥬กระเจี๊ยบ
🥦แรดิชสีเขียว
🥕แครอท
🎃ฟักทอง
🔴 แต่ระวัง! ผักอบกรอบกินเยอะ ก็อ้วนได้ คือพืชผักหลายชนิด ที่พลังงานน้อยเนี่ย ปกติจะมีน้ำเยอะ ซึ่งในปกติ ถ้าเรากินผักสดๆ หรือผักลวก ต้ม ผัด จะมีน้ำในผัก ทำให้เราอิ่ม
ตัวอย่าง แครอทสด 100g
ให้พลังงานแค่ 40kcal เอง
แต่ถ้าเป็น Dehydrated Carrot 100g ให้พลังงานตั้ง 252kcal
และด้วยความที่เราขี้สงสัย คืออยากรู้ว่าถ้า Freeze Dry แบบให้มันแห้ง
กรอบสุดๆ พบว่า Freeze Dried Carrot Crisps 100g ให้พลังงานถึง 357 kcal
ทั้งๆที่ไม่ได้ใส่น้ำมันเลยนะ
สาเหตุที่พลังงานมันเยอะ เพราะพอเราอบให้กรอบ ความชื้นหายไป ถ้าชั่งในน้ำหนักที่เท่ากัน ก็เลยทำให้เราได้รับ Carbohydrates เยอะมากนั่นเอง
1
🔴ดูให้ดี ว่าคลุกน้ำมันหรือเปล่า
เท่าที่หาข้อมูล และลองซื้อมากิน พบว่าแต่ละยี่ห้อ ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ก่อนซื้อ
ผมก็ไปหาข้อมูลมาให้ ปรากฏว่าในบางสูตรที่บอกว่าไม่ใส่น้ำมัน ก็ยังมีการคลุกน้ำมันอยู่ดี และบางสูตรก็ไม่ได้บอก ว่าขั้นตอนการผลิตเป็นยังไง
1
🔴 ถ้าชอบมากๆ และมีทุน อาจจะทำเองดีกว่า
ผมเห็นใน Internet มีแจกสูตร (ขอให้เครดิต ช่อง ป้าหนึ่ง ตึ่งโป๊ะ คือมีหลายสูตรเลย สอนดีมาก) ถ้าเราทำกินเอง ก็จะมั่นใจ ว่าเลือกผักที่พลังงานต่ำ และไม่คลุกน้ำมัน แถมปรุงรสที่เราชอบได้ด้วย
สรุปอ่านจบทำอะไรดี? ACTIONS ที่เราแนะนำ
✅ ไม่แนะนำให้กินผักอบกรอบ แทนผักในแต่ละวัน
✅ กินแทนขนม ก็ OK แต่ขอให้เลือกให้ดี เลือกผักใบเขียว หรือผักที่พลังงานต่ำ
✅ ยังไงก็ต้องระวังปริมาณอยู่ดี อย่าชะล่าใจ
สำหรับใครที่ชอบบทความแนวนี้ และชอบอ่านอะไรลึกๆแบบนี้
มาสมัคร FIT TRANSFORM MEMBER
✅ ได้โปรแกรมใหม่เจ๋งๆ ออกใหม่ทุกเดือน (เหมือนได้ Ebook เดือนละเล่ม)
✅ Online Workshop ทุกสัปดาห์ ลงลึกโภชนาการ Anatomy
✅ อยากรู้อะไร ท่าไหนเล่นถูกผิด กินอะไรดี โพสถามได้ทุกวัน
✅ มี “Good Question” แบบนี้ให้อ่านเพียบ
สมัคร FIT TRANSFORM MEMBER มาเลย
คอร์สฟิตหุ่น ค่าสมาชิกแค่วันละ 16 บาท!
ทักแอดมินมาทาง INBOX ได้เลย!
- - -
☎️ โทร. 099-613-4502
💬 Line: @fitjunctions หรือ https://lin.ee/fW4S6Lc
โฆษณา