17 ส.ค. 2021 เวลา 04:49 • การเมือง
เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผมเคยไปดักซื้อพลอยจากอัฟกานิสถานที่เมืองชายแดนเปชาวาร์ ได้พบกับพวกปุชตุนซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกับตอลีบานที่นำพลอยแดงมาขาย
5
https://www.stripes.com/theaters/middle_east/2021-08-16/afghanistan-evacuation-latest-news-withdrawal-2569791.html
พวกนี้นิสัยดี คบได้ ไปนอนที่บ้านพวกเขา พวกเขาจะมีสถานที่พักที่เรียกว่า เดลา อยู่ในบริเวณบ้าน และไม่ยอมให้เราทำงาน จะดูแลทั้งหมด
8
เราถอดรองเท้า หันหัวรองเท้าเข้าบ้าน เขาก็จะหมุนหันกลับให้เพื่อให้พร้อมกับการใส่ออกจากบ้าน คบใครแล้วก็คบจริงจัง ไม่มีการทรยศหักหลัง
2
เดินทางไปซื้อพลอยเป็นสิบครั้ง ไม่เคยได้พบแม่ พี่สาว น้องสาว ลูกสาวของท่านเจ้าของบ้าน เพราะเป็นธรรมเนียมที่ห้ามพบสตรีเด็ดขาด
1
ผมคิดว่า ช่วง 19 ปี 9 เดือนที่ผ่านมา คนอัฟกันตายไป 66,000 คน (ที่ไม่ทราบและไม่ได้บันทึกมีมากกว่านี้มาก)
1
พวกตอลีบานที่เข้ามามีอำนาจก็คงจะสอบสวนเพื่อหาว่าใครเป็นฆาตกร แล้วก็คงจะลงโทษอย่างหนัก
1
คนที่เคยทำงานกับพวกอเมริกัน ก็ต้องหนีขึ้นไปทางเหนือ ไปทางเตอร์เมซ และเข้าไปในอุซเบกิสถาน หรือไม่ก็ต้องเข้าไปทางทาจิกิสถาน แต่ผมคิดว่า 2 ประเทศนั้นก็คงจะผลักดัน เพราะไม่อยากจะให้มีความวุ่นวายในประเทศตัว
5
ทางปากีสถานก็ไม่ปลอดภัย
1
อิหร่านก็ยาก
3
ทุกเที่ยวบินที่ขนคนอเมริกันออกนอกประเทศ พวกอัฟกันที่เคยทำงานกับสหรัฐก็จะไปล้อมหน้าล้อมหลังเครื่องบิน ไปอยู่ที่ปีก ไปนอนเกาะ นั่งเกาะอยู่บนเครื่องบิน หลายคนไปเกาะอยู่ที่ล้อ เมื่อเครื่องบินขึ้นก็พลัดตกลงมาสู่พื้นดิน บางคนก็ถูกยิงตาย
2
อย่างลำหนึ่ง พอเครื่องบินทหารสหรัฐจะขึ้น ชาวอัฟกันก็กระโดดเกาะแล้วร่วงลงมาตาย 3 ศพ
2
นี่คือเวรกรรมที่สหรัฐทำกับชาวอัฟกัน
2
สิ่งเหล่านี้เคยทำกับเวียดนามและอีกหลายประเทศ
3
ใครจะอนุญาตให้สหรัฐใช้สนามบินอู่ตะเภาหรือสนามบินอื่นในประเทศไทยเพื่อใช้ในภารกิจที่สหรัฐอ้างว่า มาเพื่อระงับความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ก็อยากให้มาดูคลิปในอัฟกานิสถานที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน
6
ตอนที่ไซ่ง่อนแตก 2518 ยังไม่มีโซเชียลมีเดีย กล้องถ่ายภาพต่างๆ ยังไม่แพร่กระจาย แต่ผมได้ดูภาพเคลื่อนไหวโดยละเอียดหลายรอบ รวมทั้งได้มีโอกาสศึกษาสงครามเวียดนามตั้งแต่ต้นจนจบ และได้ไปเยือนสถานที่จริงหลายแห่ง
3
ทุกครั้งที่ไปเยือนผู้บรรยายชาวเวียดนามมักจะพูดถึงทหารไทยว่าเคยเป็นพันธมิตรของอเมริกันเข้ามาฆ่าผู้คนของเขา มารังแกเขาถึงบ้าน
1
สหรัฐหนีจากอัฟกานิสถาน อีกไม่กี่ปีก็คงต้องหาสนามใหม่เพื่อเป็นสถานที่โชว์อาวุธยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยีทางการทหาร ซึ่งตัวเองขายเป็นอันดับ 1 ของโลก
1
สนามต่อไปอาจเป็นทะเลจีนใต้
2
ทราบว่ามีคนไทยหลายคนกระดี๊กระด๊าที่อยากจะให้ไทยไปเข้าร่วมแล้วครับ
8
โฆษณา