17 ส.ค. 2021 เวลา 10:46 • ศิลปะ & ออกแบบ
5 เทคนิคการสร้าง Video Content ยังไงให้ปัง
โลกธุรกิจในยุคดิจิทัลที่การตัดสินใจของลูกค้าอยู่บนปลายนิ้วที่เลื่อนผ่านสื่อต่างๆ ไปอย่างรวดเร็วจนกว่าจะเจอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ จนทำให้ Video Content เป็นรูปแบบสื่อที่ได้รับความนิยมในการรับชมมากที่สุด เนื่องจากสามารถสร้าง Engagement ให้กับคนดูมากกว่าคอนเทนต์แบบอื่น การจะทำให้ Video Content ได้รับความสนใจในการกดรับชมจากลูกค้า มี 5 เทคนิคสำคัญ ดังนี้
1. เปลี่ยนจากการสร้าง Storytelling เป็น Story selling
แม้ว่าการทำ Video Content ผ่านการเล่าเรื่องในแบบ Storytelling จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการรับชม แต่บ่อยครั้งมักจะพบว่าลูกค้าไม่ทราบว่าต้องการขายอะไร จดจำแบรนด์สินค้าไม่ได้ บ้างก็บอกว่าดูจบแล้วไม่เห็นเกี่ยวกับแบรนด์สินค้า จะดีกว่าไหม…ถ้าเราสามารถขายของให้น่าสนใจ ผ่าน Video Content ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ เอ็ด 7 วิ ที่สร้างสรรค์ผลงานการโฆษณาออกมาได้น่าสนใจ
2. นำเสนอ Video Content ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่เหมือนใคร
Video Content ที่น่าสนใจ ควรมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า หรือ ธุรกิจของเรา ในทุกๆ ครั้งที่มีการนำเสนอออกไป เพื่อสร้างการจดจำในฝั่งของลูกค้าให้สามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ทันทีที่เห็น หรือ ได้ยินเสียงดนตรีประกอบ ตัวอย่าง บูม ธริศร Youtuber ชื่อดังของเมืองไทย ที่มีเอกลักษณ์ในการนำเสนอ Video Content ที่ชัดเจน เน้นความหรูหรา เรียบหรู โดยหนึ่งในคลิปที่ได้รับความนิยมในการรับชม คือ การพาไปชมตึกมหานคร
3. ความสม่ำเสมอในการอัพเดท Video Content
การที่เราลง Video Content อย่างสม่ำเสมอไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า แต่ยังช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ธุรกิจของเรา ให้กลุ่มลูกค้านึกถึงสินค้าของเราอยู่ตลอดเวลา และเมื่อถึงช่วงเวลาที่ลูกค้าเกิดความต้องการ หรือ เกิดความสนใจที่อยากจะซื้อสินค้า ถึงเวลานั้นลูกค้าจะกลับมาค้นหาจากชื่อที่ลูกค้านึกถึง
4. ระยะเวลาของ Video Content ให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทางที่นำเสนอ
บ่อยครั้งที่ธุรกิจ SME มักจะคิดว่าลงมือทำ Video Content ขึ้นมา 1 ชิ้นงาน จากนั้นนำไปลงในทุกๆ ช่องทางที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Youtube หรือจะเป็นเว็ปไซต์ของธุรกิจเอง แต่การทำเช่นนั้น อาจทำให้ลูกค้าเลือกที่จะเลื่อนผ่านไป แทนที่จะกดเข้าไปรับชม สุดท้าย Video Content ก็ไม่สามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าได้ ดังนั้น Video Content ที่ดีควรปรับรูปแบบการนำเสนอ และระยะเวลาให้เหมาะสมกับช่องทางที่ต้องการสื่อสาร ตัวอย่างเช่น Video Content ของ Workpoint ที่จะมีการนำเสนอรายการเต็มผ่านช่องทาง Youtube แต่จะตัดต่อ Video Content เป็นคลิปสั้นๆ ลง Facebook
5. การนำ Insight ของลูกค้ามาถ่ายทอดผ่าน Video Content
เทคนิคข้อสุดท้ายที่หลายธุรกิจมองข้าม คือ การ Research ข้อมูล Insight ของลูกค้าแล้วนำมาถ่ายทอดผ่าน Video Content ซึ่งวิธีดังกล่าวไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการรับชม แต่ยังช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกคล้อยตามไปกับเรื่องราวใน Video จนนำไปสู่กระบวนการตัดสินใจซื้อในที่สุด หนึ่งในตัวอย่างการถ่ายทอดเรื่องราว Insight ของลูกค้าผ่าน Video Content ที่น่าสนใจจนกลายเป็น Viral คือ โฆษณา GQWhite ที่สุดแห่งเสื้อขาว
หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังสนใจทำ Video Content เรามีทีมงานฟรีแลนซ์มืออาชีพการันตีคุณภาพโดย Fastwork ที่พร้อมให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนการจัดทำ นำเสนอไอเดีย ตลอดจนทีมงานที่คอยช่วยสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพให้กับธุรกิจของคุณ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fastwork.co/videography
โฆษณา