31 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
เชื่อว่าคนทำ MarTech ยุคนี้คงจะคุ้นเคยกับ 𝗣𝗲𝗿𝘀𝗼𝗻𝗮𝗹𝗶𝘇𝗲𝗱 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 หรือการทำตลาดเฉพาะบุคคลกันมาสักพัก ซึ่งจากเทรนด์คาดว่ากลยุทธ์นี้จะเข้ามามีบทบาทต่อการตลาดออนไลน์ทั้งธุรกิจแบบ B2B และ B2C เพราะช่วยตอบสนองความต้องการให้แก่ลูฏค้าได้อย่างรู้ใจ แถมยังเรียนรู้พฤติกรรมและส่งสินค้าไปขายได้อย่างตรงจุด
วันนี้แอดมินจึงนำตัวอย่างแบรนด์ Netflix ที่ทำ Personalization แล้วประสบความสำเร็จจนได้เป็นผู้บริการ Online Streaming ระดับโลก…เขาใช้วิธีการไหนมัดใจลูกค้ามาดูกันครับ
1. การใช้ระบบ AI แนะนำหนัง
การลงทุนกับระบบ AI เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าและนำเสนอหนัง/ซีรีส์ได้ตรงใจมากที่สุด ด้วยการนำข้อมูล Activity stream มาวิเคราะห์ อาทิ จำนวนการรับชมจากลูกค้า ประวัติการค้นหาซีรีส์ วันที่และช่วงเวลาที่ชมหนัง/ซีรีส์ และรับชมผ่านเครื่องมืออะไร
โดย Netflix นำข้อมูลมาปรับใช้ เพื่อนำเสนอสินค้าในมือที่ไม่จัดหมวดหมู่ แต่อิงจากประสบการณ์ของลูกค้าเป็นหลักตามแนวคิดของ Customer centric นั้นเอง
2. นำเสนอ content ได้ตรงใจและถูกเวลา
นอกจากนี้ยังใช้ระบบอัลกอริทึมเพื่อแนะนำประเภทหนัง/ซีรีส์ในแนวที่ลูกค้าชอบดู เช่น ชอบดูหนังแอคชั่นและผจญภัย ก็แนะนำ The Uncanny Counter, Kingdom หรือ Sweet Tooth เป็นต้น ซึ่งวิธีการนี้ช่วยให้ Netflix นำเสนอสินค้าได้อย่างเหมาะสมและถูกเวลา นอกจากช่วยเพิ่ม performance ให้แก่แอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์แล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้ในระยะยาวอีกด้วย
3. แนะนำหนังที่มีความคล้ายคลึงกัน
สุดท้ายการแนะนำหนัง/ซีรีส์ที่มีความคล้ายคลึงกันก็จำเป็น เพราะเป็นการนำเสนอขายสินค้าที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เมื่อสินค้ามีความใกล้เคียงจะทำให้การตัดสินใจเกิดขึ้นโดยง่าย ซึ่งเทคนิคนี้เหมาะกับนำมาปรับใช้เพื่อ Up-selling สำหรับธุรกิจ E-commerce ได้เป็นอย่างดี
สำหรับธุรกิจใดที่ต้องการทำ 𝗣𝗲𝗿𝘀𝗼𝗻𝗮𝗹𝗶𝘇𝗲𝗱 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 อย่างมีประสิทธิภาพ แอดมินขอแนะนำโซลูชัน 𝗔𝗺𝗮𝘇𝗼𝗻 𝗣𝗲𝗿𝘀𝗼𝗻𝗮𝗹𝗶𝘇𝗲 เทคโนโลยีประเภท Machine Learning ที่ช่วยให้นักการตลาดเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคและส่งมอบสินค้าได้ถูกที่ถูกเวลา ตามพฤติกรรมการใช้จ่าย ไลฟ์สไตล์ และเป้าหมายของลูกค้า…เรียกได้ว่าติดตั้งแล้วเห็นผลได้แบบ Netflix แน่นอนครับ :-)
สำหรับองค์กรไหนมีความกังวลในการติดตั้งระบบ G-Able มีบริการ Amazon Personalize POC in a box คอยช่วยเหลือเรื่องการ Implement แบบ Free of charge ไม่เกินหนึ่งเดือน มั่นใจได้ว่าระบบทำอย่างได้ตรงจุดไม่ผิดพลาดแน่นอน!
👨💼 สนใจโซลูชัน Amazon Personalize POC in a box สอบถามรายละเอียดได้ที่ bit.ly/3CYOlsU
โฆษณา