19 ส.ค. 2021 เวลา 10:25 • ข่าว
ฟังจากปากกัปตัน
ผู้นำเที่ยวบิน(เกือบ)สุดท้ายออกจากอัฟกานิสถาน
และเหตุการณ์ระทึกในวันที่สนามบิน กรุงคาบูล แตก !!!
.
.
กัปตัน Maqsood Birjani เป็นกัปตันของสายการบิน PIA
หรือ Pakistan International Airlines ค่ะ
กัปตันเล่าว่า...
วันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา พวกเราได้นำเครื่องลงจอด
ที่สนามบิน Kabul International Airport เวลาประมาณ
10:00 น. ขณะนั้น สถานการณ์ทุกอย่างยังคงเป็นปกติ
เราเป็นเที่ยวบินแรกของ PIA ในเช้าวันนั้น ก่อนจะมีอีกลำมาสมทบ เป็นเครื่อง B777 โดยลำของเราเป็นเครื่อง A320
เราใช้ Ground time ที่คาบูล ประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วจะบินกลับ ISB (อิสลามาบัด) ปากีสถาน
ในขณะที่ภารกิจของเรากำลังจะเสร็จสิ้น ทาง ATC
Air traffic control(หอบังคับการบิน) แจ้งกับเราว่า...
“ตอนนี้เกิดเหตุฉุกเฉิน พวกเรากำลังจะอพยพออกจากหอบังคับการบิน เราจะรีบติดต่อคุณกลับไป” !!!
1
มาถึงตรงนี้ กัปตันเริ่มเห็นฝูงชนวิ่งกรูกันเข้ามาในลานบิน
กัปตันจึงติดต่อไปที่ HQ ของสายการบินในปากีสถาน
เพื่ออัพเดทสถานการณ์
1
ทาง HQ แจ้งว่า ทาง ATC กำลังอพยพไปในที่ปลอดภัย
เที่ยวบินทั้งหมดได้ถูกระงับ และการถอนทหารกำลังเริ่มขึ้น
“คุณจะได้ Pushback ในอีก 15 นาทีนี้ ทางเรากำลังหาทางช่วยเหลืออยู่”
(เครื่องบิน Pushback ใส่เกียร์ถอยหลังเองไม่ได้นะคะ
ต้องใช้รถ tractor ดัน)
ขณะเดียวกัน ทาง ATC ก็ได้กลับมา active อีกครั้ง และได้ทำการอนุญาตให้เครื่อง B777 อีกลำของ PIA B777 ของ
Qatar และ A320 ของ Air India ได้ทำการบินขึ้น
2
แต่ !!!
2
เมื่อถึงเวลาของเรา ทาง ATC แจ้งระงับการบินขึ้นทั้งหมด!
โดยบอกไม่ได้ว่าจะระงับไว้ยาวนานแค่ไหน
เราติดต่อไปที่บริษัทให้ประสานงานทางการทูตหน่อย
กัปตันถึงขนาดคุยกับ”ท่านทูต”ที่อยู่บนเครื่องของเรา
ท่านก็ไม่สามารถทราบสถานการณ์ได้เช่นกัน
“ไม่มีใครบอกข้อมูลอะไรเราได้เลย แม้แต่ ATC”
กัปตันขอ ATC ในการ Pushback อีกครั้ง พร้อมทั้งติดเครื่องยนต์รอ Clearance
เมื่อ ATC อนุญาตแล้ว เราก็ทำการ taxi เข้าไปใกล้จนจะถึง Runway
แต่ถึงจะใกล้มาก แต่เราก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินขึ้น
2
กัปตันคิดว่า ถ้าหากพวกเราทั้งหมดถูกจับ พวกเราอาจถูกใช้เป็นตัวประกัน และมีความกังวลถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานต้อนรับบนเครื่อง
กัปตันและ Co-pilot จึงตัดสินใจว่า ไม่ว่า ATC จะอนุญาตหรือไม่ แต่พวกเราจะไป!!! เราไม่สามารถรอได้อีกแล้ว
2
หลังจากที่รอมาเป็นชั่วโมง ATC ก็แจ้งว่า ขณะนี้สภาพสนามบินควบคุมไม่ได้อีกแล้ว และเรากำลังจะปิดและหยุดการทำงานแล้ว !!!
กัปตันเห็นเครื่องบินของกองทัพหลายลำกำลัง Take off
ตัวกัปตันเองก็ตัดสินใจที่จะทำเช่นนั้นเหมือนกัน
แปลง่ายๆว่า ... ใครไม่บิน แต่ตรูจะบิน !!!
กัปตันสบตากับ co-pilot ทั้งสองคนพยักหน้าแบบรู้กัน
กัปตันเร่งเครื่องยนต์ แล้วเชิดหัวเครื่องบินขึ้น!
(อันนี้อิฉันแต่งเอง 😅)
8
เขาต้องระมัดระวังอย่างมากกับการจราจรที่หนาแน่น โชคดีมากที่ทัศนวิสัย clear ไม่อย่างนั้นแล้ว เขาก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นยังไง
1
ในที่สุด !!!
เครื่องก็บินไต่ระดับขึ้นมาถึงความสูง 15000 ft. จึงสามารถติดต่อกับ ATC ของ Doha ได้ นั่นทำให้เราสามารถบินกลับถึงปากีสถานได้อย่างปลอดภัย
1
เส้นทางของเที่ยวบิน จากคาบูล สู่ อิสลามาบัด
ประเทศปากีสถานค่ะ
กัปตันคิดว่า ถ้าเราตัดสินใจช้ากว่านี้ไปอีกนิดเดียว
even a little longer เราคงจะถูกฝูงชนเข้ามารุมล้อม
เครื่องบิน และคงจะไปไหนไม่ได้อีก
กัปตันทิ้งท้ายไว้อย่างสวยงามว่า...
1
“สิ่งที่ผมเห็น คือความโกลาหลในสนามบิน มันเป็นสถานการณ์ที่เราคาดเดาอะไรไม่ได้เลย สิ่งที่ผมต้องทำคือ ทำให้ผู้โดยสารของผมอยู่ในความสงบ ซึ่งต้องขอยกย่อง
ลูกเรือของผม รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่บนเครื่องด้วย”
1
เที่ยวบินของกัปตันคือเที่ยวบิน PK6252 ของ PIA หรือ Pakistan International Airlines
1
ส่วนเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวสุดท้าย ที่ได้ออกมาจากคาบูล คือเที่ยวบินของ Turkish Airlines เที่ยวบินที่ TK707 ค่ะ
คลิปสัมภาษณ์กัปตันค่ะ
ใครฟังออก บอกด้วยยย 😊
ใครมงลงโดนเรียกไปไฟล์ทนี้ อิฉันขอคารวะใจลูกเรือทุกคนจริงๆค่ะ
1
//พนมมือ 🥺🙏🏻
.
.
Update...วันนี้ 19 Aug 2021
บางไฟล์ทก็เริ่มกลับมา operate ปกติ
โดยส่วนมากเป็นไฟล์ทจากสายการบินของอัฟกานิสถานและประเทศใกล้เคียงค่ะ
เนื่องจากมีชาวต่างชาติอีกจำนวนมากพอสมควร ที่ยังติดอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะชาวอเมริกัน รวมถึงชาวอัฟกันที่ยังรอความหวังในการเดินทางออกนอกประเทศค่ะ
Sources:
โฆษณา