19 ส.ค. 2021 เวลา 10:50 • ธุรกิจ
มหาเศรษฐีแสนล้าน ที่ตั้งเป้าบริจาคคืนสู่สังคม จนตัวเองเหลือ 0 บาท
ถ้าเรามีเงิน 2 แสนล้านบาท เราจะทำอะไรกับมันอย่างแรก ?
เงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้ ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ เราสามารถใช้ซื้ออาณาจักรค้าส่ง Makro ในประเทศไทย ได้ทั้งบริษัท (มูลค่าบริษัท สยามแม็คโคร ณ ปัจจุบันอยู่ที่ราว ๆ 190,000 ล้านบาท)
2
หรือบางคนอาจเลือกนำเงินเยอะขนาดนี้ ไปใช้เพื่อซื้อความสุขให้กับตัวของเราเอง อยู่อย่างสุขสบาย เพื่อเป็นรางวัลให้กับชีวิต เพื่อฉลองให้กับความสำเร็จ
แต่สำหรับชายคนที่ชื่อว่า Chuck Feeney ความสุขของเขาคือ การนำเงินตัวเองคืนกลับสู่สังคม และได้ให้คำมั่นสัญญาว่าเขาจะตายจากโลกนี้ไป “ด้วยเงิน 0 บาท”
ว่าแต่.. Chuck Feeney คือใครกัน ?
Charles Chuck Feeney เป็นชาวอเมริกัน เกิดปี 1931 ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา
ซึ่งตรงกับช่วงที่สหรัฐอเมริกาประสบกับวิกฤติครั้งยิ่งใหญ่ ที่เราเรียกวิกฤตินั้นว่า “The Great Depression” พอดี
1
Feeney สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเอง จากการทำธุรกิจ Duty Free หรือธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี ที่เขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำที่ประเทศฮ่องกงร่วมกับเพื่อนสนิทของเขา Robert Miller
3
ธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีของเขา ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 โดยมีชื่อว่า DFS Group
1
ต่อมาในปี 1996 Miller และ Feeney ได้ขายกิจการของ DFS Group ให้กับเจ้าของแบรนด์หรูจากประเทศฝรั่งเศสอย่าง LVMH โดยมูลค่าดีลนี้ สูงถึงราว ๆ 54,000 ล้านบาท
1
โดยในปี 1982 ก่อนหน้า LVMH จะมาเทกโอเวอร์กิจการเขาไป เขาได้ก่อตั้งมูลนิธิที่มีชื่อว่า “The Atlantic Philanthropies” จุดประสงค์เพื่อบริจาคเงินให้แก่ วิทยาศาสตร์ สิทธิมนุษยชนและเยาวชนขึ้นมา
2
ซึ่งรู้หรือไม่ว่า มูลนิธิของเขา กลายเป็นความลับนานถึง 15 ปี ตั้งแต่ปี 1982-1997
จากนั้นคนก็ได้เริ่มต้นรู้จัก Feeney และเข้าใจจุดมุ่งหมายของเขาที่อยากจะเปลี่ยนโลกให้มีความน่าอยู่มากขึ้น
การที่เขาชอบบริจาคเงินช่วยเหลือองค์กรอื่นหรือคนอื่น ๆ แบบไม่เปิดเผยตัวตน ทำให้เขาได้ฉายา เจมส์ บอนด์ ของโลกแห่งการบริจาคเลยทีเดียว
ในบทสัมภาษณ์ต่าง ๆ ของ Feeney มักจะย้ำเตือนสิ่งหนึ่งอยู่เสมอ
นั่นก็คือ “ความรับผิดชอบ” เป็นของคู่กันกับ “ความมั่งคั่ง” เพราะหากคนรวยที่มีทรัพย์สินมากมาย แต่ก็ยังไม่สนใจที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ปัญหาจะไม่มีวันหมดจากโลกนี้
7
ความเป็นตัวตนของ Feeney กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่าเศรษฐีทั่วโลกอย่าง Bill Gates และ Warren Buffett จนทำให้เขาทั้งคู่ได้ก่อตั้งแคมเปญ “The Giving Pledge” ขึ้นมา
โครงการมูลนิธิ The Giving Pledge กลายเป็นคำมั่นสัญญาของเหล่ามหาเศรษฐีทั่วโลกที่จะการันตีว่า เมื่อพวกเขาได้จากโลกนี้ไปแล้ว พวกเขาจะบริจาคเงินคืนให้แก่สังคม
1
โดยในปี 2020 โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก จนมีเหล่ามหาเศรษฐีเข้าร่วมโครงการนี้ไปแล้วถึง 211 คน จาก 23 ประเทศทั่วโลก
3
นี่คือความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของ Feeney ชายผู้ที่ก่อนหน้านี้ ถูกประเมินว่ามีทรัพย์สินส่วนตัวมากกว่า 2.5 แสนล้านบาท ได้สร้างแรงบันดาลใจในการคืนเงินกลับสู่สังคม
2
ชายผู้เคยมีทรัพย์สินมากกว่า 2.5 แสนล้าน แต่ยังคงพักอาศัยอยู่ใน​​อะพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ กับภรรยาของเขา
ชายผู้เคยมีทรัพย์สินมากกว่า 2.5 แสนล้าน แต่ยังชอบใช้บริการสายการบินชั้นประหยัด
ชายผู้เคยมีทรัพย์สินมากกว่า 2.5 แสนล้าน แต่ยังชอบใส่นาฬิกา Casio เรือนละไม่กี่ร้อยบาท
2
แม้หลายคนจะมองว่า คนรวย มีเงินเป็นแสนล้าน จะพูดอะไรก็ได้ จะบริจาคเยอะแค่ไหนก็ได้ เพราะอย่างไรชีวิตเขาก็ไม่ลำบากลงมากเท่าไรอยู่แล้ว
2
แต่ก็ต้องยอมรับว่า ตัวตนที่แท้จริงของ Feeney ที่ถือปณิธานเรื่องอยากช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้น มันก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เศรษฐีหลายคน และเขาก็ได้กลายเป็นฮีโร ในเรื่องของใครหลายคน ไปแล้วในตอนนี้
โดยปัจจุบัน Feeney บริจาคเงินส่วนตัวคืนกลับสู่สังคมมากกว่า 2.5 แสนล้านบาท ทำให้ตอนนี้เขาเหลือทรัพย์สินส่วนตัว อยู่ไม่ถึง 60 ล้านบาท..
1
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ..
ในเดือนกันยายน ปี 2020 Feeney ในวัย 89 ปี
ก็กำลังเข้าใกล้การบรรลุเป้าหมายสุดท้ายของชีวิตอีกขั้นแล้ว โดยการโอนเงินเกือบทั้งหมดในบัญชีของเขาไปสู่มูลนิธิ The Atlantic Philanthropies ที่เขาได้ก่อตั้งขึ้น
2
เขากำลังทำตามสัญญาที่ได้บอกไว้กับทุกคนว่า เขาอยากจะจากโลกนี้ไปด้วยเงิน 0 บาท และทำให้โลกได้รู้ว่า “สุดท้ายคนเราตายไป ก็เอาอะไรกลับไปไม่ได้”
5
Feeney ยังพูดไว้เสมอว่า Zero is the new hero หรือก็คือ เลข 0 คือ ฮีโรอันแท้จริง..
4
Sponsored by JCB
เอกสิทธิ์สไตล์ญี่ปุ่นเหนือระดับกับบัตรเครดิต JCB สามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจ ทั้งเกร็ดความรู้จากประเทศญี่ปุ่น และสิทธิประโยชน์พิเศษเฉพาะผู้ถือบัตรเครดิต JCB ได้ สนใจคลิก https://www.facebook.com/JCBCardThailandTH
#JCBThailand #JCBใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา