21 ส.ค. 2021 เวลา 04:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ล้ำสู่อนาคต!!! Tesla เผยแผนพัฒนาหุ่นยนต์ Optimus เพื่อช่วยงานมนุษย์
งาน AI Day ได้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมทางด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ของ Tesla ครับ โดยงานครั้งล่าสุดทาง Tesla ได้เผยหุ่นยนต์ตัวแรกของ Tesla ชื่อ Optimus ที่จะมาเขย่าวงการเทคโนโลยีครับ
1
แผนการพัฒนาหุ่นยนต์ของ Tesla
ทาง Tesla ใช้เวลามากกว่า 2 ปีที่ทางคุณ Elon Musk พยายามที่จะปรับบริษัท Tesla จากผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอันดับต้นๆ ของโลกให้กลายเป็นบริษัทที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ครับ โดยปกติถือว่าเป็นนโยบายที่ยากมากแต่เรื่องนี้ไม่ใช่สำหรับบริษัท Tesla เนื่องมาจากตัว Tesla เองมีการพัฒนาระบบ AI เพื่อให้ยานยนต์ขับเคลื่อนได้อัตโนมัติครับ ทั้งนี้อาจจะมองว่ารถยนต์ของ Tesla คือหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อและมีการทำงานหลักคือการขับขี่ครับ ดังนั้นการพัฒนาหุ่นยนต์ของ Tesla จึงมีความเป็นไปได้มากครับ
ทาง Tesla มองว่าการผนวกรวมองค์ความรู้ทางด้าน AI เข้ากับระบบประสาท (Neural network) การทำ Computer vision และการบริหารจัดการข้อมูลต่างๆ จะทำให้ทาง Tesla สามารถสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเดินได้ แต่งกลายคล้ายมนุษย์ และสามารถขยับได้คล้ายมนุษย์และทำงานแทนมนุษย์ได้ครับ
1
Tesla Bot หุ่นยนต์แห่งอนาคต
หุ่นยนต์ของ Tesla ดังกล่าวจะมีความแตกต่างจากหุ่นยนต์ Atlas ของ Boston Dynamic หรือ Asimo ของ Honda อย่างเห็นได้ชัดครับ โดยทาง Tesla ได้ระบุว่าหุ่นยนต์ของ Tesla มีชื่อว่า Optimus มีความสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว (ประมาณ 170 เซนติเมตร) มีน้ำหนักของตัวหุ่นที่ 125 ปอนด์ (ประมาณ 55 กิโลกรัม) สามารถเคลื่อนที่ได้ 5 ไมล์ต่อชั่วโมง (8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งถือว่าเป็นหุ่นยนต์ที่คล้ายมนุษย์มากๆ ครับ
1
ตัวหุ่นยนต์จะมีระบบ sensor ทั่วตัว มีกล้องประมาณ 8 ตัว และใช้ chip computer เช่นเดียวกับรถยนต์ Tesla ครับ โดยมีศักยภาพของหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามสิ่งที่ทางคุณ Elon Musk ต้องการครับ เพราะ Optimus มีหน้าที่ในการทำงานที่น่าเบื่อ เช่น การทำงานซ้ำๆ การไปรับของจากร้านค้า หรือการทำงานที่อันตรายครับ
1
ผลของการประกาศนวัตกรรมดังกล่าวส่งผลทางบวกให้กับหุ่นของ Tesla ทันทีครับ นักวิเคราะห์มองว่าหุ่น Optimus เป็นเรื่องที่น่าสนใจและจะกระตุ้นราคาของหุ้นให้สูงขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นเพราะหุ้นของ Tesla ขยับขึ้นไป 1.8% กันเลยทีเดียวครับ
นี่เป็นตัวอย่างที่สำคัญมากของการสร้างสรรค์นวัตกรรมครับ อนาคตที่หุ่นยนต์จะเข้ามาช่วยอำนวนความสะดวกของมนุษย์จะใกล้เข้ามาในไม่ช้า นับเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ ครับ
2
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา