22 ส.ค. 2021 เวลา 06:25 • ท่องเที่ยว
ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หาดทรายรี .. ชุมพร
หาดทรายรี .. เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดชุมพร แนวชายหาดทอดตัวยาวไปตามโค้งอ่าวสุดสายตา สวยงามมาก ทรายมีสีขาวสะอาดตา เหมาะกับการมาท่องเที่ยวพักผ่อน มีที่พักและร้านค้า ร้านอาหารมากมายให้บริการ
หาดทรายรี เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย เพราะเป็นสถานที่สิ้นพระขนม์ของพลเรือเอก กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย ในวันที่ 19 พ.ค. 2466 สิริพระชนมายุ 44 พรรษา
เรือรบหลวงชุมพร ... เป็นเรือรบตอปิโดของจริงขนาดใหญ่ ยาว 68 เมตร และกว้าง 6.55 เมตร ภารกิจของเรือรบหลวงชุมพรในอดีต ทำหน้าที่คุ้มกันเรือลำเลียงทหารขึ้นบก ลาดตระเวนชายฝั่ง
หลังจากปลดระวางในปี พ.ศ. 2518 แล้ว กองทัพเรือได้มอบเรือลำนี้ให้มาตั้ง ณ หาดทรายรี เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ .. ด้วยการฝั่งครึ่งลำบนพื้นคอนกรีตให้ตั้งได้อย่างโดดเด่น และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมได้
มณฑปพระครูวิมลคุณากร หรือหลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า พระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพร .. ตั้งอยู่ใกล้กับศาลกรมหลวงชุมพรฯ บนเส้นทางที่จะนำไปสู่ที่ตั้งของศาลกรมหลวงชุมพร
ก่อนขะขึ้นไปสักการะพระรูปกรมหลวงชุมพรเขตฯ ... เราแวะเข้าไปชมความวามของหาดทรายรี ซึ่งมองเห็นทิวทัศน์ของเวิ้งอ่าวได้กว้างไกล
ทะเลที่อยู่เบื้องหน้าหากทรายขาวสะอาด ดูสวยงาม มีทิวเขา และแนวต้นสนเป็นฉากหลังที่ขับความงดงามของทะเลให้โดดเด่น .. มองเห็นเรือโทงของชาวบ้านหลายลำลอยตัวรอเวลาที่จะพรานปลาออกไปสู่ความเวิ้งว้างของผืนน้ำ เพื่อการอาชีพตามวิถีชีวิตชาวประมง
ป้ายชื้อ Chumphon .. ตั้งอยู่บนเนินด้านหนึ่งของหน้าหาด
ถือโอกาสเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก
ทิวทัศน์เมื่อมองจากด้านล่างขึ้นไปยังศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ .. ฐานของอาคารสร้างเป็นรูปเรือจำลองของเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือจำลองมีขนาด กว้าง 29 เมตร ยาว 79 เมตร สูง 6 เมตร
ทางเดินขึ้นไปที่ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ .. มองเห็นหัวเรือจำลองของเรือหลวงจักรีนฤเบศร
รูปปั้นทหารเรือจับปืน .. ที่ประตูด้านหนึ่งของศาลกรมหลวงชุมพรฯ แต่ผู้คนที่จะมาสักการะ ต้องอ้อมไปเข้า ณ อีกประตูหนึ่งที่อยู่ถัดไปค่ะ
ศาลกรมหลวงชุมพร ฯ .. ณ บริเวณหาดทรายรี เป็นอนุสรณ์สถานของ พลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตร อุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนากองทัพเรือสมัยใหม่ให้กับประเทศไทย พระองค์ทรงเป็นเสด็จเตี่ยของชาวเรือ ทั้งปวง และเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป
อนุสรณ์สถานแห่งนี้ .. สร้างขึ้นบนเนินเขา ตัวศาลอยู่บนเรือรบหลวงจักรีนฤเบศรจำลองที่หันหน้าออก สู่ทะเล จึงเป็นจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ของหาดทรายรีได้ชัดเจนตลอดเวิ้งอ่าว
ด้านหน้าศาลฯ ... มีผู้คนมากราบไหว้ ขอพร และมีเสียงจุดประทัดแก้บนอยู่ตลอดเวลา
ภายในศาลกรมหลวงชุมพร ฯ .. เป็นที่ประดิษฐานพระรูป มีผู้คนนำดอกกุหลาบมาสักการะ และขอพรมากมายทุกวัน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา