22 ส.ค. 2021 เวลา 08:33 • ความคิดเห็น
ท้อมากเลยที่ตั้งเป้าหมายไว้เหมือนมันอยู่ไกลมาก มีวิธีให้กำลังใจตัวเองยังไงครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ลองใช้วิธีเปลี่ยนมุมมองหรือวิธีการตั้งคำถามกับตัวเองดูมั้ย. . . ?
บางครั้งการที่เราท้อเพราะเราคิดหรือตั้งคำถามกับตัวเองว่า
ทำไมต้องมีอะไรเข้ามาทำให้ไปถึงเป้าหมายช้า?
ทำไมเราช้ากว่าคนอื่นนะ?
ทำไมเราไม่ถึงเป้าหมายซักที?
ทำไมชีวิตต้องเหนื่อยขนาดนี้?
เมื่อไหร่จะผ่านจุดๆ นี้แล้วมีความสุขกับฝันที่เราคิดไว้ในหัวนะ?
คำถามพวกนี้มันทำให้รู้สึกกดดัน เหนื่อย ท้อ และกับการพยายามที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย… ทั้งที่ตอนเราตั้งเป้าหมายเอาไว้ เราคิดถึงความสุขตอนที่มันสำเร็จ …แต่ลืมคิดระหว่างทางมันไม่ง่ายทำให้พอเราตั้งเป้าหมายเสร็จ ได้ทำไปสักพักรู้สึกท้อเพราะมันช้า
ลองฟังประสบการณ์ของคนที่สำเร็จแล้ว เช่น พวกพอดแคสต์ก็ได้ถ้าไม่มีเวลาอ่าน เปิดฟังระหว่างทำงานจะช่วยให้เราผ่อนคลายแล้วรู้สึกท้อน้อยลงเพราะมันทำให้เห็นว่ากว่าที่เค้าจะมีวันนี้ได้ เค้าก็ลำบากมานานเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่คนมักเห็นเค้าตอนสำเร็จแล้วและอยากที่จะมีความสุขแบบนั้นจนมองข้ามความลำบากระหว่างทาง
หลังฟังจบ เราลองตั้งคำถามใหม่ดู จากในตอนแรกที่มีแค่คำถามว่า
ทำไม? เปลี่ยนเป็น เพราะอะไร? (ทำ)ยังไง?
สาเหตุที่เราช้าจนต้องมาท้อเพราะอะไรนะ? (มองปัญหา)
ตอบกับตัวเอง…. (หาคำตอบ)
อ๋อมันเป็นแบบนี้ แล้วเราจะหาทางออกหรือแก้ไขยังไงดีนะ?
ทำยังไงให้เราไปถึงเป้าหมายไวขึ้นนะ? (แก้ปัญหา)
พอเราเข้าใจทุกอย่างแล้วเราจะไม่คิดมาก ท้อ หรือเหนื่อยที่ไปถึงเป้าหมายช้าแต่เราจะหาทางออก ลู่ทาง และสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายแทน 🌟
ส่วนตัวเราวิเคราะห์จากปัญหาที่เคยเจอมากับตัวเอง ไม่รู้ว่าเจ้าของคำถามเป็นแบบเดียวกันรึเปล่า แต่ถือว่ามาแบ่งประสบการณ์เผื่อลองเอาไปปรับใช้แล้วได้ผลนะฮับ 😉
โฆษณา