22 ส.ค. 2021 เวลา 10:13 • ข่าว
People Focus : “ฉันจะไม่มีวันหยุดทำ วันเกษียณอายุของฉัน คือวันเดียวกับที่สลักอยู่บนหลุมฝังศพ เมื่อฉันตาย ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่”
'เวอร์จิเนีย โอลิเวอร์' คุณยายนักจับกุ้งล็อบสเตอร์ วัย 101 ปี ที่กำลังเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์ในสหรัฐฯ หลังจากมีภาพไวรัลที่หญิงชราคนนี้โยนกุ้งล็อบเตอร์ สัตว์น้ำราคาแพงที่มักทำเป็นเมนูอาหารในภัตตาคารหรูออกจากมือ โดยไม่สนใจใยดีที่จะหันไปมองอย่างในภาพประกอบที่เห็น ซึ่งภาพดังกล่าวนี้ เป็นภาพที่ถ่ายโดยช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ CBS News ในสหรัฐฯ ระหว่างที่ไปสัมภาษณ์เธอเพื่อทำสกู๊ปข่าว
คุณยายโอลิเวอร์ เธอเป็นชาวเมืองร็อกแลนด์ รัฐเมน เมืองเล็กๆ ริมชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก รัฐชายแดนที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศที่มีพรมแดนเชื่อมต่อกับประเทศแคนาดา และเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพนักจับกุ้งล็อบสเตอร์มาตลอดทั้งชีวิตเล่าว่า
“ฉันโตมากับสิ่งนี้ เริ่มจับกุ้งเมื่ออายุได้ 8 ขวบ ก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (ค.ศ.1930) มันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับฉัน อาจจะเป็นของคนอื่น แต่ไม่ใช่ฉัน”
เธอเกิดในปี 1920 ที่เมืองแห่งนี้ และตลอดทั้งชีวิตของเธอไม่เคยย้ายไปที่ไหนเลย และอาชีพจับกุ้งล็อบสเตอร์เป็นอาชีพเดียวที่เธอทำนับตั้งแต่อายุ 15 ปี จนตอนนี้ก็ 86 กว่าปีแล้วที่เธอยังคงทำอาชีพนี้อยู่
คุณยายโอลิเวอร์กกับลูกชาย 'แม็ก โอลิเวอร์' จะตื่นนอนตอนตี 3 ครึ่ง และออกเรือเวลาตี 5 ทั้งคู่ต่างก็ขับรถลงไปที่อ่าวส่วนตัวและนำอุปกรณ์เล็กๆ ของพวกเขาออกไปที่เรือจับกุ้งจอดอยู่ที่ท่าท่าเรือ
ลูกชายของเธอจะเป็นผู้ลากกับดักกุ้งขึ้นมาบนเรือด้วยเครื่องรอกไฮดรอลิก โดยในกับดับจะมีกุ้งราว 200 - 300 ตัว ขณะที่แม่ของเขาจะทำการวัดขนาด มัดกุ้ง และวางกุ้งไว้ในกรง
เธอสวมถุงมือ สลิคเกอร์ และถุงมือยาง ยืนอยู่เหนือถังเก็บกุ้งและคว้ากุ้งเพื่อตรวจสอบทีละตัว
เมื่อเธอตรวจดูกุ้งล็อบสเตอร์ว่าขนาดถูกต้องแล้ว เธอก็คว้าหนังยางและที่หนีบโดยใช้มือซ้าย พันสายไว้เหนือก้ามของกุ้งอย่างคล่องแคล่ว
แม้จะชราภาพมากแต่สายตาของเธอยังคงดี ในการออกเรือแต่ละครั้ง ถ้าสภาพอากาศดีๆ คุณยายโอลิเวอร์ก็จะเป็นคนขับเรือด้วยตัวเอง แต่เธอจะไม่บังคับเรือหากมีหมอกหนา
ถ้าสภาพอากาศดีๆ คุณยายโอลิเวอร์ก็จะเป็นคนขับเรือด้วยตัวเอง
คุณยายโอลิเวอร์ทำงานจับกุ้งล็อบสเตอร์ตั้งแต่ยังทำกับพ่อของเธอ หลังจากที่เธอมีครอบครัวแล้วต้องเลี้ยงลูกถึง 4 คนจนเติบโต เธอก็กลับไปที่อ่าวกับสามีซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 15 ปีก่อน
ตั้งแต่นั้นมาเธอยังคงผจญภัยอยู่นอกชายฝั่ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง น่านน้ำที่คุ้นเคยเหมือนกับถนนสายหนึ่งที่อยู่มาคู่กับช่วงชีวิตของเธอ
“ตอนที่ฉันเริ่มงานครั้งแรก ไม่มีผู้หญิงคนไหนนอกจากฉัน สามีและฉันเคยออกไปเรือในทุกสภาพอากาศ วันนี้กุ้งล็อบสเตอร์ไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะมีการจับปลามากเกินไป”
2
หน้าที่ของคุณยายโอลิเวอร์คือการวัดขนาดกุ้ง โดยใช้คีมพันแถบรัดไว้รอบๆ ก้ามของกุ้ง โยนตัวที่ขนาดเล็กกว่ามาตรฐานลงน้ำ
เดิมทีเธอก็ถนัดมือขวาโดยธรรมชาติ แต่ทุกวันนี้เธอใช้คีมกับมือซ้ายตั้งแต่เธอข้อมือขวาหักเมื่อหลายปีก่อน แม้ว่าจะต้องเปลี่ยนข้าง แต่ฝีมือของเธอก็ยังคงคล่องแคล่ว ดูนุ่มนวล และแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่ง
คุณยายพิถีพิถันวัดขนาดกุ้ง โดยกุ้งที่มีหนวดสั้นกว่าขนาดขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด 3¼ นิ้วจากเบ้าตาไปทางด้านหลังของเปลือก เธอยังไม่สามารถจับได้ รวมทั้งตัวเมียที่มีไข่หรือกำลังอยู่ในช่วงการสืบพันธุ์ ซึ่งเป็นข้อกำหนดของรัฐที่จะช่วยหนุนปริมาณของกุ้งให้ยังคงมีอยู่
1
'แม็กซ์ โอลิเวอร์' วัย 78 ปี ผู้ที่จะต้องทำถึง 2 หน้าที่ทั้งในฐานะคนบังคับหางเสือเรือและคนลากจูง ล้างกับดักทุกอันที่ล้อไฮดรอลิกดึงขึ้นจากน้ำ
แม็กซ์เล่าว่า ความอึดของแม่และจรรยาบรรณในการทำงานนี่แหละที่ทำให้แม่ยังคงไม่หยุด
'แม็กซ์ โอลิเวอร์' ลูกชายวัย 78 ปี
“มันก็ดีจริงๆ แม้ว่าบางครั้งเธออาจจะทำให้ผมตกนรกบ้าง แต่อย่างว่าก็เธอเป็นเจ้านายของผมนี่” เขาล่าพร้อมกับหัวเราะร่า
คุณยายโอลิเวอร์เป็นนับจับกุ้งล็อบสเตอร์ที่ได้รับใบอนุญาตที่อายุมากที่สุดของรัฐเมน และอาจมากที่สุดของโลก แต่ในสายตาของเธอ มันเป็นเพียงสิ่งที่เธอทำ
เธอยังคงอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกับที่เธอเกิด ส่วนลูกชายของเธออาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนและคอยดูแลเธอเป็นประจำ บางเขาก็มาทำงานบ้านให้เธอ
“ฉันให้แม็กซ์ถอดผ้าม่านออก และฉันซักมัน ฉันไม่ชอบทีวีเพราะมันไม่มีอะไร ฉันชอบทำอาหาร ฉันก็เลยทำอย่างนั้น และฉันชอบอ่านหนังสือของแดเนียล สตีล”
ลูกชายทั้ง 3 คน และลูกสาว 1 คนของเธอมีอายุระหว่าง 76 - 82 ปี หนึ่งในนั้นคือ 'บิล โอลิเวอร์' อายุ 79 ปี เล่าว่า นิสัยการทำงานของแม่ของเขาดูเหมือนจะเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตของทุกคนในครอบครัว
คุณยายโอลิเวอร์ กับลูกๆ ที่ยังอยู่กันพร้อมหน้า
"มีคนถามผมว่าทำไมผมไม่เกษียณสักที ผมพูดว่า ผมไม่สามารถทำได้ ไม่อย่างนั้นแม่ของผมคงคอหัก ฮ่า ฮ่า ฮ่า"
1
สิ่งที่คุณยายยังคงทำงานต่อไปก็เพราะว่า เธอยังรู้สึกกระฉับกระเฉงและก็ทำงานหนักมาโดยตลอด และเธอไม่ชอบการนั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย มันต้องได้เคลื่อนไหวร่างกายต่อไป ซึ่งมันรู้สึกดีมาก
1
สำหรับบทบาทของคุณยาย เวอร์จิเนีย โอลิเวอร์ เธอยังไม่มีความตั้งใจที่จะเกษียณอายุ เมื่อถูกถามว่าเธอจะจับกุ้งล็อบสเตอร์ต่อไปอีกนานแค่ไหน เธอตอบสั้นๆ ว่า
"จนกว่าฉันจะตาย และไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไร"
1
แหล่งอ้างอิง
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา