23 ส.ค. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
น้ำคืออะไร สำคัญอย่างไร ทำไมเราจึงควรดื่ม?
ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay
น้ำของจำเป็นที่มนุษย์อย่างเราๆ ขาดกันไม่ได้ อันที่จริงแล้ว มนุษย์ขาดน้ำได้ถึง3วัน แต่เอาตามจริงหลายคน แค่ขาดน้ำครึ่งวันก็ รู้สึกกระหายน้ำแล้ว ยิ่งถ้าวันไหนร้อนๆ ตากแดด แค่1ชั่วโมงก็กระหายน้ำแทบขาดใจแล้ว ในวันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของน้ำและการดื่มที่ถูกและดีกับเกร็ดความรู้เล็กน้อยที่จะสอดแทรกในบทความนี้
ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay
#น้ำคืออะไร
ข้อนี้หลายคนก็คงจะรู้แล้ว จึงไม่ต้องอธิบายให้เข้าใจยาก ตามความเป็นจริงน้ำก็คือของเหลวโปร่งใส ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น และไม่มีสี(แต่ก็ขึ้นอยู่กับสารประกอบในที่ๆนั้นด้วย อย่างเช่น น้ำที่อยู่ในทะเลก็อาจจะมีรสเค็มเพราะมีเกลือเป็นองค์ประกอบในน้ำทะเล ส่วนน้ำในที่อื่นก็จะมีสารประกอบอื่นๆที่ต่างกันไปตามพื้นที่) จริงๆแล้วน้ำอยู่ทั้งในอากาศ ในร่างกายสิ่งมีชีวิต หรือในดินในพืชก็มี ซึ่งก็นับได้ว่าน้ำอยู่แทบทุกที่เลย
ภาพโดย Devanath จาก Pixabay
#น้ำในโลกมีอะไรบ้าง?
หากนึงถึงลูกโลกกลมๆ ขึ้นมาก็คงต้องนึกถึงสีน้ำเงินของน้ำทะเล และสีเขียวที่แสดงถึงพื้นดิน หากมองตามปกติก็คงมองยากว่าระหว่างพื้นดินและน้ำทะเลอันไหนมีมากกว่ากัน ในความเป็นจริงคือ น้ำทะเลบนโลกมีมวลน้ำเค็มปกคลุมประมาณ 72% ของพื้นผิวโลก แล้วถ้าพูดถึงปริมาณน้ำในโลกน้ำเค็มมีถึง 97% ที่เหลืออีก3%เป็นน้ำจืดในปริมาณนั้นน้ำจืดที่อยู่บนผิวดิน(แหล่งน้ำ คลอง แม่น้ำ ทะเลสาบ)มีเพียง1%เท่านั้น และพบน้ำจืดมากในธารน้ำแข็งและภูเขาน้ำแข็งมีสูงถึง 70% ที่เหลืออีก 29% จะเป็นน้ำใต้ดินหรือน้ำบาดาล
ภาพโดย PIRO4D จาก Pixabay
#น้ำกับสิ่งมีชีวิต
มนุษย์เรามีน้ำถึง 70% ในร่างกาย ซึ่งน้ำในร่างกาย แบ่งออกได้ 3 ส่วน คือ น้ำที่ประกอบอยู่ในเซลล์ น้ำที่อยู่นอกเซลล์ และน้ำที่อยู่ในเนื้อเยื่อหรือเลือด ซึ่งน้ำก็มีประโยชน์มากมายทั้งช่วยย่อยอาหาร ละลายสารอาหารและออกซิเจนขนส่งให้เซลล์ ไปทั่วร่างกาย ช่วยให้หัวใจทำงานได้ปกติ ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ ละลายสารพิษเพื่อขับออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสดใส ไม่แห้งกร้าน ทำให้ข้อต่อต่างๆ เคลื่อนไหวได้สะดวก
แต่น้ำก็ไม่ได้อยู่ในร่างกายมนุษย์เพียงอย่างเดียว อย่างในต้นไม้ก็มีเหมือนกัน หากจะกล่าวถึงต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกก็คือ ไฮเปอเรียนเรดวูด(Hyperion– Redwood) มีความสูงถึง 116เมตร ประมาณตึก38ชั้นเลยทีเดียว ซึ่งเคยสงสัยกันไหมครับว่า ต้นไม้มันสูงได้ถึงไหน ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างเช่น ดิน สภาพอากาศ พันธุ์ของต้นไม้ และการลำเลียงน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้นไม้ไม่สูงมากจนเกินไปก็คือ เรื่องแรงโน้มถ่วงของโลกนี่แหละครับ ที่เป็นป้จจัยให้การลำเลียงนี้ไปสู่ยอดของต้นไม้นั้นยากขึ้น ต้นไม้เลยมักจะโตไปทางด้านข้างมากกว่า เมื่อสูงที่สุดที่ทำได้แล้ว
Hyperion– Redwood
#ดื่มน้ำอย่างไร
หลายๆคนคงเคยได้ยินว่าให้ดื่มน้ำวันละ8แก้ว แต่ในความเป็นจริงเราควรดื่มน้ำตามร่างกายของเรา คำนวณได้โดยใช้สูตร น้ำหนัก x 2.2 x 30หาร2 = ปริมาณน้ำ(มล.)เช่น 70 x 2.2 x 30หาร2 = 2,310มิลลิลิตร หรือ 2.3ลิตร ประมาณขวดน้ำ500มิลลิลิตร 5ขวด หรือถ้าต้องออกกำลังกายหรือมีเหงื่อออกเยอะ อาจจะเพิ่มเติมน้ำตามที่ร่างกายเสียไป การดื่มน้ำ ควรจะดื่มทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มครั้งละมากๆ ไม่งั้นอาจจะเป็นอันตรายได้และเมื่อเพิ่งออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆไม่ควรดื่มน้ำทันที
ภาพโดย Rudy and Peter Skitterians จาก Pixabay
#ประโยชน์ของน้ำ
น้ำถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งในมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มนุษย์ไม่สามารถขาดน้ำได้เกินสามวัน เพราะน้ำนั้นจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก
บำรุงสุขภาพผิว น้ำนั้นทำให้ผิวพรรณมีความชุ่มชื้นเป็นการรักษาผิวพรรณที่ดีมากวิธีหนึ่ง
เป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อลื่นข้อต่อ
เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร
ขับแบคทีเรียจากกระเพาะปัสสาวะ การเช็คว่าดื่มน้ำพอหรือไม่สามารถดูจากสีปัสสาวะได้ ถ้าสีเหลืองเข้ม ก็อาจจะหมายถึงว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ
มีส่วนช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจปกติ
ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย นอกจากชดเชยเหงื่อที่เสียไป น้ำก็ช่วยปรับให้อุณภูมิร่างกายเย็นขึ้นอีกด้วยเมื่อเวลาร่างกายอุณภูมิสูง เช่นตากแดด ออกกำลังกาย
ควบคุมความดันโลหิต
ป้องกันอาการท้องผูก หากใครตอนเช้าเข้าห้องน้ำแล้วขับถ่ายไม่ออกให้ลองดื่มน้ำไปสักแก้วสองแก้ว อาจจะช่วยให้เกิดกระบวนการขับของเสีย
ป้องกันความเสียหายของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ
รักษาสมดุลของโซเดียม
ภาพโดย Abbat1 จาก Pixabay
#โทษของการดื่มน้ำผิดวิธี
การดื่มน้ำมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดอาการน้ำเป็นพิษได้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่มากผิดปกติ มากจนกระทั่งเป็นอันตรายต่อเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลล์สมอง ด้วยกลไกของเซลล์จะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาสมดุลของสารน้ำและเกลือแร่ ทั้งส่วนที่อยู่ในเซลล์และส่วนที่อยู่นอกเซลล์ ความผิดปกติของสมดุลสารน้ำและเกลือแร่ ถือว่าเป็นภาวะที่อันตรายมาก ทำให้เสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการแก้ไขหรือบำบัดรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที
การดื่มน้ำน้อยเกินไปก็เกิดอันตรายได้ภาวะขาดน้ำ เกิดจากการที่ร่างกายสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อและปัสสาวะ มากกว่าปริมาณน้ำที่ดื่มเข้าไป สังเกตจากสีปัสสาวะได้ เมื่อดื่มน้ำน้อยเกินไปอาจจะเกิดนิ่วที่ไตได้ ถ้าขาดน้ำมากๆอาจจะเกิดอาการช็อกได้ อุณหภูมิในร่างกายสูง และในเรื่องการขับถ่ายอาจจะทำให้ท้องผูกได้
ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay
น้ำถือเป็นของที่จำเป็นกับมนุษย์เรามาก อยู่ทั้งในร่างกายและต้องดื่มเพื่อชดเชย และน้ำก็เป็นของที่มีประโยชน์กับชีวิต แต่ต้องดื่มให้พอดี ดื่มน้อย ดื่มมาก ก็มีผลเสียเหมือนกัน ที่สำคัญควรเลือกน้ำที่สะอาดไม่มีสารเคมีปนมาดื่ม เพราะถ้าดื่มไปแล้วอาจจะเกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์
อ้างอิง
โฆษณา