23 ส.ค. 2021 เวลา 08:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
ลงทุน DeFi อย่างไร? ให้ปลอดภัย ไม่ถูกโกง
DeFi คืออะไร? มีความน่าสนใจอย่างไร?
DeFi ย่อมาจากคำว่า Decentralized Finance เป็นการเงินในรูปแบบที่ไม่มีตัวกลางในการทำธุรกรรม แต่ผู้ที่ทำธุรกรรมสามารถไว้วางใจกันได้ เนื่องจากเงื่อนไขหรือสัญญาต่าง ๆ ถูกเขียนด้วยคำสั่งคอมพิวเตอร์ไว้อย่างชัดเจนในระบบ Smart Contract บน Blockchain เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ ซึ่งแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับรูปแบบทางการเงินในปัจจุบันที่ยังคงเป็นการเงินแบบที่มีตัวกลาง (Centralized Finance) อาจกล่าวได้ว่า DeFi เข้ามาเปลี่ยนเรื่องความเชื่อใจในการทำธุรกรรมจาก ‘ความเชื่อใจในตัวกลาง’ มาเป็น ‘ความเชื่อใจในระบบ’ แทน
ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการกู้ยืมเงิน เราอาจจะต้องไปที่ธนาคารหรือผู้ให้บริการสินเชื่อต่าง ๆ เพื่อทำการกู้ยืมเงิน ซึ่งอาจเป็นเงินที่ได้รับมาจากแหล่งเงินทุน แต่จะเป็นอย่างไรหากผู้กู้ และผู้ให้กู้สามารถทำสัญญาการกู้ยืมเงินได้ โดยไม่ต้องมีตัวกลางคอยอำนวยความสะดวก ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นในโลกของ DeFi และไม่เพียงแค่ในเรื่องของธุรกรรมการกู้ยืมเงินกันเท่านั้น ธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน ทั้งการชำระเงิน การทำประกันภัย การซื้อขายบนตลาด NFT และอื่น ๆ
ลงทุนใน DeFi อย่างไรให้ปลอดภัย?
1. ศึกษาเงื่อนไขของระบบ Smart Contract
การอ่านระบบ Smart Contract สามารถช่วยให้เราสามารถเข้าใจเงื่อนไข และสัญญาที่กำหนดไว้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การอ่านระบบ Smart Contract อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายคน ดังนั้นการดูองค์ประกอบอื่นเพิ่มเติมอาจช่วยในแก้ปัญหาได้ ตัวอย่างเช่น การทำงานของฝ่าย Audit ที่เข้ามาตรวจสอบโปรเจกต์นั้น ๆ หรือจำนวนเงิน และผู้ใช้บริการในระบบ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้พอจะบอกถึงความน่าเชื่อถือของโปรเจกต์ได้
2. หัวใจสำคัญของโปรเจกต์
ต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า หัวใจสำคัญของโปรเจกต์คืออะไร โดยทำความเข้าใจ Business Model ของโปรเจกต์ก่อนว่าเกิดมาเพื่ออะไร มีเงื่อนไข การรับผลตอบแทนเป็นอย่างไร ใครมีส่วนได้ส่วนเสียกับโปรเจกต์บ้าง ซึ่งจะทำให้มีความเข้าใจถึงลักษณะของผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น หลายคนอยากเข้ามาลงทุนใน DeFi เพราะเห็นว่ามีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูง แต่ผลตอบแทนนั้นอาจเกิดจากหลายปัจจัย ตัวอย่างเช่น บางโปรเจกต์มีการออกเหรียญ Governance Tokens ให้กับสมาชิกที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งสมาชิกอาจไม่ได้ถือครอง และขายออกในภายหลังได้ เมื่อนำมารวมกับผลตอบแทนที่ได้รับจากการให้บริการ อาจทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงก็เป็นได้
3. หากเป็นมือใหม่ อาจเริ่มต้นด้วย Stable Coin
มีสกุลเงินดิจิทัลมากมายที่สามารถนำมาเป็นสินทรัพย์ในการวางหลักประกันของ DeFi แต่สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนต้องไม่ลืมเลยนั่นคือ ความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของราคายังคงอยู่ หากสกุลเงินดิจิทัลที่เรานำมาวางมีความผันผวนของราคาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โอกาสที่จะถูกบังคับขายตามสัญญาก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น หากเป็นนักลงทุนหรือผู้ให้บริการมือใหม่ อาจเริ่มจากเหรียญที่มีความผันผวนของราคาต่ำอย่าง Stable Coin เป็นต้น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://zipmex.com/th/learn/defi-investing/
โฆษณา