23 ส.ค. 2021 เวลา 15:00 • ธุรกิจ
ตอเริ่มผุดแล้วกับชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด
1
ขอบอกว่าเรื่องนี้มีอะไรชอบมาพากลมากทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เป็นผู้จัดซื้อขององค์การเภสัชกรรม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และชมรมแพทย์ชนบท ในการจัดซื้อชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 หรือ ATK ด้วยตัวเอง
ในส่วนขององค์การเภสัชกรรมที่เป็นผู้จัดซื้อ ขั้นตอนการประกวดราคาคัดเลือกผู้ผลิตและการตัดสินใจสั่งซื้อ เป็นขั้นตอนที่โปร่งใสชัดเจน เพราะได้ดำเนินการภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมายของการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งยังมีการเลือกซื้อจากผู้ที่เสนอราคาให้ต่ำสุด ยี่ห้อ LEPU จาก เวิลด์ เมดิคอล
1
แต่สิ่งที่ดูว่าน่าสงสัยคือราคาจัดจำหน่ายที่ประกาศขายผ่าน Alibaba พบว่าจำหน่ายเพียง 30 บาทต้นๆ และถ้าซื้อจำนวนมากก็สามารถลดราคาได้อีก แต่กลายเป็นว่าประมูลได้ที่ราคา 65 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แม้ว่าเวิลด์ เมดิคอล จะได้ชี้แจงว่ามีค่าดำเนินการในการติดฉลากห้ามจำหน่าย การกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ ค่าบริหารจัดการและกำไร แต่ไม่น่าจะแพงขึ้นถึงเท่าตัว แม้จะดูน่าสงสัยแต่ก็มีน้ำหนักพอเชื่อถือได้
ที่มา  Matichon ชมรมแพทย์ชนบท แนะ อภ.ซื้อ ATK โดยตรงจากอาลีบาบา ได้ราคาถูกกว่า
แต่ปรากฏว่าในส่วนของชมรมแพทย์ชนบทที่ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ ที่ดูทีแรกว่ามีเหตุที่ฟังได้ด้วยการนำเอกสารการทดสอบจากประเทศปากีสถานมาอ้างอิง และการนำเอาเรื่องของการเก็บสินค้าคืนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้ง 2 เรื่องทางเวิลด์ เมดิคอล ก็สามารถชี้แจงได้ทั้งหมด ทั้งคุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากประเทศชั้นนำ 24 ประเทศ ทั้งมีมาตรฐานการทดสอบที่ผ่านเกณฑ์จากเยอรมันและสหภาพยุโรป รวมถึงการผ่านเกณฑ์ของการทดสอบในประเทศไทยโดยโรงพยาบาลราชวิถี
2
แต่ชมรมแพทย์ชนบทก็ยืนยันที่จะดำเนินการต่อที่จะคัดค้านการจัดซื้อในครั้งนี้ โดยเสนอให้ใช้สินค้าจากผู้ผลิตรายอื่นที่มีราคาสูงกว่า และจะนำมาทดสอบด้วยตนเองกับโรงพยาบาลที่สมาชิกชมรมแพทย์ชนบทที่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล
จากการเปิดเผยของ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล ที่มีตำแหน่งมากมาย เคยเป็นผู้เชี่ยวชาญ WHO ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยการเฝ้าระวัง(การระบาด)ของโรคจากการประกอบอาชีพ พ.ศ.2529 ผู้เชี่ยวชาญของศาลในทางแพทย์เวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม พ.ศ.2539-2548 กรรมการสภาทนายความพิทักษ์สิ่งแวดล้อม พ.ศ.2537-2547 อาจารย์พิเศษคณะแพทย์ศาสตร์-คณะเภสัชศาสตร์-คณะวิทยาศาสตร์-คณะสังคมศาสตร์-คณะศึกษาศาสตร์ และอีกหลายตำแหน่ง
2
คุณหมอบอกว่าทั้ง สปสช. และ ชมรมแพทย์ชนบท ทำโครงการจัดซื้อ ATK โดยกำหนดราคาไว้ว่าต้องเป็นราคา 120 บาท ต้องได้รับการรับรองจากองค์กรอนามัยโลก แล้วทำการยกเลิกกติกาการจัดซื้อจัดจ้างของประเทศไทย เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้เพราะการที่จะนำอุปกรณ์ใดเข้ามาใช้ในประเทศไทย จะต้องได้รับการรับรองจากคณะนักวิชาการไทย โดยองค์การอาหารและยา (อ.ย.) และ 20 กว่าบริษัทที่ยื่นประมูลก็ได้รับการรับรองแล้ว
โครงการนี้จัดทำขึ้นโดย สปสช. ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆในการดำเนินการนำเงินออกมาใช้ในการจัดซื้อชุดตรวจ ATK รวมถึงไม่มีความเชี่ยวชาญด้วย พอจัดซื้อได้ราคา 70 บาท แต่ทว่าชมรมแพทย์ชนบทกลับออกมาคัดค้าน ระบุว่าต้องเป็นของบริษัทที่ตนเองต้องการเท่านั้นในราคา 120 บาท แปลกไหมที่คุณภาพผ่านราคาถูกกว่าแต่กลับเรียกร้องให้ซื้อของแพงกว่าเฉยเลย
1
ที่มา  Brand Inside SD Biosensor คือ ผู้ผลิตชุดตรวจโควิด-19 ที่คนไทยจะได้ใช้
ผู้ที่มีออกมาพูดก็มี 3 คนหลักคือ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่เคยเป็นข่าวว่าย้ายไปแทนที่ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จนหมอพยาบาลต้องออกมาประท้วงการย้ายในครั้งนี้ว่าไม่มีความโปร่งใสชอบมาพากล สุดท้ายก็ต้องย้ายนพ.ชาญชัย กลับมาเหมือนเดิม
1
คนต่อมาคือ นพ.สุพัตร ฮาสุวรรณกิตติ ที่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ล่าสุดเป็นข่าวแจ้งจับ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ที่นำคลิปเสียงการสนทนามาเผยแพร่
1
พญ.อรพรรณ์ บอกว่าที่จริงชมรมแพทย์ชนบทตอนนี้ไม่มีตัวตนแล้ว มีแต่คนอ้างและมีเพียงไม่กี่คนที่มานำเสนอ ครั้งนี้แปลกประหลาดตรงที่จัดซื้อได้ถูกกว่าราคากลางถึง 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ และก็ผ่านหลักเกณฑ์ทุกอย่างแล้ว จนแล้วจนรอดชมรมแพทย์ชนบท ก็ยังจะให้ซื้อจากบริษัทที่ตนเองต้องการ
1
น้ำหนักในการที่คนไทยถูกซ้ำเติมจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นด้วย จากเรื่องที่ พญ.อรพรรณ์ ได้นำเสนอมานั้น ทางชมรมแพทย์ชนบท สปสช. ปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีว่าการ ต้องออกมาชี้แจงแล้วหล่ะทีนี้ เพราะหลักฐานที่ พญ.อรพรรณ์ นำเสนอมีน้ำหนักมากกว่าอย่างชัดเจน
1
พอเจาะลึกลงไปยิ่งจะพบความไม่ชอบมาพากลของนายแพทย์กลุ่มนี้ รวมถึงปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีว่าการด้วย ซึ่งท่านสามารถติดตามการนำเสนอข้อมูลของ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล ทั้ง 3 ตอนได้ที่ ช่อง YouTube สถาบัน เวชศาสตร์ “โควิดไทย ถูกชมรมแพทย์ชนบทและสปสช.ซ้ำเติมหรือไม่”
1
ที่มา  ผู้จัดการออนไลน์ วิธีการล็อกสเปค ในการจัดซื้อ ATK เขาทำกันอย่างนี้ใช่ไหม ?
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา