24 ส.ค. 2021 เวลา 01:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องจากประเทศพันธมิตรให้ขยายเส้นตายสำหรับการอพยพออกจากกรุงคาบูล
โดยจะเป็นประเด็นหลักในการประชุมสุดยอดผู้นำ G-7 ในวันอังคาร ซึ่งจัดโดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของสหราชอาณาจักร ทั้งนี้การประชุมเกิดขึ้น 1 สัปดาห์เส้นตายที่ไบเดนกำหนดให้ถอนทหารสหรัฐฯ ให้เสร็จสิ้นในวันที่ 31 สิงหาคม
อย่างไรก็ตามทางกองทัพสหรัฐฯ ได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มตาลิบันหลายครั้งต่อวัน เนื่องจากทางตาลิบันเตือนว่าจะมี “ผลที่ตามมา” หากสหรัฐฯ ชะลอการถอนทหารทั้งหมด
2️⃣ หุ้นในเอเชียมแนวโน้มเปิดบวกหลังจากสถานการณ์ด้านวัคซีนของสหรัฐช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการะบาดของสายพันธุ์เดลต้า
1
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และน้ำมันพุ่งขึ้น ในขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวขึ้นในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วบนความคาดหวังว่าการวัคซีนเพิ่มเติมจะช่วยสนับสนุนการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่วัคซีนของ Pfizer Inc. และ BioNTech SE ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ดัชนี Nasdaq100 ทำสถิติอีกครั้ง ส่วนดัชนีฟิวเจอร์สของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น
1
3️⃣ Didi ได้ระงับแผนการขยายธุรกิจในยุโรป เนื่องจากความกังวลด้านจัดการกับข้อมูลผู้โดยสาร โดยแผนการที่จะแข่งขันกับ Uber ในยุโรป รวมถึงเมืองต่างๆในอังกฤษ ได้รับการจัดการแล้ว และตำแหน่งงานบางส่วนจะลดจำนวนลง ทั้งนี้บริษัทจะหยุดแผนการขยายธุรกิจชั่วคราวเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี
ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนกำลังสืบสวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเมืองหางโจวในประเด็นของการละเมิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นบ้านเกิดของ แจ็ค หม่า และ Alibaba
นอกจากนี้การปราบปรามอุตสาหกรรมกวดวิชาของรัฐบาลจีนซึ่งควรจะช่วยสร้างสังคมที่กลมกลืนกันมากขึ้นด้วยการทำให้บริษัทต่าๆสามารถแข่งขันดันได้อย่างเท่าเทียมกัน กลับให้ผลตรงกันข้ามในบางพื้นที่ของจีน
4️⃣ วัคซีน Pfizer-BioNTech ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศ
สิงคโปร์ได้ออกคำแนะนำฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม โดยระบุว่านายจ้างสามารถขอให้พนักงานที่เลือกที่จะไม่รับการฉีดวัคซีนต้องจ่ายเงินค่าตรวจ COVID-19 ตามปกติ และยกเว้นจากการได้รับสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19
อินเดียอาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 600,000 รายต่อวัน หากประเทศไม่สามารถเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนได้ ในขณะที่นิวซีแลนด์ได้ขยายการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดไปทั่วประเทศ ส่วน vaccine passport ช่วยสนับสนุนธุรกิจการบินในยุโรป
5️⃣ การระบาดอย่างหนักของ Covid-19 ในประเทศมาเลเซียกำลังคุกคามการขาดแคลน semiconductor และส่วนประกอบอื่นๆที่ส่งผลกระทบผู้ผลิตรถยนต์มาเป็นเวลาหลายเดือน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มาเลเซียได้กลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการทดสอบชิปและการบรรจุหีบห่อ ซึ่งในขณะนี้การระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นกำลังเป็นอันตรายต่อแผนการที่จะคลายมาตรการล็อกดาวน์ และฟื้นฟูกำลังการผลิตทั้งหมด โดยค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อ 7 วันมีจำนวนเกิน 20,000 ราย เพิ่มขึ้นจากเพียง 5,000 รายในช่วงปลายเดือนมิถุนายน
1
ทั้งนี้ Ford กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะระงับการผลิตรถกระบะ F-150 รุ่นยอดนิยมชั่วคราวที่โรงงานแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ เนื่องจาก "การขาดแคลนชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ในมาเลเซีย"
Source: Bloomberg
มุมมองในสัปดาห์นี้ค่ะ
🏛 FED จะทำ Tapering แล้ว ควรจัดพอร์ตรับมือยังไงดี สินทรัพย์ไหนปรับตัวลงเยอะสุด
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #อัฟกัน #Nasdaq #ตาลีบัน #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #มาเล #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #สิงคโปร์ #ByteDance #ไต้หวัน #ญี่ปุ่น #CSI300 #Crypto #คริปโต #บาท #นายก #ลาออก #Taper #QE #FED #เฟด #กองทุนรวม
โฆษณา