24 ส.ค. 2021 เวลา 06:42 • ท่องเที่ยว
สะพานชมกวาง สถานที่ที่เปี่ยมมิตรภาพ .. ชุมพร
“แก้มลิงหนองใหญ่” ..ตั้งอยู่ในบริเวณอ่างเก็บนํ้าหนองใหญ่ ตำบลบางลึก อ.เมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทยมาเนิ่นนาน
จุดประสงค์ของการทำ “แก้มลิง” อันแหล่งนํ้าใหญ่สำหรับป้องกันนํ้าท่วมเมืองในฤดูนํ้าหลาก และสามารถเก็บนํ้าไว้กินไว้ใช้ในฤดูแล้ง ... ปัจจุบันโครงการนี้ในจังหวัดชุมพร น้ำในแก้มลิงถูกนำไปใช้เพื่อการเกษตรสำหรับหมู่บ้านที่อยู่รอบๆถึง 6 หมู่บ้าน รวมแล้วกว่า 1 พันครัวเรือน นอกจากนี้ยังใช้ประโยชน์ในการ เลี้ยงสัตว์และการประมงต่างๆ ตลอดจนใช้เป็นนํ้าดิบสำหรับ นํ้าประปาในหมู่บ้านเหล่านั้นไปด้วยพร้อมๆกัน
จากเป้าหมายแรกเริ่ม .. ล่าสุดได้มีการต่อยอดให้แก้มลิงที่ดูเหมือนจะธรรมดาๆ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่โดดเด่น ทั้งของชาวชุมพรและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือน
“สะพานชมกวาง” .. สะพานไม้สั้นๆที่สร้างเคียงคู่ไปกับบริเวณเกาะอันเขียวชอุ่มริมสระนํ้าได้รับการพัฒนาจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยมุ่งหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนของผู้คนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ผ่านมายังชุมพร
เรามีโอกาสมาเยือนเมื่อไม่นานมานี้ ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสที่สุดวันหนึ่ง .. เมื่อได้ยินชื่อ “สะพานชมกวาง” ครั้งแรก ก็ให้ฉงานว่า ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา?
“สะพานชมกวาง” เมื่อแรกสบตา .. กวางตัวโตที่ยืนคู่กับป้ายชื่อสะพานดูงามสง่า
“น้องจ๋า .. ทำไมถึงเรียกว่า สะพานชมกวางจ๊ะ?” .. ฉันป้อนคำถามให้น้องที่ขายของอยู่ใกล้ๆสะพาน
“มีกวางที่เลี้ยงไว้เยอะค่ะ ตรงด้านข้างสะพาน .. พี่ซื้อกล้วยไปเลี้ยงกวางได้นะ พวกเขาน่ารักมาก” .. คือคำตอบ แล้วเราก็ซื้อกล้วยเตรียมไปโยนให้กวาง
สะพานชมกวาง เมื่อมองจากริมธารน้ำ .. เป็นสะพานสั้นๆที่สวยแห่งหนึ่งเลยค่ะ โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน
ตอนแรก .. ลักษณะคล้ายสะพานแขวนทั่วไปที่มีการสร้างเสาสูงๆ 2 ฟากของสะพาน แล้วมีเชื้อกโยง ปล่อยปลายเชือกที่ถักทอลงมาให้เป็นราวทั้ง 2 ข้างของสะพานไม้ยาวราว 45 เมตร ที่เราใช้เดิน
ช่วงที่ 2 .. ส่วนที่สอง จะเป็นสะพานไม้ที่มั่นคงซึ่งรูปแบบคล้ายกับสะพานไม้เคี่ยม ที่มีทางเดินลดเลี้ยวไปสิ้นสุดที่ “ศาลาชมกวาง”
ทัวร์สะพานชมกวางจะเริ่มแล้วนะคะ
เมื่อเดินขึ้นสะพานมา และผ่านประตูของ The Golden Gate ของชุมพรมาแล้ว .. พลันสายตาก็นำพาเราไปเห็นกวางนับสิบตัวที่ยืนบ้าง หมอบอยู่บ้าง ณ ฝั่งตรงข้ามของลำธาร .. กวางเหล่านี้น่ารักมาก
ใครบางคนบอกว่า .. กวางได้รับการโยกย้ายมาจากพื้นที่ใกล้ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกีบความน่ารัก น่าเอ็นดูของพวกเขา
กวางบางตัวมายืนทำตาละห้อย เราก็เลยโยนกล้วยที่ซื้อมาไปให้ แล้วเฝ้าดูพวกเขากินกันอย่างน่าอร่อย .. พวกเราบางคนก็รับประทานกล้วยไปพร้อมๆกับเจ้ากวางน้อยด้วยค่ะ กล้วยรสชาติดีมาก บรรยากาศของการชมกวางจึงเป็นไปอย่างสนุกสนาน และรื่นรมย์มากมาย
เราเดินตามทางเดินเข้าสู่สะพานช่วงที่ 2 .. ช่วงนี้สะพานจะลดเลี้ยว
จะมาสิ้นสุดที่ สะพานชมกวาง
จากสะพานชมกวางจะมองเห็น “สะพานไม้เคี่ยม” ทอดยาวอยู่ข้างหน้าไม่ไกลเท่าไรนัก .. ชมทิวทัศน์ของสะพานและความสวยงามของแก้มลิงแล้ว ก็ทำให้นึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยที่พระราชทานมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลายาวนานหลายสิบปี
น้องๆที่ดูแลที่นี่บอกว่า มีบริการพานักท่องเที่ยวล่องแพไปตามแหล่งนํ้า เพื่อไปชมวิวทิวทัศน์ต่างๆ ไปจนถึงบริเวณที่อยู่อาศัยของฝูงกวางด้วย ... แต่เราไม่มีเวลาพอที่จะล่องแพ แต่ที่แน่ๆ “ความทรงจำที่ดี” มีเปี่ยมล้นหัวใจ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา