24 ส.ค. 2021 เวลา 10:00 • การเมือง
ฝรั่งเศส-เยอรมนี-อังกฤษ กดดันสหรัฐฯ ขยายเวลาถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพื่ออำนวยความสะดวกการอพยพ ขณะที่กลุ่มตาลีบันขู่ หากสหรัฐฯ ไม่ถอนทหารภายใน 31 ส.ค. ตามที่สัญญาไว้ อาจตอบโต้ด้วยกำลัง
วันที่ 24 ส.ค. 2564 เว็บไซต์ BBC รายงานว่า 3 ชาติตะวันตกนำโดยฝรั่งเศส อังกฤษและเยอรมนี ส่งสัญญาณให้รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจขยายเวลาถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน จากเดิมที่กำหนดเส้นตายถอนทหารภายในวันที่ 31 ส.ค. นี้
1
รายงานระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสได้แสดงความกังวลถึงเส้นตายของรัฐบาลสหรัฐฯ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีที่มองว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้อพยพที่สนามบินในกรุงคาบูลต้องดำเนินต่อไปหลังวันที่ 31 ส.ค. โดยอาจเป็นการร่วมมือกันระหว่างพันธมิตรนาโตและกองกำลังของตาลีบัน
1
ขณะที่รัฐบาลอังกฤษชี้ว่า ปฏิบัติการของกองกำลังต่างชาติในสนามบินคาบูลจะไม่สามารถทำได้ หากรัฐบาลสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานแล้ว
โดยในตอนนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะขยายเวลาให้ทหารอเมริกันอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกในภารกิจอพยพหรือไม่ ท่ามกลางท่าทีของกลุ่มตาลีบันที่ขู่ว่า จะใช้กำลังตอบโต้หากสหรัฐฯ ไม่ปฏิบัติการกรอบเวลาถอนทหารที่ให้ไว้ว่า จะดำเนินการภายใน 31 ส.ค.นี้
ขณะที่เว็บไซต์ Al Jazeera รายงานบรรยากาศโดยรอบสนามบินคาบูลที่ตอนนี้กลายเป็นเหมือนค่ายผู้ลี้ภัย เนื่องจากมีชาวอัฟกานิสถานหลายคนนำรถยนต์มาจอดรอเพื่อให้ใกล้สนามบินให้ได้มากที่สุด ด้วยความหวังว่าจะได้อพยพออกจากอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตามในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีรายงานความวุ่นวายเกิดขึ้นทั้งในสนามบินและพื้นที่โดยรอบ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน
ส่วนกลุ่มตาลีบันชี้ว่า สถานการณ์บริเวณสนามบินในกรุงคาบูลที่มีคนไปรอเข้าสนามบินเพื่ออพยพเกิดขึ้นเพราะบรรดาชาติตะวันตกหลอกชาวบ้านว่า สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ หรือยุโรปได้ทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีเอกสารการเดินทางหรือวีซ่า ทำให้มีชาวบ้านแห่มาที่สนามบินจำนวนมาก
1
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา