25 ส.ค. 2021 เวลา 02:28 • ธุรกิจ
ผู้มีวิสัยทัศน์ (Vision)
ที่ยกเรื่องนี้มาพูดก็เพราะว่า หลายคนที่ผมได้สัมผัส มักจะคิดไม่ค่อยไกลเท่าไหร่ เช่น ในช่วงก่อนเกิดโควิด ผมไปบ้านเพื่อนคนหนึ่ง เพื่อนคนนี้มีพื้นที่บริเวณบ้านอยู่มากมาย สามารถเพาะปลูกอะไรก็ได้ แต่ไม่ทำ! ผมจึงบอกเธอว่า ถ้าสงครามโลกเกิดขึ้น คนตกงาน ซูเปอร์มาร์เก็ตปิด ตลาดปิด รถขายกับข้าวไม่มา ทำไมคุณไม่สร้างซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่ที่บ้านล่ะ เธอได้แต่หัวเราะ...
หรือเพื่อนอีกคนหนึ่ง ผมชวนมาทำธุรกิจอาหารด้วยกัน เพราะเห็นเขามีอาชีพเป็นพ่อครัว ผมเป็นฝ่ายการตลาด เขาเป็นฝ่ายผลิต แต่ก็ไม่ทำ! ชอบกินน้ำใต้ศอกคนอื่น หวังพึ่งแต่เงินเดือน ถ้าบริษัทเกิดอะไรขึ้น พนักงานถูกลอยแพ หรือเกษียณคุณก็ต้องออกอยู่ดี ถ้าไม่ตั้งหลักอาชีพเสริมเพื่อสร้างอาชีพหลักวันนี้แล้ว จะไปตั้งเวลาไหน? อยากจะก้าวหน้าเติบโต หรือจะขายของไปวันๆ ก็แล้วแต่ใจจะคิดเอา ใครที่มองไม่ไกลอันนี้ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ
เพื่อนบางคนอยากรวยแต่ไม่ศึกษาเรียนรู้ในบริบทของธุรกิจ ก็ยากที่จะเติบโต โถ...! คนเก่งที่เรียนรู้แล้วยังทำยากเลย คนไม่เรียนรู้จะยากแค่ไหน!?! ได้แต่โทษปัจจัยภายนอก แต่ไม่เคยโทษปัจจัยภายในของตัวเอง ...ว่าแล้วก็มาพูดกันเรื่องวิสัยทัศน์ดีกว่า
ความหมายวิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์ หมายถึง การมองภาพอนาคต และกำหนดจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงกับภารกิจ ค่านิยม และความเชื่อเข้าด้วยกัน แล้วมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการ จุดหมายปลายทางดังกล่าวต้องชัดเจน ท้าทาย มีพลังและมีความเป็นไปได้
ความสำคัญของวิสัยทัศน์
1. ช่วยกำหนดทิศทางที่จะดำเนินชีวิต หรือกิจกรรมองค์กร โดยมีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน ...หลับตาเห็นภาพอนาคต
2. ช่วยให้คนที่เราทำงานด้วยรู้ว่า แต่ละคนมีความสำคัญต่อการมุ่งไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างไร และรู้ว่าจะทำอะไร (What) รู้ว่าทำไมต้องทำ (Why/Purpose) ต้องทำอย่างไร (How) และทำเมื่อใด (When)
3. ช่วยกระตุ้นให้คนที่เราทำงานด้วย มีความรู้สึกน่าสนใจ มีความผูกพัน มุ่งมั่นปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจเพราะได้ช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่น มีความท้าท้าย เกิดความหมายในการดำเนินชีวิต และชีวิตการทำงาน มีชีวิตอยู่อย่างมีเป้าหมายด้วยความภูมิใจ และทุ่มเทเพื่อคุณภาพของผลงานที่ปฏิบัติ
4. ช่วยกำหนดมาตรฐานของชีวิต องค์กร และสังคมที่แสดงถึงการมีชีวิตที่มีคุณภาพ องค์กรที่มีคุณภาพ และสังคมที่เจริญก้าวหน้า มีความเป็นเลิศในทุกด้าน
การเป็นผู้มีวิสัยทัศน์นั้น ต้องเป็นคนที่มองเห็นภาพในอนาคต มองเห็นโอกาส หรือช่องทางต่างๆ ที่สามารถทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้ อาจจะดูยากในเบื้องต้น แต่เกิดจากการปรับ Mindset และการฝึกฝนจากหลายๆ ด้าน ทั้งการพูด อ่าน เขียน และลุกขึ้นมาลงมือทำโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด ไม่กลัวความล้มเหลวใดๆ ทำให้เกิดเป็นรูปเป็นร่างโดยไม่ต้องรอให้ร้อยเปอร์เซ็นท์แล้วค่อยทำ สามารถทำไปปรับไปเรียนรู้ไปได้
เพราะถ้าเรามัวแต่รอให้พร้อมร้อยเปอร์เซ็นท์ ชีวิตจะไม่ก้าวเดินไปไหน อย่าลืมว่า การไม่ก้าวเดิน คือ การถอยหลัง ...และเมื่อเรามีวิสัยทัศน์และลงมือทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ รับรองได้เลยว่า ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน
Source :
Image : The Real Life Education
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา