25 ส.ค. 2021 เวลา 05:05 • ความคิดเห็น
พูดได้เต็มปากเลยว่าข่าวดังช่วงนี้หนีไม่พ้น ข่าว ผู้กำกับ สภ เมืองนครสวรรค์คนดัง อย่างผกก. โจ้ ที่พลั้งมือฆ่า ผู้ต้องหา เนื่องด้วยรีดทรัพย์จากคดียาเสพติด ซึ่งก็อย่างที่เราทราบกันและได้เห็นคลิปวีดีโอ ที่ออกมาในสื่อโซเชียล ต่าง ๆ
เฟชบุ๊คเพจ “ทนายคลายทุกข์” ของทนายคนดังอย่าง นายเดชา กิตติวิทยานันท์ มีการโพสต์ข้อความว่า “การนำคลิป คดีตำรวจคุมหัวผู้ต้องหาจนขาดอากาศหายใจมาเปิดเผย จนทำให้คนร้ายหลบหนีไป ไม่สามารถจับตัวได้ ทำให้เกิดความเสียหายในกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างมาก ”
บางคนก็เห็นด้วย บางคนก็ไม่เห็นด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีการโพสต์วีดีโอหลักฐานชิ้นสำคัญที่เกี่ยวโยงกับคดี ผกก. โจ้ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ โจ้ เฟอร์รารี่ ฉายาที่ลูกน้องนายตำรวจหนุ่มตั้งให้ เนื่องจาก ผกก.โจ้ได้ครอบครองรถหรู และรถสปอร์ตหลายคัน นั้นเอง
ทนายตั้ม หรือนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายคนดังอีกคน ซึ่งก็เป็นคนเดียวกับคนที่นำคลิปนี้ออกมาเปิดเผยต่อประชาชนอย่างเราได้เห็น โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า “เชื่อไหมครับทุกคน ก่อนหน้าคลิปนี้จะถึงมือผม ตำรวจยศผู้น้อยแต่ใจใหญ่ ผู้ที่สิ้นหวังและอยากได้ความเป็นธรรม ให้กับผู้ต้องหาที่ถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม ได้ส่งคลิปนี้ให้กับคน ๆ หนึ่ง แต่คนที่ได้รับคลิปกลับนำไปเรียกขอผลประโยชน์กับฆาตกร ผมเห็นคนชื่นชมเขามากมาย ว่าใจกล้าสุดยอด แต่ความเป็นจริงมันเป็นแบบนี้ ดูแล้วพิจารณากันเองนะครับ ” พร้อม กับ เพิ่ม#ใจไม่ถึงหลบไป คนรุ่นใหม่จะเดิน
ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ พอสมควร บ้างก็ว่า การเอาคลิปออกมาเปิดเผยเป็นเหมือนการแหวกหญ้าให้งูตื่นหรือเปล่า
บางก็ว่าเป็นการชี้โพลงให้กระรอกบ้าง ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าเขาใช้สำนวนไทย แบบผิด ๆ หรือว่า แบบ ถูกๆ (ฮา) ลองมาวิเคราะห์กันทีละประเด็นกันดีกว่า
ทนายเดชา และทนายตั้ม
เปิดเผยคลิปเรื่องไม่เงียบ : อันนี้เรื่องจริง เพราะหากเราเห็นคลิปนี้เราต้องเรียกร้องให้นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่สอบสวน แน่นอนใครเห็นก็รับไม่ได้ เรื่องก็จะเดินไว เพราะฝ่ายตำรวจได้รับแรงกดดัน เพราะผู้ที่โดนคดีไม่ใช่ยศน้อยๆ เลย การที่จะให้ตำรวจด้วยกันเอง มาสอบสวนในทางที่ลับ โดยที่ประชาชนไม่รับรู้ ผิดอาจจะกลายเป็นถูกก็ได้
เปิดเผยคลิป ผลประโยชน์ทับซ้อนทำไม่ได้ : เมื่อวีดีโอกลายเป็นเรื่องสาธารณะ การจะนำคลิปลับ (ก่อนหน้าที่จะเปิดเผย) ไปต่อรองเรียกรับเงินจาก ผู้ต้องหา หรือผู้กระทำผิดย่อมทำไม่ได้ เนื่องจาก ใครๆ ก็มี ใครๆ ก็โหลดมาเก็บไว้ได้ มูลค่าของคลิป เลยกลายเป็นศูนย์
เปิดเผยคลิปทำให้คนร้ายไหวตัวทัน : หากคนร้ายยังเชื่ออยู่ว่า ไม่มีหลักฐานมัดตัวเองได้ ก็จะไม่หลบหนี ทำให้การจับตัวขณะที่ยังไม่ได้ทันตั้งตัวทำได้รวดเร็ว โอกาสที่จะหลบหนีก็มีน้อย
เปิดเผยคลิปทำให้การสอบสวนเสียรูปคดี : เมื่อคนร้ายหรือผู้กระทำผิด ได้ทราบว่ามีคลิป อาจจะไปทำลายหลักฐานอื่นๆ ที่เกียวพันกับรูปคดี เพื่อให้ให้หลักฐานที่มีอยู่หรือเพิ่มเติมลดความน่าเชื่อถือในประจักษ์ พยานหลักฐาน หรือข่มขู่ พยานบุคคลได้
เปิดเผยคลิปทำให้ผู้กระทำผิดหลบหนียากขึ้น : เนื่องจากคลิปมีการเห็นใบหน้า (แม้ว่าจะไม่ชัดเจน) แต่เราก็สามารถหารูป ผกก.โจ้ได้ไม่ยาก ผู้คนรู้ว่าเป็นผู้ต้องหา ทำให้สอดส่องดูแลและแจ้งเหตุได้ง่าย หากพบเห็น
และประเด็นอื่นอีกมากมาย หลากหลายแง่มุม ลองอ่านและพิจารณา ดูนะครับ งานนี้รอดูฝีมือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติดีกว่า ว่าจะมือถึงแค่ไหน
โฆษณา