25 ส.ค. 2021 เวลา 09:00 • ข่าว
กลุ่มตาลีบันปิดถนนมุ่งหน้าสนามบินคาบูล สกัดชาวอัฟกานิสถานไม่ให้อพยพออกนอกประเทศ จี้รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดอำนวยความสะดวกพาผู้เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์และวิศวกรออกนอกประเทศ
13
วันที่ 25 ส.ค. 2564 เว็บไซต์ Al Jazeera รายงานอ้างการแถลงข่าวของกลุ่มตาลีบันเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ที่ระบุว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่อนุญาตให้ชาวอัฟกานิสถานเดินทางไปสนามบินที่กรุงคาบูล เพื่ออพยพออกนอกประเทศอีกต่อไป เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอันตราย จนอาจทำให้มีประชาชนเสียชีวิตได้
7
กลุ่มตาลีบันแถลงแนะนำให้ชาวบ้านทุกคนกลับบ้านไปใช้ชีวิตตามปกติก่อน พร้อมรับประกันความปลอดภัยให้ทุกคนที่ต้องการจะออกจากสนามบินเพื่อกลับบ้าน โดยถนนสู่สนามบินคาบูลจะปิดไม่ให้คนท้องถิ่นสัญจรได้ ยกเว้นชาวต่างชาติที่จะเปิดทางให้
12
นอกจากนี้กลุ่มตาลีบันยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ขอให้หยุดการนำผู้เชี่ยวชาญชาวอัฟกานิสถาน เช่น แพทย์หรือวิศวกรออกนอกประเทศ เนื่องจากอัฟกานิสถานต้องการผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เพื่อพัฒนาประเทศต่อไป
8
ในตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังจับตาแผนอพยพออกจากอัฟกานิสถาน ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องทำแข่งกับเวลาเพื่อให้ลุล่วงก่อนวันที่ 31 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐฯ ให้คำมั่นไว้ว่าจะถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งกลุ่มตาลีบันเตือนว่า สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ต้องไม่ขยายเวลาปฏิบัติการออกไป
4
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เจรจากับกลุ่มตาลีบันอยู่เสมอ โดยกลุ่มตาลีบันชี้ว่า เส้นตายถอนทหารในวันที่ 31 ส.ค. นี้ เป็นประเด็นสำคัญต่อการร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ส่งนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ไปพบกับผู้แทนของกลุ่มตาลีบันแล้ว
3
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา