25 ส.ค. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
เส้นกราฟผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มขาลง ปลายสิงหาอาจผ่อนคลาย
5
เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ที่ ศบค.แถลงวันจันทร์แล้วต้องบอกว่าเซอร์ไพรส์ ผู้ติดเชื้อใหม่ลดฮวบจากวันละ 2 หมื่นกว่าเหลือ 17,491 คน แต่เสียชีวิตยังสูง 242 คน หายป่วย 22,134 คน มากกว่าผู้ป่วยใหม่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า การปูพรมฉีดวัคซีนประชาชนให้ได้ถึง 28% ส่งผลให้การแพร่ระบาดในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มดีขึ้น การติดเชื้อเริ่มคงตัว
2
เมื่อวันจันทร์ 23 ส.ค. คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้หารือถึง การเปิดประเทศอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่ (Smart Control and Living With COVID-19) เห็นชอบหลักการมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) และ มีมติรับรองผู้ฉีดวัคซีน Sputnik V ของรัสเซียเดินทางเข้า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ได้
1
ตัวเลขการฉีดวัคซีนทุกยี่ห้อสะสมถึงวันที่ 23 ส.ค. อยู่ที่ 26.01 ล้านโดส หรือ 26 ล้านคนจากประชากร 70 ล้านคน เป็นเข็ม 1 จำนวน 19.62 ล้านโดส เข็ม 2 จำนวน 5.78 ล้านโดส เข็ม 3 จำนวน 597,564 โดส การแถลงของ นพ.โอภาส แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ยิ่งมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากเท่าไหร่ การติดเชื้อใหม่และป่วยตายก็ลดลงมากเท่านั้น ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นทั้งจากสหรัฐฯ อังกฤษ ยุโรป อิสราเอล
1
ข้อมูลของ ศบค. และ กรมควบคุมโรค เป็นหลักฐานชัดเจนว่า การบริหารประเทศ ของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข ในช่วง 18 เดือนกว่าที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ผิดพลาดอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะเรื่อง การจัดหาวัคซีนและการฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่ล่าช้าและไม่เพียงพอ รวมทั้งการจัดหาวัคซีนประสิทธิภาพสูง เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา เพิ่งจะมาจัดซื้อเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและถูกกดดันจากทุกภาคส่วน รวมทั้ง กกร.สามสถาบันธุรกิจเอกชน
1
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนในหลายประเทศที่ฉีดมากกว่า 25% ของประชากร จะเริ่มสู่ระยะที่ใกล้จะพีก เมื่อฉีดใกล้ถึง 40-50% จะเริ่มเห็นตัวเลขปรับลง
1
ขณะนี้ไทยฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 28% ของประชากร ถือว่าทำได้ดี เดือนหนึ่งๆเราน่าจะฉีดถึงเป้าหมายที่คุยกันไว้ 15–18 ล้านโดส หากเกิดขึ้นได้จริง จะเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ทำให้เส้นกราฟกดหัวลงเร็วขึ้น แต่ต้องทำควบคู่กับการบริหารจัดการ และประชาชนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน
ถ้าวัคซีนพอ ระบบดี คนไปฉีดวัคซีน เชื่อว่าโอกาสที่จะเริ่มเข้าสู่ขาลงใกล้ๆนี้ ยังไม่อยากบอกให้เร็วว่า ปลายเดือนสิงหาคมนี้ แต่เชื่อว่า ภายในเดือนกันยายนนี้ จะเห็นตัวเลขการเสียชีวิตลดลงก่อน แต่อัตราการติดเชื้อใหม่จะเห็นช้าไปอีก 2-3 สัปดาห์ หากไม่มีการระบาดคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ส่วนตัวเชื่อว่าภายในกลางเดือนกันยายนนี้ น่าจะเห็นตัวเลขขาลงค่อนข้างแน่
1
เมื่อถึงจุดนั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ บอกว่า การผ่อนคลายมาตรการก็จะเริ่มขึ้น โดยดูจากข้อมูลจริง ไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกแล้ว แต่จะล็อกตามเป้าหมาย และมีมาตรการ Health Pass ในโทรศัพท์มือถือ เพื่ออนุญาตเข้าสถานประกอบการได้ 1.ได้รับวัคซีนครบโดส 2.ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ 3.แสดงหลักฐานหายป่วยจากการติดเชื้อ ปลายเดือนสิงหาคมนี้ หากจะเกิดการผ่อนคลายก็จะมีการเสนอมาตรการนี้เข้า ศบค.พิจารณา
1
ผมก็หวังว่า สิ่งที่คุณหมอประสิทธิ์พูดมาทั้งหมดนี้ จะเป็นจริงในปลายเดือนสิงหาคมนี้ ความจริง ไทยไม่มีปัญหาเรื่องคนไม่อยากฉีดวัคซีน เหมือนสหรัฐฯ และยุโรป ทุกคนอยากฉีด แต่ติดปัญหาที่ กระทรวงสาธารณสุขจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ไม่ได้
ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ กล้าตัดสินใจแก้ปัญหาที่ “คอขวด” ตรงนี้ กระทรวงสาธารณสุข และ องค์การเภสัชกรรม คนไทยป่วยและตายน้อยกว่านี้แน่นอน เพียงแต่ว่า นายกฯปอด ไม่ค่อยแข็งแรง เลยไม่กล้าหายใจแรงกับพรรคร่วมรัฐบาล เลยเป็นกรรมของคนไทย.
1
“ลม เปลี่ยนทิศ”
1
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา