25 ส.ค. 2021 เวลา 10:58 • การเกษตร
🧑‍🌾🌾ชาวนารุ่นใหม่ ปลูกข้าวด้วยการหยอดเมล็ดพันธุ์ดีจริงหรือ ?
เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าว ต่อพ่วงกับรถไถ
💃🌾เมื่อคนสวยอย่างเดี้ยนต้องมาทำนาปลูกข้าวไว้กินเองมันจะโอละฮ่าขนาดไหน  EP 2.
เมื่อ EP ที่ 1 คนสวยได้เล่าถึงการเตรียมดิน การ คำนวณ ดินฟ้าอากาศ กับการใช้ application เข้ามาช่วยแล้ว
👉 บทความนี้จะมาเล่าเรื่องการเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าว สายพันธุ์ข้าวและขั้นตอนการเตรียมเมล็ดพันธุ์ที่จะใช้เพาะปลูกค่ะ
👉มะ ! เรามาเริ่มกันเล้ย
📌 ก่อนอื่นเราต้องเลือกก่อนว่าเราจะปลูกข้าวอะไรไว้กินเอง เพราะจุดประสงค์เราคือการปลูกข้าวไว้กินเอง  บ้านคนสวยชอบกินข้าวอ่อนนุ่ม จึงเลือกปลูกข้าวหอมมะลิ เพราะชอบความนุ่มและกลิ่นหอมเฉพาะตัวของข้าวสายพันธุ์นี้
👉 เมื่อเลือกแล้วว่าจะปลูกข้าวหอมมะลิ จึงต้องรู้ว่าข้าวพันธุ์นี้มีอายุการปลูกกี่เดือนจึงจะได้เก็บเกี่ยวได้ มันจะเชื่อมโยงกับการเลือกช่วงเวลาหรือเดือนที่จะลงมือปลูกนั่นเอง ข้าวหอมมะลิ มีอายุการปลูก ประมาณ 6 เดือน  จากการคำนวณสิ่งต่าง ๆ แล้ว คนสวยลงมือปลูกต้นเดือน มิถุนายน
,👉ทีนี้เรามาดูการเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวกันค่ะ คนสวยเลือกเมล็ดพันธุ์จากแหล่งปลูกพันธุ์ข้าวหอมเพื่อทำพันธุ์เอง
เมล็ดพันธุ์ข้าวที่คัดเลือกแล้ว
🌾📌ลักษณะของเมล็ดพันธุ์ที่ดี ต้องมีเมล็ดเต็มเม็ด เต่งตึง ไม่เป็นเม็ดลีบ ไม่หักครึ่งเม็ด จมูกข้าวยังสมบูรณ์ เมล็ดข้าวต้องแก่จัดตอนช่วงเก็บเกี่ยว อันนี้เราจึงต้องเลือกแปลงที่จะใช้ทำพันธุ์  เมล็ดพันธุ์ ต้องตากแห้งโดยวิธีธรรมชาติ โดยการตากแดดหรือจะใช้วิธีการอบด้วยความร้อนเรียนแบบธรรมชาติก็ได้
นี่เป็นขั้นตอนการเลือกเมล็ดพันธุ์ในเบื้องต้นค่ะ ตามวิธีของคนสวย
เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ
🌾📌เมื่อได้เมล็ดพันธุ์แล้ว เราต้องนำมาคัดแยกเมล็ดพันธุ์กับเม็ดหญ้าหรือเมล็ดที่ไม่ได้คุณภาพออกเสียก่อน เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์มีเปอร์เซ็นต์การงอกที่สูง เมื่อนำมาปลูกแล้วจะได้ต้นข้าวที่สม่ำเสมอดี ควรทำขั้นตอนนี้ด้วยค่ะ เมื่อการเตรียมเมล็ดพันธุ์พร้อมแล้ว เราก็มาเลือกวิธีการปลูกกันเล้ย 🤗🤗
☺️เราต้องมาเลือกว่าเราจะใช้วิธีไหนในการปลูกข้าวหอมมะลิหรือข้าวนาปี ในนาของเรา
👉คนสวยเลือกใช้วิธีการหยอดข้าวค่ะ อะ อะ ! อย่าเพิ่งคิดค่ะว่าจะหยอดไหวเหรอ กว่าจะหยอดเสร็จมือพังซะก่อนละม้าง  ช้าก่อน ๆ บอกแล้วไงคนสวยเป็นชาวนารุ่นใหม่ การหยอดข้าวลงในแปลงนาของคนสวย ง่ายนิดเดียวค่ะ ทุกขั้นตอนมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่พร้อมจะให้เราทำงานง่ายขึ้นเด้อค่ะ
👉 คนสวยได้ว่าจ้างรถไถที่ติดเครื่องหยอดข้าวมาหยอดให้ค่ะ  น่ะ ๆ ค่าใช้จ่ายเริ่มมาอีกสิ ไหนจะค่าข้าวปลูก ไหนจะค่าจ้างรถหยอดข้าว เข้ามาเป็นระลอก ๆ เด้อจ้าค่าใช้จ่าย หึ หึ คนจ๋วยจะรอดมั้ยอ่า กว่าจะได้เกี่ยวจะเท่าไหร่กัน บันทึกกันไปเรื่อย ๆ แล้วกันเนาะ
ทำไมคนสวยจึงเลือกวิธีการหยอดข้าวแทนการหว่านข้าวเหมือนแต่ก่อนที่ทำกันมา ?
มะ !เรามาดูข้อดีของการปลูกข้าวด้วยการหยอดกันค่ะ ตามที่คนสวยศึกษามาว่าซ่านน
👉ข้อที่ 1 การหยอดข้าว ช่วยให้ประหยัดเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เยอะมาก
👉ข้อที่ 2 ข้าวที่ขึ้นเป็นแถวเป็นระเบียบ เป็นร่อง ๆ มีพื้นที่ให้เดิน
👉ข้อที่ 3 การกำจัดวัชพืชในนาข้าว ทำได้ง่าย เดินในแปลงนาการเหยียบย่ำต้นข้าวจึงเกิดขึ้นได้น้อย
👉ข้อที่ 4 เมื่อมีช่องว่างระหว่างต้นข้าว แสงแดดส่องถึงต้นข้าวได้ อากาศหรือลมสามารถพัดผ่านต้นข้าวได้ จึงทำให้เกิดโรคในข้าวน้อยลงหรือลดการเกิดโรคในแปลงนาได้ดี
👉ข้อที่ 5 เมื่อการเกิดโรคข้าวน้อยลง ก็ใช้ยาหรือสารเคมีน้อยลงตามไปด้วย ประหยัดต้นทุนเกี่ยวการใช้สารเคมี ประหยัดค่าแรงงานในการพ่นยา
👉ข้อที่ 6 การปลูกด้วยวิธีหยอดจะช่วยให้ข้าวที่ขึ้นมาแล้วสามารถทนกับสภาวะแล้งหรือฝนทิ้งช่วงที่จะเกิดขึ้นได้ดีกว่าการหว่านไถกลบแบบตื้น ๆ พูดง่าย ๆ ว่าต้นข้าวที่ปลูกด้วยการหยอด มีความ อึด ถึก ทน กว่าวิธีการปลูกแบบอื่น
💥🌾รวบรวมข้อมูลซะแน่นขนาดนี้  คนสวยจึงเลือกวิธีปลูกข้าวด้วยวิธีการหยอดด้วยเครื่องหยอด  จะบอกว่าดูง่ายไปหมด ด้วยเครื่องมือใหม่ ๆ ที่เอื้อให้ชาวนารุ่นใหม่ได้ทำอาชีพนี้ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะเลย
📌🌾การหยอดข้าวด้วยเครื่อง ทำให้ประหยัดเมล็ดพันธุ์ได้เยอะมาก ๆ  คนสวยใช้เมล็ดพันธุ์ไปเพียง 10 กิโลกรัมต่อไร่ จากปกติชาวนาส่วนใหญ่ใช้เมล็ดพันธุ์ อยู่ที่ 25-30 กิโลกรัมต่อไร่เลยทีเดียว ทำให้ประหยัดเมล็ดพันธุ์ได้ถึง 20 กิโลกรัมต่อไร่เลยนะคะ
👍👛🤑💰🪙ถ้าคำนาณราคาเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกอย่างละเอียดแล้วล่ะก็ มากโขอยู่นะ ตอนนี้ราคา เมล็ดพันธุ์ข้าวกิโลละ 26 บาท นาของคนสวยใช้ไปแค่ 10 กิโลต่อไร่ เท่ากับ 260 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับชาวนาส่วนใหญ่ ใช้ไป 30 กิโลกรัมต่อไร่ เท่ากับ 780 บาท คนสวยประหยัดค่าเมล็ดพันธุ์ ได้มากกว่าชาวนาทั่วไป ถึง 520 บาทต่อไร่เลยทีเดียว มิใช่น้อยเลย ถ้าทำจำนวนหลายไร่กว่านี้ล่ะ ลองคำนวณกันดูเอาเองแล้วว่าจะเซพเงินในกระเป๋าเราได้มากเท่าไหร่  ลองคำนวณตามพื้นที่นาของเพื่อน ๆ ดูเล่น ๆ ก่อนก็ได้ค่ะ
🤗 สำหรับคนสวยแล้ว ยังเหลือเงินส่วนนี้เอาไว้ไปซื้อครีมกันแดดได้อีกตั้งหลายหลอดแน่ะ คริ ๆ ก็ตามวิถีคนสวยเป็นเกษตรล่ะน้อ จะให้หน้าเป็นฝ้าเป็นไฝได้ไงเนาะ มิได้เลยคร้า
👉แปลงพร้อมแล้ว เมล็ดพันธุ์พร้อมแล้ว เช็ควันเวลาดินฟ้าพร้อมแล้ว เลือกวิธีปลูกเรียบร้อยแล้วเเครื่องมือพร้อมแล้ว ลงมือปฏิบัติการกันได้เลย
รถไถที่คนสวยได้ว่าจ้างให้มาหยอดข้าวให้นั้น มีอุปกรณ์ต่อพ่วงด้านท้าย เป็นถังกระพ้อใส่ข้าวเปลือก
อุปกรณ์ต่อพ่วง เครื่องหยอดข้าวหยอดปุ๋ย
👉มีอยู่จำนวน 6 ถังเก็บ และยังมีถังสำหรับใสปุ๋ยเพื่อหยอดไปพร้อมกับข้าวเปลือกได้เลย ดีจังจบเสร็จในขั้นตอนเดียวเลยค่ะ
👉 อุปกรณ์ต่อพ่วงที่เป็นเครื่องหยอดนี้ สามารถตั้งปรับจำนวนเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ด้วยว่าต้องการให้ไหลออกมามากน้อยเท่าไหร่ จะใช้จำนวนพันธุ์ข้าวกี่กิโลกรัมต่อไร่ ปรับได้หมด ดีจัง  เพิ่มความสะดวกให้ชาวนาได้ดีจริง ๆ มีความแม่นยำกว่าการกะเอาเอง  และช่องหยอดปุ๋ยก็ยังสามารถปรับให้เม็ดปุ๋ยไหลออกมาตามที่เรากำหนดได้อีกด้วย โฮ๊ะ ! อะไรมันจะเจ๋งขนาดนั้น
🌾📌คนสวยจึงหยอดข้าว พร้อมกับหยอดปุ๋ยรองพื้นไปพร้อมกันเลย เสร็จครบจบในขั้นเดียว อ่อ ! คนสวยใช้ปุ๋ยรองพื้นในนาของคนสวย โดยใช้สูตรปุ่ย 15-15-15 เป็นปุ๋ยรองพื้นค่ะ โดยใช้ จำนวน 16 กิโลกรัมต่อไร่ ตามคำแนะนำ ของผู้มีประสบการณ์การทำนาข้าวหยอดด้วยเครื่องมาก่อน
🧑‍🌾 ก็ต้องเชื่อเค้าล่ะเพราะมาให้คำปรึกษาถึงแปลงนาเลยเนาะ คือมาตามติดประชิดพื้นที่กันเชียวแหละ  เป็นทั้งที่ปรึกษา ทั้งการคำนวณพื้นที่ การคำนวณ ดินฟ้า ปุ๋ยยา เมล็ดพันธุ์ โดยมีความหวังว่านาแปลงนี้ของคนสวยจะเป็นต้นแบบให้คนอื่นต่อไป ว่ามีพื้นที่เพียงน้อยนิดก็นาไว้กินเองได้ และเป็นแปลงนาที่ทำข้าวคุณภาพสูงว่าซั่น
🤗คนสวยทำนาครั้งนี้ดูจะยิ่งใหญ่จัง ฮ่า ฮ่า เอาน่ะทุกอย่างลงมือทำและทดสอบความสามารถไปพร้อม ๆ กันได้ล่ะเนาะ
เมื่อหยอดลงดินไปแล้วก็รอเพียงฝนตก รอข้าวงอก แบบใจเย็น ๆ ตามวิถีเกษตรคนสวยล่ะทีนี้
☺️💗บทความนี้ต้องขอพักสายตาไปดูข้าวในแปลงนาแป๊บนะคะ เดี๋ยวกลับมาเล่าให้ฟังในบทต่อไปค่ะ เดี๋ยวจะมาเล่าเรื่องการเลือกใช้สูตรปุ๋ย และเหตุผลในการใช้ปุ๋ยแต่ละครั้งค่ะ ติดตามกันต่อนะคะเผื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นต่อไปค่ะ
แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไป
หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
คลิกเลยค่ะ คนสวยแนะนำ👍
Ebook สำหรับคนที่มองหาอาชีพจากการเกษตรที่เป็นไปได้ทำได้ในยุคนี้
โฆษณา