26 ส.ค. 2021 เวลา 14:00 • กีฬา
#ไม่มีใครอยากเกิดมาเลว
โดย มิสมาต้า
บรูโน เฟอร์นันเดส ผู้รักษาประตู​อนาคตไกลวัย 25 ปี จากสโมสรฟลาเมงโกทีมยักษ์​ใหญ่​ของบราซิล เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญ​ที่พาทีมเถลิงแชมป์​บราซิเลีย​น ซีรี่ส์​ เอ ได้เมื่อปี 2009 ซึ่งนั่นเป็นแชมป์​ลีก​สูงสุด​ครั้งแรกในรอบ 17 ปีของสโมสร
1
อนาคตของผู้รักษาประตู​ร่างใหญ่วัยเบญจเพส​ที่มีส่วนสูง​ถึง 1.90 เมตร จึงนับได้ว่ากำลังเรืองรอง​ผ่องอำไพที่สุดในชีวิต ถัาเพียงว่าเขาจะไม่ไปเจอหลุมดำของชีวิตในอีกหนึ่งปีถัดมา
บ​รูโน​ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจากนักฟุตบอล​ร่วมชาติอีกราว 99.99% ที่ต้องเผชิญ​กับ​ความยากลำยากในวัยเด็ก
1
การถูกพ่อแม่บังเกิด​เกล้าทอดทิ้งตั้งแต่อายุเพียง 3 เดือน เขาจึงโตมาในย่านแออัดที่มีแต่ชนขั้นแรงงาน , ความรุนแรง , ยาเสพติด และมีคุณย่าเพียงคนเดียวที่ต้องหาเลี้ยงชีพอย่างลำบากโดยลำพัง
2
โชคดีที่บรูโนมีรูปร่างกำยำสมส่วนกว่าคนทั่วไป และมีพรสวรรค์​ทางด้านการเล่นฟุตบอล เขาจึงใช้ฟุตบอลช่วยกรุยทางให้ชีวิตก้าวพ้นจากความบัดซบ​ของย่านเกิดนั้น
จนกระทั่ง​ฝีมือรุดหน้าเข้าไปเตะตาสโมสรแอตเลติโก​ มิเนโร จนถูกเรียกเข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดแล้วได้ขึ้นชั้นมาเล่นชุดใหญ่​ในปี 2004 ด้วยวัย 20 ปีพอดี
1
เมื่อคนมันมีฝีมือ โชคชะตา​ของเขาจึงอยู่ในช่วงขาขึ้น เมื่อสโมสรโครินเธียนส์​หนึ่งในทีมดังของประเทศได้ยื่นซื้อตัวเขามาร่วมชายคาเมื่อปี 2006 ด้วยค่าตัวถึง 2 ล้านเหรียญ​สหรัฐ​
แต่บรูโนถูกมองว่ามีค่าตัวที่สูงเกินฝีมือ และถูก เอเมอร์สัน เลเอา โค้ชใหญ่ปฏิเสธ​ที่จะใช้งาน เพราะตีค่าว่าบรูโน่คือเด็กเส้นของสโมสร​ เนื่องจากเขามี เคีย ชูรับเชียน เจ้าของบริษัทจัดหานักกีฬา​ชื่อดังที่ชื่อ Media Sport Invesment (MSI) เป็นเจ้าของ และยังเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ​กับทางโครินเธียนส์​
1
เขาจึงถูกเมินแบบไร้เหตุผล​จนไม่ได้ลงเล่นแม้แต่เกมเดียว เคียเมื่อเห็นท่าไม่ดี เขาจึงต้องพาบรูโนไปเสนอขายให้ฟลาเมงโกในกลางปี 2006 ด้วยราคาที่แพงกว่าเดิม อันเป็นการพิสูจน์​ให้เห็นฝีมือของเคียมากกว่าผลงานของบรูโน
ที่บ้านใหม่ บรูโนโชว์ฟอร์มได้อย่างไฉไลในทันที เขามีทั้งซูเปอร์เซฟ​ , การเล่นบอลด้วยเท้า และมีการป้องกันจุดโทษ​ที่โดดเด่นจนพาทีมคว้าแชมป์​แรกในฟุตบอล​ถ้วย​ได้ในทันที
ในตอนนั้นเขามีชื่อพัวพันกับเจ้าบุญ​ทุ่ม​แห่งสเปน​ เพียงแต่การเจรจาที่ผิดปกติ​วิสัยของเคียจึงทำให้บาร์เซโลน่า​ปฏิเสธ​เขาไป แต่วิธีเดียวกันนี้กลับได้ผลที่พรีเมียร์​ลีก​ เมื่อเวสต์แฮม​ , แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ และ ลิเวอร์พูล​ ยอมรับกลเม็ด​ทางธุรกิจของเคีย และ MSI ได้
1
ว่ากันว่าถ้าเขาย้ายมาที่ยุโรป ชีวิตของเขาน่าจะมีแต่สิ่งแวดล้อมที่ดี แต่ที่บราซิล บรูโนก็ยังคงเดินหน้าพัฒนา​ฟอร์ม​การ​เล่น​จนถูกยกให้เป็นผู้รักษาประตู​ชั้นแนวหน้าของประเภท หลังช่วยพาฟลาเมงโกกลับสู่บัลลังก์แชมป์​ได้อีกครั้ง และมีลุ้นติดทีมชาติชุดใหญ่​
แต่เมื่อนายด่านสุดท้ายอย่าง ฮูลิโอ เซซาร์ จากอินเตอร์​ มิลาน กับ โดนี จากโรมา คือสองตัวเลือก​แรกที่ต้องมาก่อน ขุนพลเซเลเซาชุดลุยฟุตบอล​โลก​ 2010 จึงยังไม่ใช่เวลาของบรูโน
แม้สื่อจะยกให้เขาเป็นอนาคตของทีมชาติในอีกสี่ปีถัดไปที่ฟุตบอล​โลก​จะกลับมาจัดที่บราซิล แต่บรูโนไม่สามารถปิดบังความผิดหวังได้มิด ประกอบกับเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้าเขาก็ได้สร้างปมอัน​เป็น​ปัญหา​ใหญ่อยู่​แล้ว
1
มันจึงทำให้เขาจึงเริ่มเข้าหาอบายมุข​อย่างสถานเริงรมย์​ อันมีสุรา ยา นารี และชีวิตอันสนุกสุดเหวี่ยง​รอต้อนรับทุกคนที่ต้องการสีสันหนักขึ้น
::
ย้อนไปเมื่อราวกลางปี 2009 โชคชะตาก็ได้พาเขาไปยังปาร์ตี้​แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครปฏิเสธว่ามันคือปาร์ตี้แห่งสวรรค์​ของคนโสดที่ต้องการเซ็กซ์แบบไร้การผูกมัด
ที่นั่น บรูโนได้รู้จักกับ อลิซา ซามูดิโอ สาวนักระบำเปลือยจนได้มีความสัมพันธ์​กันตามคอนเซ็ปต์​ของปาร์ตี้​นั้น
1
จนทั้งคู่​ตัดสินใจเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์​กันต่อไปหลังจากจบราตรีนั้น สำหรับบรูโน อลิซาคือคู่นอน สำหรับอลิซา บรูโนคือผู้ชายที่น่าหลงใหล จนกระทั่งเกิดการตั้งครรภ์​ขึ้นมาในที่สุด
บรูโนปฏิเสธความรับผิดชอบในทันที และขอให้อลิซาไปทำแท้ง แล้วเมื่ออลิซาปฏิเสธจึงต้องยุติ​ความสัมพันธ์​กันไป
1
จนเมื่อ เอลิซา ได้ตั้งทนายฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องค่าเลี้ยงดู บรูโนจึงต้องหาทางออกเพื่อไม่ต้องการอุปสรรค​ที่มาขัดขวาง​ความก้าวหน้า​ในชีวิต
แน่นอนว่าการที่บรูโนเติบโตมาในย่านที่จัดว่าเป็นหนึ่งในแหล่งอาชญากรรม​ เขาย่อมต้องมีเพื่อนประเภทคนเทาๆ ให้ได้คบหา รวมทั้งตัวเขาเองก็เคยถูกลงโทษทางกฎหมาย​เพราะมีพฤติกรรม​รุนแรงอยู่หลายครั้งก่อนหน้านี้​
หลุยส์ โรเมา เพื่อนสนิทสายสีเทาของบรูโนก็ปรากฏตัว​ขึ้นมา เขาทำการลักพาตัวผู้หญิงที่กำลังท้องไปข่มขู่ ทุบตี และบังคับให้ทานยาขับเลือดด้วยการใช้อาวุธ​ปืน​จ่อที่ศีรษะ​ ซึ่งเอลิซาปฏิเสธ และสามารถหลบหนีออกมาได้
เมื่อการขู่ไม่ได้ผล เพื่อนจอมวายร้ายของบรูโนจึงแนะนำให้เขาได้รู้จักอดีตตำรวจที่มีประวัติ​อุ้มฆ่าอย่างโชกโชน​เพื่อขอคำปรึกษา​หารือ
ในระหว่างนั้น เอลิซา ได้คลอดลูกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์​ ปี 2010 และยื่นคำร้องจนทำให้เกิดการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งผลการตรวจออกมาว่า ดีเอ็นเอของบรูโนคนลูกตรงกับของบรูโนคนพ่อ
3
จากนั้นขั้นตอนการเรียกร้องค่าเลี้ยงดูจำนวนมากก็เกิดขึ้น ถ้าเพียงแค่บรูโนจะมีความเป็นคน หรือมีความเป็นพ่อ เขาย่อมสมควรยื่นมือเข้าไปจัดการรับผิด​ชอบนั้นโดยไม่อิดออด
แต่เมื่อรอบข้างไม่มีใครเลยที่จะให้คำแนะนำที่ดีได้ มาร์กอส อปาเรซิโด อดีตตำรวจที่ว่าจึงกลายเป็นบุคคลผู้เปลี่ยนชะตากรรมของทุกคนที่เกี่ยวข้องคนนั้นในทันที
1
เดือนมิถุนายน ปี 2010 มีการแจ้งเหตุ​ว่า เอลิซา หายตัวไป ซึ่งต่อให้เป็นตำรวจคนที่ไม่เก่งแค่ไหนก็ย่อมต้องทราบได้ในทันทีว่าใครคือผู้ต้องสงสัยรายแรก
สุดท้ายตำรวจสืบจนได้ทราบว่า มาร์กอส อปาเรซิโด ตำรวจเลวคือคนที่ลงมือฆ่ารัดคอจนเธอตาย แล้วไอ้ชั่วในคราบอดีตตำรวจยังลงมือทำลายหลักฐานด้วยการหั่นศพ แล้วแร่เนื้อของเอลิซาให้สุนัขกิน
1
ด้วยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์​ และการตรวจสอบข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ คำแก้ตัวของบรูโนจึงกลายเป็นลมปากเน่าๆ เพราะตำรวจก็พิสูจน์ได้ว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมดในฐานะผู้สั่งการ
โดยเมื่อปี 2013 ผู้พิพากษา​ได้อ่านคำพิพากษา​ในศาลชั้นต้น แล้วได้สั่งจำคุกบรูโนเป็นเวลา 22 ปี , หลุยส์​ โรเมา ถูกจำคุก 15 ปี  และ มาร์กอส อปาเรซิโด ตำรวจเลวถูกสั่งจำคุกในคดีนี้ 22 ปี และ อีก 14 ปีจากคดีฆาตกรรม​ก่อนหน้านี้ รวมเป็น 36 ปี
1
เรื่องดีเรื่องเดียวของทรชนกลุ่มนี้ คือการไว้ชีวิตทารกน้อยให้มีชีวิตต่อไป แม้จะไม่มีผลทางคดี แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ยังดีกว่าทรชนในคราบนรกส่งมาเกิดอีกหลายคน
::
ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 หรือ 3 ปี 11 เดือน ภายหลังจากที่ บรูโน เฟอร์นันเดส รับโทษจำคุก มาเรียนา มิกลอรินี ทนายความของเขาได้ยื่นคำร้องต่อรัฐมนตรีกระทรวง​ยุติธรรม​ ด้วยการอ้างว่าศาลพิจารณา​คำอุทธรณ์​ล่าช้า จนทำให้ลูกความของเธอไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว
หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัว บรูโนได้รับข้อเสนอจากสโมสร โบอา เอสปอร์เต คลับ แต่ได้รับการยื่นคัดค้าน​จากคุณยายของบรูโนน้อยว่าเขาจะทำให้ชีวิตของหลานชายผู้น่าสงสารต้องเกิดปัญหา​
ส่วนบรูโนพ่อที่ไม่เคยทำตัวเป็นพ่อได้โอดครวญ​ต่อสังคมว่า
1
"ผมทำผิดพลาดอย่างร้ายแรง แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้นในชีวิต ไม่ได้หมายความว่าผมเป็นคนเลว
ผู้คนพยายามทำลายความฝันของผมด้วยการตัดสินจากความผิดพลาดเพียงครั้งเดียว ผมได้ร้องขอการอภัยจากพระเจ้า ดังนั้นผมจึงสมควรได้เริ่มดำเนินอาชีพต่อไป"
ต่อมาในเดือนเมษายน ปี 2017 ศาลฎีกาของบราซิลได้มีคำสั่งให้จับกุมตัวเขาอีกครั้ง ด้วยการให้เหตุผล​ประกอบ​ว่า ความล่าช้า​ก็เนื่องจากทีมกฎหมายของจำเลยเองก็มีส่วนในความล่าช้าในขั้นตอนอุทธรณ์​นั้น บรูโน่จึงถูกจำคุกอีกครั้งในที่สุด
1
ในเดือนกรกฎาคม ปี 2019 บรูโนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเพื่อทำหน้าที่ในโครงการ "ปล่อยตัวชั่วคราวนักโทษ​ชั้นดี" ตามมติของกรมราชทัณฑ์​ของประเทศ
เพราะมองว่าบรูโนเป็นนักโทษชั้นดี และเพื่อลดความแออัดภายในเรือนจำ เขาจึงสามารถกลับมาเล่นฟุตบอล​ หรือฝึกซ้อมในตอนกลางวันได้ แต่จะยังถูกควบคุมบริเวณในเวลากลางคืนในสถานที่ที่ถูกกำหนดเอาไว้
อย่างไรก็ตามด้วยการกดดันจากสามสปอนเซอร์ สโมสรโบอาจึงต้องยุติความพยายามลงไปหลังส่งบรูโนลงสนามไป 5 เกม เพราะได้รับการต่อต้านจากทุกสารทิศ
1
จากนั้นบรูโนได้ไปเป็นโค้ชทีมหญิงให้ทีมนอกลีก และเริ่มต้นทำงานทางด้านการลงทุนเล็กๆ เพื่อตั้งต้นใหม่
รวมทั้งเมื่อเดือนพฤษภา​คมที่ผ่านมา มีข่าวว่าเขาได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะในทีมระดับดิวิชั่น​สามเล็กๆ ที่ชื่อ แอตเลติโก คาริโอกา
ในวัย 37 ปี บรูโนกำลังสร้างอนาคตขึ้นมาใหม่ หลังสูญเสียสิ่งดีๆ ในชีวิตไปแบบน่าเสียดายแทน
1
ความผิดพลาดทุกอย่างตามมุมมองที่เค้าคิด ล้วนไม่ได้บังเกิดเพราะเพราะคนรอบข้าง​เป็นผู้สร้าง เขาย่อมไม่สามารถโทษโชคชะตา​ได้ที่ทำให้เขามีชะตากรรม​อันโหดร้ายเช่นนี้
นั่นคือความคิดที่ถูกต้องเพียงครึ่งเดียวในมุมมองของผู้เขียน​
เพราะสิ่งแวดล้อม , สภาพสังคม และการอบรมเลี้ยงดูในช่วง 13 ปีแรก คือการปลูกฝังทัศนคติ​ และวิธีคิดพื้นฐานให้กับเยาวชนทุกคน
ผู้เขียนเชื่อว่าชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ ไม่มีใครอยากเกิดมาเป็นคนเลว แต่หลายครั้งที่สถานการณ์​รอบข้าง และความจำเป็นในการดำรงชีวิตต่างหากคือตัวการที่ทำให้คนเราบางคนมีพฤติกรรม​เลวๆ
แต่สำหรับบางคนเกิดมาแล้วมีชีวิตที่ดี มีองค์ประกอบ​ชีวิตมากกว่าปัจจัย​สี่หลายร้อยเท่า แต่กลับลงมือทำความเลวทั้งที่ชีวิตมีความพร้อมเพรียง​อยู่แล้ว
นั่นแหล่ะคือคนเลวที่แท้จริง
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา