27 ส.ค. 2021 เวลา 03:56 • การตลาด
New Consumer : Culture of Sharing
Consumers want to belong share and be heard. วันนี้มันเป็นเรื่องของวัฒนธรรมของการแบ่งปัน
การแชร์ คือ การสร้าง Broadcasting ทำให้เราไม่ต้องการสื่อสารแบบดั้งเดิมอีกต่อไป เพราะว่าถ้าคุณมีอะไรดีๆ เดี๋ยวคนอื่นจะช่วยแชร์เอง
Tripadvisor เกิดขึ้นมาเพราะว่า คนพักแล้วรู้สึกดี ก็ต้องบอกให้คนอื่นรู้ แล้วก็ทำโดยไม่หวังผลตอบแทนอะไรด้วย แต่ถ้าพวกเขาได้มีการแบ่งปันประสบการณ์ ว่าประสบการณ์ดีเป็นแบบนี้ ประสบการณ์เลวเป็นแบบนี้ พวกเขาก็รู้สึกแล้วว่า ได้ทำประโยชน์ให้แก่เพื่อนมนุษย์
เพราะฉะนั้น สิ่งเหล่านี้อยู่ในวัฒนธรรมที่เราคิดว่า การแบ่งปันข้อมูลเป็นสิ่งที่คนควรจะได้ทำ นี่คือสิ่งที่ทุกคนชอบในการที่จะลุกขึ้นมาแบ่งปันนู่นนี่นั่น มันเป็นเรื่องของคำว่า Social Networking เพราะเวลาเราพูดคำว่าดิจิทัล แล้วไม่เข้าใจคำว่า Social Networking ที่มันเป็นเรื่องของคน
คนที่เข้าใจแต่เรื่องแพลตฟอร์มหลังบ้าน แต่คนใช้ ใช้แล้วไม่เกิดคำว่า Social Networking อย่างนี้เขาเรียกว่า “เสียของ” ต่อให้คุณมีดีไซน์หน้าเว็บไซด์ที่สวยงามสุดยอด แต่ตัวเราเองก็ไม่เคยพูดคุยกับลูกค้าเลย ไม่เคยมีคำว่า Conversation กับลูกค้าเลย คนพวกนี้คือ มีของดีก็ไร้ประโยชน์ เทคโนโลยีอย่างเดียวไม่ช่วย มันต้องทำให้เทคโนโลยีเชื่อมคนกับคนให้ได้ ไม่อย่างนั้นไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น
Source : ดร.ศิริกุล เลากัยกุล
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา