27 ส.ค. 2021 เวลา 07:15 • ข่าว
วิเคราะห์การแถลงข่าวจับกุมโจ้
"ละครโรงใหญ่ให้ผู้ต้องหาสารภาพหรือว่าจัดฉากส่งซิกถึงพยาน"
จากการแถลงข่าวของสำนักงานตำรวจโดยมี ผบ.ตร. และตำรวจระดับสูงนั่งเรียงอยู่หลายนายเมื่อคืนที่ผ่านมา หลายคนได้ดูแล้วมีความรู้สึกไปในทางเดียวกันว่า มีความจำเป็นอย่างไรถึงต้องให้โจ้ได้พูดตอบคำถามนักข่าวมากมาย หรือจะเป็นการเปิดโอกาสให้โจ้ส่งสัญญาณไปถึงผู้ต้องหาที่ถูกจับมาก่อนหน้านั้น ซึ่งถือเป็นพยานสำคัญของคดี
1
👉สิ่งที่เกิดขึ้นคืออุบัติเหตุ👈
จากคดีฆ่าคนตายโดยใช้ถุงดำครอบหัวจนขาดอากาศหายใจ โจ้พยายามบอกว่าไม่ได้เกิดจากการรีดทรัพย์ แต่ทำไปเพื่อรีดข้อมูลขยายผลในการจับกุมยาเสพติด ฟังเผิน ๆ คือโจ้กำลังจะแก้ตัวให้พ้นผิด โดยย้ำซ้ำ ๆ ว่าเจตนาคือเพื่อทำงาน ไม่เกี่ยวกับรีดทรัพย์ใด ๆ
แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปว่า โดยปกติผู้ต้องหาที่ร่วมมือกันทำอาชญากรรมหากถูกจับกุมจะถูกนำแยกขังและแยกสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ หากการออกมาพูดในครั้งนี้ของโจ้ไม่ได้ต้องการพูดกับประชาชน แต่พูดกับพยานซึ่งก็คือลูกน้องที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านั้น ก็สามารถมองได้เช่นกัน
1
เพราะการสัมภาษณ์สดถูกถ่ายทอดออกไปทั่วประเทศ สารนี้ย่อมถูกส่งไปยังพยานร่วมที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้แล้วไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง นี่คือสัญญาณที่บอกว่า "ต้องให้การตรงกัน"
👉ทำเองคนเดียวลูกน้องไม่เกี่ยว👈
ฟังครั้งแรกอาจจะรู้สึกว่า นี่คือนายที่ยืดอกยอมรับผิดชอบในการกระทำของตัวเองแต่เพียงผู้เดียว แต่มิตรสหายก็วิเคราะห์ว่า คือการแจ้งพยานว่าขอให้โยนทุกอย่างมาทางนี้ เดี๋ยวจะจัดการเอง และอย่าซัดทอดด้วยประเด็นอื่น นี่คือการส่งข้อความออกไปยังผู้เกี่ยวข้องถึง แนวทางในการสู้คดีของโจ้ต่อทั้งสาธารณะชน อัยการ และพยานที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้า
3
เพราะในการซักฟอกคดี อัยการมีหน้าที่จะทำให้ศาลเชื่อโดยการพิสูจน์และหาหลักฐานมาแย้งกับที่โจ้ยืนยัน โดยเน้นพยานหลักฐานวัตถุและพยานบุคคล ซึ่งพยานหลักฐานวัตถุในเคสนี้ที่สำคัญก็คือภาพจากกล้องวงจรปิด
ซึ่งในตอนนี้ที่เห็นก็จะมีทั้งขั้นตอนการทรมานและการปั๊มหัวใจกู้ชีพ อันแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีเจตนาฆ่าแต่ทำไปเพื่อรีดข้อมูล(ตามที่โจ้ยืนยัน) ดังนั้นจึงมาถึงพยานบุคคลซึ่งก็คือนายตำรวจลูกน้องที่อยู่ในเหตุการณ์
หากสารที่โจ้ได้ส่งไปจากการให้สัมภาษณ์กับสื่อส่งไปถึงลูกน้องที่ถูกจับกุมแล้วทุกคน เกิดการให้การตรงกันตามแผน จากนั้นโจ้และทนายความมือหนึ่งก็จะดำเนินกลยุทธ์ต่อได้
ทางรอดของโจ้ก็คือ ติดคุกในข้อหาทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตโดยไม่เจตนาไม่กี่ปี และกลับมาใช้ชีวิตกับทรัพย์สินที่มีอยู่มหาศาล โดยไม่ถูกแตะต้องคดีอื่น ๆ
1
🤔คำถามที่เกิดขึ้นจากมิตรสหายก็คือ การให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ของโจ้เกิดขึ้นเพราะได้มีการประชุมวางแผนกันมาก่อนหน้าแล้วหรือไม่ ทำไมมันจึงดูเอื้อผลประโยชน์ของโจ้เสียเหลือเกิน (ยังไม่นับการแสดงความเอื้ออาทรต่อโจ้ทั้งคำพูดและน้ำเสียงของ ผบ.ตร.)
โฆษณา