27 ส.ค. 2021 เวลา 08:09 • ธุรกิจ
เริ่มแล้ว ! การ Disruption ครั้งใหญ่ของธุรกิจโรงไฟฟ้าทั่วโลก ! หลัง Tesla ยื่นขออนุญาตเป็นผู้ขายไฟฟ้าในเท็กซัส เพื่อเตรียมมุ่งหน้าไปสู่การทำให้ประชาชนทุกคนและบ้านทุกบ้านกลายเป็นโรงไฟฟ้าย่อมๆกันเองได้ !
📌 วันนี้หลายคนที่ยังคิดว่า "Tesla เป็นเพียงแค่บริษัทรถยนต์" อาจต้องเริ่มคิดใหม่อีกครั้ง
เมื่อทาง Tesla ได้ยื่นคำร้องขอใบอนุญาตการเป็นผู้ขายไฟฟ้าโดยตรงให้กับประชาชนใน Texas แล้ว
โดยในโปรเจ็กนี้ทาง Tesla มีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนในรัฐเท็กซัสที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ จนทำให้ไฟดับและประชาชนหลายล้านบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้กันไปหลายวันเลยทีเดียว
โดยทาง Tesla จะใช้บริษัทลูก Tesla Energy Ventures พยายามเชื่อมต่อระบบกักเก็บพลังงานขนาด 100 เมกะวัตต์เข้ากับกริดไฟฟ้าส่วนกลางให้ได้ เพื่อที่จะขายไฟฟ้าให้กับประชาชนโดยตรง
1
📌 ทำไมเราถึงไม่ค่อยได้ยินถึงธุรกิจพลังงานของ Tesla มากนัก ?
เพราะทุกวันนี้ขนาดธุรกิจพลังงานของ Tesla ยังเป็นธุรกิจที่ไม่ใหญ่โตมากนักเมื่อเทียบกับธุรกิจรถยนต์ โดยธุรกิจพลังงานมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่เพียง 6% ของบริษัทเท่านั้น เมื่อเทียบกับธุรกิจรถยนต์ที่ทำรายได้ได้สูงถึง 80% แล้ว ยังถือว่าเล็กมากนัก
แต่ที่ธุรกิจพลังงานยังเล็กอยู่ไม่ใช่เพราะว่า Tesla ขยายตลาดไม่ได้
แต่เป็นเพราะทุกวันนี้ทาง Tesla ยังไม่สามารถหาปริมาณแบตเตอรี่ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับทั้ง 2 ธุรกิจได้ทั้งเพียงพอ ทำให้ทาง Tesla ต้องมุ่งเน้นที่จะนำแบตเตอรี่ที่สามารถผลิตได้ไปใช้กับธุรกิจรถยนต์ก่อน (เพราะมีสัดส่วนกำไรที่สูงกว่า) ในขณะที่ธุรกิจพลังงานอย่างการสร้างแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (Power Wall + Mega Pack) ที่ยังไม่สามารถทำกำไรได้จึงยังต้องรอไปก่อน
แต่ในอนาคตทาง Tesla ได้กำลังเร่งหาทางผลิตแบตเตอรี่ให้ได้มากที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเองหรือหาซื้อจากทาง Supplier ก็ตาม ทาง Tesla กำลังเร่งสปีดอย่างเต็มกำลัง เพราะในเวลานี้ความต้องการซื้อ (Demand) สินค้าแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานของ Tesla นั้นมีสูงมาก มีลูกค้ากำลังรอคิวซื้ออยู่ยาวเหยียด (ยาวเป็นปีๆเลยจากที่ได้ยิน)
อย่างที่ Elon Musk ได้คอยย้ำบอกมาตลอดว่า... เมื่อไหร่ที่ธุรกิจพลังงาน Tesla Energy ของ Tesla โตอย่างเต็มที่ เมื่อนั้นมันอาจมีมูลค่าตลาดสูงกว่าธุรกิจรถยนต์เสียอีกด้วยซ้ำ !
1
นี่เป็นสิ่งที่นักลงทุนหลายคนยังไม่ได้ให้น้ำหนักลงไปบนราคาหุ้นของ Tesla
📌 การขอใบอนุญาตการเป็นผู้ขายไฟฟ้าโดยตรงให้กับประชาชนใน Texas นั้นเป็นเพียงก้าวเริ่มต้นเล็กๆ ในการ Disruption ครั้งยิ่งใหญ่
1
Tesla ไม่ได้ตั้งใจแค่จะผลิตไฟฟ้าด้วยแผงโซล่าเซลล์และนำมาขายอย่างที่ขอใบอนุญาตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป้าหมายระยะยาวของ Tesla นั้นคือการ #สร้างระบบนิเวศให้ประชาชนทุกคนและบ้านทุกบ้านกลายเป็นโรงไฟฟ้าย่อมๆกันเองได้ !
2
"Tesla Solar + Powerwall battery enables consumers to be their own utility" Elon Musk said
"ลูกค้าที่ติดตั้งแผงโซลาร์ของ Tesla และซื้อแบตเตอรี่จัดเก็บไฟที่ชื่อว่า Powerwall ไว้ติดบ้าน จะเริ่มทำการปั่นไฟด้วยตัวเองและกลายเป็นโรงไฟฟ้าย่อมๆได้แล้ว"
คือคำสั้นๆจาก Elon Musk ที่สื่อถึงแผนการที่เขาวางไว้มาตลอด 16 ปีตั้งแต่เริ่มเข้าไปบริหารงานในบริษัท Tesla
1
การที่ต้องมี Solar Roof และ Powerwall ควบคู่กันก็เพราะทาง Solar Roof จะทำการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ได้เพียงแค่ในเวลากลางวัน และทาง Battery Powerwall จะทำหน้าที่เก็บไฟนั้นเอาไว้ใช้ในเวลากลางคืน
ในอนาคตเมื่อ Tesla สามารถขายแผง Solar Roof และ Powerwall ได้เป็นจำนวนมาก ทาง Elon Musk เชื่อว่าแต่ละบ้านจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าย่อมๆ ที่จะมีการจ่ายไฟเข้าระบบส่วนกลางไว้แลกและแชร์กันเองและไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าส่วนกลางอีกต่อไป
📌 ทำให้ไม่ใช่แค่ระบบการเงินของโลกที่กำลังจะกลายเป็น Decentralized (Defi) เท่านั้น แต่ด้วยแผนที่ Elon วางมากว่า 16 ปี ระบบไฟฟ้าทั่วโลกก็อาจจะกลายมาเป็น Decentralized (ไม่มีคนกลางได้ด้วยเช่นกัน)
1
Tesla ได้เคยสร้างระบบนิเวศไว้ทดลองการผลิตพลังงานด้วยแผงโซล่าเซลล์และกักเก็บพลังงานไว้ด้วยแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน จนทำให้หมู่บ้านในออสเตรเลียอยู่ได้โดยไม่พึ่งไฟฟ้าส่วนกลางสำเร็จมาแล้วในประเทศออสเตรเลียก่อนหน้านี้ และตอนนี้ Tesla กำลังเริ่มทดลองสร้างระบบนิเวศนี้ต่อไปในเมืองต่างๆของสหรัฐ
1
โรงไฟฟ้าทั่วโลกกำลังต้องรีบปรับแผนธุรกิจ ! หากพวกเขาไม่อยากเป็นเหมือนเราบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่ถูก Tesla Disrupt ไปแบบไม่ได้ตั้งตัว
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เป็นกำลังใจให้แอดด้วยนะครับ สัญญาว่าจะพยายามหาข้อมูลที่มีประโยชน์มาฝากกันเรื่อยๆ ขอบคุณมากครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
Tesla files to become an electricity provider in Texas
โฆษณา