27 ส.ค. 2021 เวลา 15:19 • ข่าว
วิเคราะห์สถานการณ์ในอาฟกานิสถานสั้นๆ:
เกิดระเบิดขึ้นที่สนามบินคาบูลของอาฟกานิสถาน มีคนถามผมมากว่าผมมองสถานการณ์อย่างไร? ที่จริงมองไม่ยากเลยครับ ผมจะเขียนสั้นๆ นะครับ แล้วยูทูเปอร์ทั้งหลายที่สนใจก็เอาไปขยายต่อได้
1
หลังจากอเมริกาถอนทหารออกจากอาฟกานิสถาน (ความจริงยังมีหน่วยรบพิเศษและกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มไว้ป่วนอาฟกานิสถานต่ออยู่) แล้ว ตุรกีก็คิดจะเสียบแทนเพื่อเข้าไปหาผลประโยชน์ แต่กลุ่มตาลีบันได้ประกาศกร้าวจะโจมตีตุรกี กองทัพตุรกีจึงถอยกรูด
1
ตอนนี้ ถ้าให้ผมสรุปยุทธศาสตร์หลักของอาฟกานิสถานก็คือขอให้รัสเซียและจีนช่วย ทั้งในทางเศรษฐกิจ ทั้งในด้านความมั่นคง ต่อไปในอนาคตอันใกล้ เพราะประเทศยังล้าหลังมาก สามารถจะถูกชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกรุกรานได้ง่าย
เมื่อเข้าที่เข้าทางแล้ว รัสเซียจะได้รับการเชิญเข้ามามีบทบาทในด้านความมั่นคงอย่างเป็นทางการ จีนก็จะเข้ามาค้าขายหรือได้สัมปทานการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น
วิธีนี้เป็นวิธีเดียวกับที่ประเทศเล็กๆ ซึ่งถูกชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกพยายามรุกรานทรัพยากรธรรมชาติอยู่ อย่าง เวเนซุเอล่า นิคารากัว คิวบา อิรัก ซีเรีย ลิเบียและเยเมนกำลังทำและหาทางทำอยู่เพื่อให้รอดจากการล่าอาณานิคมยุคใหม่ของแก๊งนาโต้
1
หลังจากรัสเซียและจีนแสดงท่าทีเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับรัฐบาลตาลีบัน ระเบิดก็ลงที่สนามบินคาบูล ซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายไอสิส-เค (Isis-K=Islamisc State Khorasan Province หรือชื่อเต็มคือ ISKP ) ซึ่งชาติตะวันตกนั่นเองสร้างขึ้นมาไว้ป่วนอาฟกานิสถาน
1
ผมมองว่าระเบิดสังหารนี้เป็นแค่สัญญาณที่ส่งให้กองทัพตาลีบันรับรู้ว่าชาติตะวันตกยังมีศักยภาพที่จะทำลายอาฟกานิสถานได้อยู่ โฆษกตาลีบันจึงออกมากล่าวเตือนนาโต้ว่าเขาเข้าใจสัญญาณนี้ดี
แต่กองทัพตาลีบันไม่ได้ใส่ใจกับสัญญาณดังกล่าวนัก เพราะมั่นใจว่าปัญหากลุ่มก่อการร้ายในอาฟกานิสถานในประเทศของตนนี้จะหมดไปแน่นอน เมื่อตำรวจโลกตัวจริงอย่างรัสเซียขยับเข้ามาในอาฟกานิสถานแล้ว
1
พูดให้ชัดสำหรับทางรอดของอาฟกานิสถานตอนนี้คือ ๑.ขอให้จีนช่วยทางเศรษฐกิจ ๒.ขอให้รัสเซียช่วยปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย แม้ว่าตอนนี้ ทั้ง ๒ ประเทศนี้จะอึกอักอยู่ก็ตาม
1
ถ้าหน่วยรบพิเศษรัสเซียพากันยาตราทัพเดินทางเข้าอาฟกานิสถาน ช่วยให้คำปรึกษาแก่กองทัพตาลีบันของอาฟกานิสถานเมื่อใด กลุ่มก่อการร้ายที่ชาติชาติตะวันตกสร้างขึ้นอยู่ไม่ได้หรอกครับ กลุ่มก่อการร้ายในซีเรียขณะนี้มีสภาพเป็นอย่างไร กลุ่มก่อการร้ายในอาฟกานิสถานก็จะประสบชะตาเดียวกันอย่างนั้น
1
โฆษณา