28 ส.ค. 2021 เวลา 05:10 • ปรัชญา
บทความที่ 111 บัณฑิต VS โจร
ปู่เชื่อว่าทุกครอบครัวที่พ่อแม่เป็นหัวเรือใหญ่พร้อมที่จะยอมลำบากตรากตรำอดมื้อกินมื้อแม้ต้องเฉือนเลือดเนื้อของตนเองเพื่อให้ลูกๆอยู่รอดพ่อแม่ก็ยินดีทำ แม้จำต้องทำสิ่งผิดกฎหมายก็ยอมเสี่ยงที่จะถูกประนามว่าเป็นคนเลวคนขี้คุกถึงสังคมรังเกียจยังกล้าทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของครอบครัวและคนที่ตนรัก แต่คนขี้ขลาดไม่กล้าเสี่ยงไม่ยอมเสียสละ รายได้น้อยแต่รสนิยมสูงเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นเป็นผู้หวังดีประสงค์ร้าย สังคมกลับสรรเสริญเป็นคนดีไม่มีมลทิน
ปู่IOU มีเรื่องคาใจที่อยากให้ลูกๆทำวิทยานิพนธ์ และปริญญานิพนธ์
เกี่ยวกับนักโทษที่ติดคุกทุกคนมองว่าเป็นคนเลวแต่ปู่คิดว่ามีทั้งคนเลวและดีบริสุทธิที่ติดคุก (ลูกๆปฎิเสธเพราะไม่มีข้อมูลทีน่าเชื่อถือ) แต่ปู่เชื่อว่าคนที่ติดคุกนั้นส่วนใหญ่พราะเหตุการณ์บังคับและตกอยู่ในภาวะจำยอมที่ต้องทำเพื่อความอยู่รอดของครอบครัวและคนรัก
บางคนอาจถูกใส่ร้ายเป็นแพะรับบาป ผู้บริสุทธิ บางคนอาจสมัครใจยอมรับผิดแทนคนที่ตนรักและเสียสละเพื่อครอบครัว คนเห็นแก่ตัวที่ รักตัวกลัวตายเมื่อกระทำความผิดจึงลอยนวล เพราะบารมีผู้มีอำนาจคุ้มครองอยู่เบื้องหลังเป็นสังคมที่เห็นแก้วแหวนเงินทองคือพระเจ้า
คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกทางเดินของตนเองได้บางคนกลับไม่มีโอกาสเพราะถูกกลั่นแกล้ง วัยเด็กอาจเห็นเหตุการณ์ฆาตกรรมสยองขวัญโดยบังเอิญ หรือชอบดูหนังดูละครโทรทัศน์ สื่อต่างๆที่ประโคมข่าวต่อเนื่องเกี่ยวกับข่าวคาวโลกีย์ ฆาตกรรมต่างๆเพียงเพื่อจะขายข่าวเรื่องนิดเดียวแต่เขียนต่อเนื่องได้หลายวันโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบสังคมที่ตามมา ปชช จึงมีพฤติกรรมในการเรียนและเลียนแบบ…
สื่อต่างๆต้องไม่เสนอข่าวที่ล่อแหลม อาชญากรรม ข่าวล่ามาเร็วควรแจ้งเบาะแสประสานงานกับทางกรมตำรวจไม่แหวกหญ้าให้งูตื่นในการติดตามคลี่คลายคดีร่วมกับตำรวจอย่างจริงจัง
Pundit = บัญฑิต Bandit = โจร คำว่าบัณฑิตออกเสียงเหมือนกันแต่ความหมายต่างกัน ปู่IOU จึงอยากจะเล่าถึงลูกกตัญญูที่ยอมติดคุกแทนน้องชายฝาแฝดที่กระทำความผิดคดีอาอาญาเห็นผิดเป็นชอบ
ชาวนาสูงวัยกินไม่ได้นอนไม่หลับท้อแท้ใจหมดอาลัยตายอยากในชีวิตเมื่อลูกชายไปก่อคดีที่ผิดกฎหมายกับพรรคพวกที่ทรยศหักหลังกันเองและทิ้งหลักฐานไว้เป็นเบาะแสให้ตำรวจสืบมาถึงตัวในที่สุดจึงหลบหนีไปและพี่ชายคู่แฝดจึงต้องเป็นแพะรับบาปแทนน้องชาย
เมื่อถึงฤดูทำนาพ่อเฒ่าไม่มีกำลังวังชาที่จะทำไร่ไถนาปลูกมันหวานญี่ปู่นสีม่วงและสีทองเข่นปีที่ผ่านมาในที่ดินที่แห้งแล้ง พ่อเฒ่าจึงได้เขียนจดหมายถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนที่ติดคุกอยู่โดยรำพึงรำพันว่าพ่อคงไม่มีปัญญาที่จะขุดดินแห้งแล้งปลูกมันหวานญี่ปุ่นที่ปัจจุบันตลาดกำลังนิยมในปีนี้โดยไม่มีลูกทั้งสองช่วยแบ่งเบาภาระพ่อได้…3วันต่อมาพ่อเฒ่าได้รับจดหมายตอบจากลูกที่ติดคุกมีข้อความว่า..
พ่อที่เคารพอย่าให้ใครขุดที่ดินในไร่เราเด็ดขาด ถ้าตำรวจเจอศพที่ลูกฝังไว้พ่อจะมีความผิดสมรู้ร่วมคิดติดร่างแหไปด้วยแม้พ่อบริสุทธิ
จดหมายที่เขียนรับและส่งทุกฉบับต้องผ่านการ sensor วันรุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดมคนนับร้อยไปขุดดินในไร่นาของผู้เฒ่าทุกตารางนิ้วเพื่อค้นหาศพแต่ก็ไม่เจอศพตามที่ลูกชายเขียนจดหมายถึงพ่อ…
วันรุ่งขึ้นพ่อจึงเขียนจดหมายถึงลูกชายอีกฉบับที่เจ้าหน้าที่ระดมคนขุดไร่นาของเราทุกตรางนิ้วแต่ไม่พบศพ หลายวันต่อมาผู้เฒ่าได้รับจดหมายจากลูกชายขึ้นต้นว่า ขอแสดงความยินดีด้วยพ่อที่มีอาสาสมัครช่วยดำนาแทนเราเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เป็นเป็นฤดูฝนเหมาะที่จะรีบลงมือปลูกมันญี่ปุ่นหวานได้แล้วครับ พ่อถนอมสุขภาพให้ดีอีกไม่ถึงปีผมก็พ้นโทษแล้วลูกจะได้กลับบ้านปรนนิบัติพ่อเช่นเดิม
ขอพระเจ้าอวยพรและสถิตย์อยู่กับพ่อ
รักและเคารพพ่อในพระคริสต์
In God we trust. in Man trust Me.
#IOU #Pundit #บัณฑิต #Bundit #โจร
โฆษณา