30 ส.ค. 2021 เวลา 02:48 • ข่าว
ไทยพร้อมไหมเปิดประเทศรับ “อินเดีย” ตลาดใหญ่ฟื้นการท่องเที่ยวภายใต้ภาวะโควิด-19
ความท้าทายในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยตอนนี้ ภายใต้การระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักภายในประเทศ และการระบาดที่ยังน่าเป็นห่วงในหลาย ๆ ประเทศ เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันแบบเกาะติด
แม้ว่าในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศแล้วผ่านพื้นที่นำร่อง ซึ่งปัจจุบันเปิดไปแล้ว 4 แห่ง นั่นคือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในจังหวัดภูเก็ต, สมุยพลัสโมเดล (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี, เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เล ในจังหวัดกระบี่ และเขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ ในจังหวัดพังงา
แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังมีจำนวนน้อย เพราะหลายประเทศที่เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยสูง ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ ทั้งนักท่องเที่ยวอาเซียนจากทางด่านพรมแดน นักท่องเที่ยวชาวจีน รัสเซีย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจาก “อินเดีย”
ยิ่งในรายหลังนี้เมื่อพูดถึงขึ้นมา เชื่อว่า ความรู้สึกของคนไทยหลายคนยังไม่มีความเชื่อมั่น และยังหวาดกลัว โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าที่มีต้นกำเนิดมาจากที่นี่ หากไฟเขียวให้นักท่องเที่ยวจากอินเดียเข้ามาก็มีความเสี่ยง และสร้างความหวาดหวั่นให้กับทุกคนได้
ทั้งนี้หากเราไปดูสถานการณ์ของอินเดียในปัจจุบัน (ตัวเลข ณ วันที่ 29 ส.ค.2564) แม้ยังรั้งอันดับผู้ติดเชื้ออันดับ 2 ของโลก ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนการติดเชื้อของอินเดียลดลงจากหลักหลายแสนคนต่อวันเหลือตัวเลขล่าสุด คือ 45,058 คน ลดลงอย่างมาก โดยเป็นผลมาจากการระดมฉีดวัคซีนในประเทศอย่างหนัก
โดยเฉลี่ยแล้วทุกวันอินเดียมีการฉีดวัคซีนประมาณ 5 ล้านโดสต่อวัน บางวันสูงถึง 8 ล้านโดส ซึ่งตอนนี้เข็มแรกครอบคลุมประชากรไปแล้วประมาณ 35% โดยวัคซีนที่ฉีด คือ วัคซีนที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับแอสตร้าเซนเนก้า (***วชิรชัย สิริสัมพันธ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนิวเดลี ประเทศอินเดีย)
แต่การฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ก็ท้าทายเพราะอินเดียมีประชากรมากถึง 1,400 ล้านคน และกิจกรรมต่าง ๆ จะกลับมาทำได้เต็มที่ เช่นเดียวกับการเดินทาง
ล่าสุด เราได้มีโอกาสคุยกับทาง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนิวเดลี ทางตอนเหนือของประเทศ และสำนักงานมุมไบ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย ยืนยันข้อมูลที่น่าสนใจ ว่า ตลาดอินเดียมีความพร้อมและความต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย
แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเข้ามาได้ เพราะรัฐบาลไทยยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางเข้ามาในประเทศเพราะเกรงว่าจะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19
โดยเราได้รับการยืนยันจาก ททท. ว่า ตลาดอินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และต้องการเดินทางท่องเที่ยว เห็นได้จากการสำรวจความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของคนอินเดีย โดยโทมัส คุก บริษัทด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก เมื่อเดือนมิ.ย.64 จากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 4,000 ราย พบว่า คนอินเดียกว่า 46% ต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยประเทศที่ต้องการเดินทางไปมากที่สุดได้แก่ ดูไบ/อะบูดาบี มัลดีฟส์ และไทย
ตอนนี้มาตรการการเปิดให้คนเดินทางเข้าและออกประเทศอินเดีย ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนหลายประเทศ โดยไม่ได้มีข้อห้ามคนเดินทางออกนอกประเทศ เพียงแค่ขอให้ประเทศปลายทางเปิดรับและมีสายการบินทำการบินไปได้ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าประเทศไทยจะเปิดรับอย่างไร ที่ไหนบ้าง และแต่ละที่อยู่ในความสนใจด้วยหรือไม่
จากข้อมูลของ ททท. ในช่วงที่ผ่านมาก่อนเกิดโควิดระบาด ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของตลาดอินเดียอย่างมาก และเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยคนอินเดียส่วนใหญ่ชอบประเทศไทย ทั้งอาหารไทย คนไทย และชอบซื้อของในไทย
ประกอบกับไทยเองมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าในการเดินทางมาประเทศไทย จึงทำให้ในปี 62 มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้ามาเกือบ 2 ล้านคน โตถึง 25% สร้างรายได้ 80,039 ล้านบาท
ส่วนในอนาคตไทยจะกล้าเปิดรับอินเดียได้เร็วหรือไม่ เรื่องนี้คงต้องติดตามนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง และต้องทำความเข้าใจกับความรู้สึกของคนไทยควบคู่กันไปด้วย
เรื่องโดย : เที่ยวละข่าว
(ห้ามคัดลอก)
ข้อมูลอ้างอิง :
-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนิวเดลี และสำนักงานมุมไบ ประเทศอินเดีย + การสัมภาษณ์ผู้บริหาร Zoom
-การสำรวจความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของคนอินเดีย โดยโทมัส คุก
โฆษณา